4 điều có thể bạn chưa biết về thương hiệu thời trang Burberry

Thương hiệu thời trang Anh Quốc đã mang đến nhiều phát minh, đưa thời trang thế giới phát triển

Nhắc về Burberry, tạp chí Women’s Wear Daily (WWD) từng nhận định: “Burberry là trụ cột của ngành may mặc thế giới, là biểu tượng của Anh quốc: mạnh mẽ nhưng khiêm nhường, có thể dùng được khi ở nhà, khi đến khách sạn hạng sang hay cả ở những làn đường lầy lội”. Burberry do Thomas Burberry sáng lập từ năm 1856 tại Hampshire, Anh và gầy dựng tên tuổi từ những chiếc áo mưa. Trải qua gần 160 năm, thương hiệu thời trang đến từ nước Anh này đã mang lại cho thời trang nhiều cách tân và sự sáng tạo. Những thiết kế của thương hiệu đã trở thành một phần của lịch sử thời trang và trở thành linh hồn của Burberry:

1. TRENCH COAT

EDI_GOO_IMG_Trechcoat5

Thomas Burberry đã phát minh ra loại vải đặc biệt năm 1879 và đặt tên là gabardine, lấy cảm hứng từ tác phẩm The Tempest của Shakespeare. Chỉ trong vài năm, thiết kế áo mưa dáng dài, trùm đầu và có cổ dạng vest trên nền chất liệu gabardine đã mang về cho Burberry đơn đặt hàng của quân đội Anh. Từ thiết kế áo mưa, đai ở thắt lưng quen thuộc, Burberry thêm cầu vai và khuy sắt, thế là trench coat ra đời. Trench coat truyền thống của Burberry luôn có 10 chiếc khuy với 3 màu sắc căn bản là khaki, be và đen. Sau Thế chiến thứ nhất, chiếc áo mang tính cách mạng này của Burberry bắt đầu trở thành một trong những trang phục nổi tiếng thế giới. Những minh tinh điện ảnh cũng góp phần đưa thương hiệu Anh quốc này vươn xa. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh chiếc trench coat trong các thước phim nổi tiếng. Minh tinh Audrey Hepburn đã che mưa bằng chiếc áo của Burberry trong Breakfast at Tiffany’s (1961), Humphrey Bogart trong Casablanca (1942) và Peter Sellers trong The Pink Panther (1963) cũng đi vào lịch sử màn bạc với chiếc trench coat Burberry.

2. HỌA TIẾT KẺ SỌC

EDI_GOO_IMG_Phukien2

Nhắc đến Burberry, giới yêu thời trang chắc hẳn không thể bỏ qua những đường kẻ sọc đặc trưng. Họa tiết kẻ sọc ca-rô của Burberry mang tên novacheck hay còn gọi là Burberry check. Với 4 màu be, đen, trắng và đỏ, Burberry check xuất hiện đầu tiên trên viền áo của sản phẩm áo khoác trench coat của thương hiệu vào năm 1924. Đến năm 1964, Burberry check trở thành nhãn hiệu được đăng ký và sử dụng phổ biến trong các sản phẩm của Burberry như ô, khăn choàng, túi xách và va-li… Sau hơn 80 năm hình thành và phát triển, họa tiết kẻ sọc của Burberry gần như đã trở thành một phần linh hồn của thương hiệu. Khi nhìn một sản phẩm thời trang có thể không gắn logo hay in tên thương hiệu, nhưng chỉ cần những đường sọc ca-rô 4 màu này xuất hiện, người ta sẽ biết chắc đó là Burberry. Ngày nay, tuy đã có nhiều cách tân về màu sắc và kiểu dáng, Burberry check vẫn giữ được nét đẹp giản đơn, sang trọng và ấn tượng đậm nét Anh Quốc. Với những đóng góp to lớn cho nền thời trang xứ sương mù, Burberry cũng đã hai lần liên tiếp nhận huy chương Hoàng Gia Anh, do Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử xứ Wales trao tặng vào các năm 1955 và 1989.

3. BURBERRY PRORSUM

EDI_GOO_IMG_Tuixach2

Năm 1999, Burberry cho ra mắt dòng thời trang Prorsum đầu tiên. Với tham vọng chinh phục giới trẻ, lấy lại vị thế số 1, Prorsum với các thiết kế mới mẻ, nhiều màu sắc đã ngay lập tức trở thành chủ đề được bàn tán hàng đầu làng mốt bấy giờ. Cùng Prorsum, Burberry đã góp phần đưa Anh quốc trở lại vị thế là 1 trong 4 kinh đô thời trang thế giới. Một năm sau ngày Prorsum ra mắt, lợi nhuận của thương hiệu tăng đến 103%. Hàng loạt các cửa hàng phân phối mở ra tại Las Vegas, Tokyo. Tại quê nhà London, Burberry cũng mở cửa hiệu rộng đến 1.486 m2. Prorsum đã đưa Burberry trở lại là ông hoàng thời trang Anh, trở thành tên tuổi thời trang vang danh thế giới như Prada, Gucci, Louis Vuitton.

4. LINH HỒN CỦA BURBERRY

EDI_GOO_IMG_ChristopherBailey

Nhà thiết kế người Anh sinh năm 1971 Christopher Bailey trở thành Giám đốc Sáng tạo của Burberry từ năm 2009. Dưới trướng Bailey, Burberry dần lấy lại vị thế và trở thành tâm điểm của Tuần lễ Thời trang London hàng năm. Nhà thiết kế người Anh cũng tiên phong hiện đại hóa thương hiệu như tường thuật trực tiếp show diễn trên website, ra mắt dịch vụ đặt hàng qua điện thoại. Liên tiếp hai năm 2007 và 2008, Christopher Bailey đều là Nhà thiết kế thời trang của năm tại Giải thưởng thời trang Anh. Hiện nay, anh còn là Giám đốc Điều hành (CEO) của Burberry.

THỤY VŨ

 

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...