6 cách giảm stress gây tác dụng ngược

Bạn thường dùng liệu pháp ăn uống, tập thể dục thật nhiều, chia sẻ điều bức xúc với bạn bè… để xoa dịu tâm trí, giảm bớt căng thẳng? Một số cách đối phó ấy không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn phản tác dụng, làm cho tâm trạng của bạn càng tệ hơn

1. MUA SẮM ĐỦ THỨ NHU YẾU PHẨM GIA ĐÌNH

TGVH shopping woman

Bạn nghĩ shopping sẽ làm giảm căng thẳng? Ngược lại, khi phải mua quá nhiều thứ lắt nhắt trong thời gian vội vàng, bạn càng dễ stress. Sau đó, nếu phải xếp hàng tính tiền với một xe hàng đầy, bạn sẽ càng mệt mỏi, khó chịu.

Giải pháp: đi dạo hít thở sâu, nghe vài bản nhạc, đọc vài mẩu truyện cười…

2. TRÚT TÂM SỰ CHO NGƯỜI BẠN THÂN

TGVH woman sharing

Hẹn gặp người bạn thân để trút bỏ mọi bực bội, bức xúc trong lòng không phải là cách tốt để xả stress. Nguyên nhân là lúc này, nhu cầu chia sẻ và đòi hỏi thấu hiểu của bạn rất cao. Nếu người bạn này không đáp ứng được kỳ vọng ấy, bạn sẽ càng thất vọng, buồn chán.

Giải pháp: Thay vì trút bỏ tâm sự với người bạn, bạn nên rủ họ đi thư giãn cùng mình. Bạn cũng có thể gọi điện thoại cho mẹ. Nghe giọng nói thân thương của mẹ, mọi cảm giác khó chịu sẽ dễ dàng bay biến. Đó là do nồng độ oxytocin, “hormone hạnh phúc” trong cơ thể tăng lên, giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả.

3.UỐNG BEER RƯỢU

TGVH bia ruou

Một ly rượu có thể làm bạn cảm thấy phấn chấn và giảm căng thẳng nhanh chóng nhưng nó sẽ “lờn thuốc” ở những lần sau. Lâu dần, việc uống rượu không còn tác dụng thư giãn mà còn làm bạn làm việc thiếu hiệu quả, ngủ không ngon giấc và căng thẳng thêm.

Giải pháp: Hãy thay bia rượu bằng trà hoa cúc mật ong. Trà hoa cúc giống như một loại thuốc bổ thần kinh, giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng và ngủ ngon giấc.

4. KHÔNG DÁM UỐNG CÀ-PHÊ

TGVH woman coffee

Nhiều người cho rằng uống cà-phê sẽ gây ra căng thẳng. Nghiên cứu khoa học lại chứng minh, nếu căng thẳng khi làm việc với người khác, những người phụ nữ uống chút cà-phê hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Trong khi đó, điều này lại khiến hiệu suất làm việc ở nam giới giảm.

Giải pháp: Nếu công việc căng thẳng, bạn dành vài phút để thưởng thức ly cà-phê. Chất caffeine giúp bạn tỉnh táo, tăng
khả năng làm việc nhóm.

5. THƯ GIÃN VỚI THỨC ĂN NHANH

TGVH fastfood

Ăn những món nhiều chất béo sau một ngày căng thẳng làm giảm sự trao đổi chất và khả năng đốt cháy năng lượng, khiến bạn tăng cân. Ước tính, tác động do căng thẳng hàng ngày có thể làm bạn tăng 5kg/năm.

Giải pháp: Nếu muốn ăn thức ăn giàu chất béo, bạn hãy chờ 10 phút trước khi bước vào quán. Kìm hãm được ham muốn tức thời, bạn sẽ có xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

6. TẬP THỂ DỤC QUÁ NHIỀU

TGVH excercise

Vận động là cách hiệu quả để làm giảm bớt căng thẳng nhưng điều này chỉ đúng khi bạn tập ở mức độ vừa phải, không “vắt sức”. Nếu tập quá nhiều và cường độ cao, bạn sẽ bị mệt mỏi, quá tải và hậu quả là căng thẳng thêm.

Giải pháp: Những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga, bơi lội khoảng 30 phút sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Cơn stress cũng vì thế mà tan biến một cách tự nhiên.

NGUYỄN XOA

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...