55 Days at Peking – Bộ phim đầu tiên về Trung Quốc

Phim về Trung Quốc nhưng bối cảnh phải dựng ở châu Âu và hầu như không có diễn viên chính, phụ nào là người Hoa

Khoảng thời gian những năm đầu thập niên 1960 là thời điểm cực thịnh của những siêu phẩm sử thi cực kỳ hoành tráng và tốn kém. Trong số các siêu phẩm này chỉ duy nhất một bộ phim có liên quan đến châu Á, 55 Days at Peking (55 ngày ở Bắc Kinh).

DỰA THEO MỘT SỰ KIỆN CÓ THẬT

Bộ phim phỏng theo cuộc nổi loạn của quân Nghĩa Hòa Đoàn chống lại người phương Tây năm 1900 thời nhà Thanh ở Trung Quốc. Lúc ấy, Từ Hy Thái Hậu nghe theo lời hoàng tử Đoan và bỏ ngoài tai lời khuyên bảo của tướng Vinh Lộc. Bà đã “bật đèn xanh” cho quân Nghĩa Hòa Đoàn tàn sát những nhà truyền giáo người da trắng và các tín đồ Thiên Chúa giáo trên toàn lãnh thổ Trung Hoa. Nghĩa Hòa Đoàn bao vây các tòa công sứ phương Tây ở Bắc Kinh nhằm phản đối sự xâm lăng của 11 cường quốc đang xâu xé Trung Hoa. 55 ngày ở Bắc Kinh kể về khoảng thời gian các nước thực dân phải phòng thủ để bảo vệ sứ quán của họ trước sức tấn công của Nghĩa Hòa Đoàn. Câu chuyện trong bộ phim dài 150 phút này được kể qua lăng kính của các cường quốc thực dân. Lồng vào cảnh chiến tranh là chuyện tình đầy ngang trái của viên thiếu tá người Mỹ Matt Lewis và nữ nam tước quyến rũ người Nga Natalie Ivanoff.

PHIM VỀ TRUNG QUỐC ĐẦU TIÊN CỦA PHƯƠNG TÂY 

Nữ nam tước Natalie Ivanoff và tình nhân trong phim 55 Days at Peking

Nữ nam tước Natalie Ivanoff và tình nhân trong phim 55 Days at Peking

Dù có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, nhưng đây là lần đầu tiên bối cảnh Trung Quốc hiện diện trong phim ảnh Mỹ. Tuy nhiên, đó là thời điểm Trung Quốc đang cách ly với thế giới phương Tây, nên nhà sản xuất Samuel Bronston đã bỏ ra một khoản đầu tư khổng lồ thời đó là 17 triệu đô-la Mỹ (khoảng 120 triệu đô-la Mỹ tính trượt giá đến ngày nay) để tái hiện khung cảnh thủ đô Bắc Kinh năm 1900 ở Tây Ban Nha.

Khung cảnh thành phố thủ đô Trung Quốc là một trong những bối cảnh phim vĩ đại nhất thời bấy giờ. Một bản sao của thủ đô Bắc Kinh với diện tích như thật, rộng khoảng 242.811m² (có cả cống rãnh và mọi thứ khác) được xây dựng ở vùng đồng bằng bên ngoài thủ đô Madrid. Đoàn phim gần như phải “vét sạch” các diễn viên quần chúng người Trung Quốc hay gốc Á và cả có nét giống người châu Á đang sinh sống trên khắp châu Âu để đóng vai người dân Bắc Kinh. Tuy nhiên, toàn bộ các nhân vật chính phụ trong 55 ngày ở Bắc Kinh (kể cả Từ Hy Thái Hậu hay các quan lại Trung Quốc) đều do diễn viên phương Tây đảm nhận. Bộ phim quy tụ một đội ngũ diễn viên hùng hậu đến từ các nước Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Áo, Nhật, Hungary, Úc, Tây Ban Nha, Đức, Ý, Séc… Đảm nhận vai chính là hai ngôi sao Charlton Heston (thiếu tá Matt Lewis) và Ava Gardner (nữ nam tước Natalie Ivanoff). 55 ngày ở Bắc Kinh được đầu tư rất hoành tráng nhưng lại thất bại thảm hại về doanh thu khi chỉ thu về có 10 triệu đô-la Mỹ tiền bán vé. Dù xếp thứ 20 trong danh sách phim ăn khách năm 1963, nhưng bộ phim cũng đồng thời đứng thứ 2 trong danh sách… thảm họa phòng vé năm ấy, chỉ xếp sau Cleopatra, do kinh phí sản xuất quá lớn.

ĐẠO DIỄN RÚT LUI

phim tq2
Ban đầu, Nicholas Ray làm đạo diễn nhưng sau nhiều trắc trở như rắc rối tài chính, bất hòa giữa các diễn viên, ông cãi nhau kịch liệt với nhà sản xuất Samuel Bronston tới mức phải rút lui khỏi bộ phim giữa chừng. Hai phó đạo diễn Andrew Marton và Guy Green đã thay ông hoàn tất bộ phim.

BÁ VŨ

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...