7 loại thực phẩm giàu chất sắt hơn cả thịt bò

Nếu bạn cần bổ sung thêm chất sắt trong khẩu phần ăn, hãy xem xét một số loại thực phẩm khác vừa rẻ vừa giàu chất sắt hơn cả thịt bò.

Món bít tết ngon bổ là một gợi ý cho những người đang cảm thấy mệt mỏi. Đó là vì thịt bò rất giàu chất sắt, một loại khoáng chất giúp phân bố  ô xy đi khắp cơ thể, cung cấp năng lượng và sức mạnh. Nếu bạn cần bổ sung thêm chất sắt trong khẩu phần ăn, hãy xem xét một số loại thực phẩm khác giàu chất sắt hơn cả thịt bò.

1. Ngũ cốc tăng cường

thuc pham giau chat sat hon thit bo ngu coc tgvh
Tùy thuộc vào thương hiệu, ngũ cốc lạnh tăng cường cung cấp lên tới 21mg sắt cho mỗi phần ăn và ngũ cốc chín ăn liền cung cấp tới 8mg sắt cho mỗi phần ăn. Hãy chọn ngũ cốc nguyên cám để có thêm chất xơ. Ngũ cốc tăng cường thường có thêm một lượng lớn calcium và vitamin B tổng hợp, bao gồm cả a xít folic.

2. Các loại sò

thuc pham giau chat sat hon thit bo cac loai so tgvh
Một phần ăn khoảng 85g thịt trai đóng hộp cung cấp 24mg sắt. Hàu nấu chín cung cấp khoảng 10mg sắt cho mỗi phần ăn. Các loại sò chứa hàm lượng chất béo có lợi, protein, vitamin B-12, đồng và kẽm cao. Xào hải sản với mì ngũ cốc nguyên cám hoặc hầm hải sản để tăng cường lượng sắt của bữa ăn.

3. Gan và thịt vịt

thuc pham giau chat sat hon thit bo thit vit tgvh
Gan, lòng, thận và những nội tạng khác cung cấp 10mg sắt cho mỗi phần ăn. Những loại thịt giàu protein, hàm lượng sắt cao cũng có hàm lượng cholesterol cao, vì vậy những bữa ăn dự trữ năng lượng như gan xào hành hay lòng vịt hầm cải rổ là lựa chọn hoàn hảo cho những lúc cần tăng cường lượng sắt. Thịt vịt chứa 2,3mg sắt trong 85g thịt, cao hơn một số loại thịt đỏ. Tuy nhiên, thịt vịt cũng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Hãy lọc bỏ phần da để món ăn có lợi cho tim của bạn hơn.

4. Các loại mật

thuc pham giau chat sat hon thit bo mat duong tgvh

Mỗi muỗng canh mật cung cấp 3,5mg sắt. Chất làm ngọt tự nhiên cũng là nguồn cung cấp nhiều canxi và kali. Hãy dùng mật cho món ngũ cốc nóng hoặc bánh pancake thay vì xi rô hoặc cho vào các món bánh nướng.

Mặc dù các loại mật chứa nhiều sắt hơn thịt đỏ, tuy nhiên cần phải biết rằng mỗi thứ lại cung cấp một loại sắt khác nhau. Sắt từ động vật được gọi là heme iron vì nó được sản sinh trực tiếp từ hemoglobin có trong máu động vật. Sắt có nguồn gốc từ các loại mật và thực vật được gọi là non-heme iron. Theo tổ chức National Institutes of Health Office of Dietary Supplements, mặc dù các loại mật và thực vật có nhiều sắt hơn, nhưng loại chất sắt này lại không dễ hấp thu như heme iron.

5. Đậu sấy

thuc pham giau chat sat hon thit bo cac loai dau tgvh
Một số loại đậu đã qua chế biến chứa hàm lượng sắt cao hơn cả thịt bò. Nửa tách đậu lăng, đậu nành hay đậu trắng cung cấp từ 3,3 đến 4,4mg sắt. Đậu tây, đậu navy, đậu gà, đậu đũa, đậu nành xanh và đậu ngự đều cung cấp ít nhất là 2,1mg sắt cho mỗi phần ăn. Ngoài ra, các loại đậu cũng rất giàu protein và chất xơ.

6. Hạt bí

thuc pham giau chat sat hon thit bo hat bi tgvh
Hạt bí ngô và hạt bí đao cung cấp khoảng 4,2mg sắt trong 28g hạt. Hạt bí rất giàu protein, chất xơ, chất béo có ích, magie, kẽm và canxi. Có thể dùng hạt bí rang thay cho bánh mì bơ nướng và bánh mì vụn trong món salad hoặc thêm chúng vào đồ ăn nhẹ hay bánh nướng.

7. Rau bó xôi

thuc pham giau chat sat hon thit bo cai bo xoi tgvh
Một nửa tách rau bó xôi nấu chín cung cấp 3,2mg sắt. Rau bó xôi cung cấp vitamin A, chất xơ, vitamin C và canxi. Do a xít oxalic trong rau bó xôi ngăn hấp thu một số chất sắt, bạn nên thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C vào món ăn. Các loại thực vật như cà chua và các loại quả có múi sẽ giúp tăng khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.

Nguồn: LiveStrong

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...