8 bước đẩy lùi đau vai gáy

Ít người biết rằng có thể cải thiện tình trạng phổ biến này của dân văn phòng bằng vài phút xoa bóp, chườm nóng, thể dục tại chỗ

Ngồi nhiều trước màn hình máy tính, sai tư thế là nguyên nhân chính khiến vùng vai, gáy nhức mỏi và đau cứng. Khi bị đau vai gáy, bạn thường uống ngay một viên thuốc giảm đau để tiếp tục “chinh chiến”? Có một số cách giảm đau, thư giãn hiệu quả và an toàn mà bạn nên áp dụng.

DAU VAI

1. Chườm nóng

Đây là cách đơn giản nhất bạn có thể làm tại nhà hoặc văn phòng. Hãy rót nước nóng vào túi chườm hoặc chai thủy tinh rồi chườm nhẹ lên vùng cổ và vai trong vài phút. Nhiệt độ cao giúp tăng cường lưu thông máu ở khu vực này và thả lỏng những cơ bắp đang bị đau cứng. Ngoài cách trên, bạn cũng có thể dùng khăn nhúng nước ấm, vắt khô và chườm vào vùng vai gáy. Lưu ý, không chườm lâu hoặc dùng nước quá nóng vì có thể làm tình trạng đau của bạn nặng hơn.

2. Massage

Xoa bóp có thể làm giảm căng cơ, giúp bạn thư giãn, kích thích cơ thể giải phóng endorphins, chất giảm đau tự nhiên. Bạn có thể nhờ người thân, đồng nghiệp massage từ hộp sọ xuống vai và lưng. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự xoa bóp cho mình. Để tăng hiệu quả, trước hết hãy tắm nước ấm, sau đó sử dụng dầu gió/kem dưỡng da thoa lên vùng gáy, vai và cả vùng ngực. Dùng ngón tay tạo áp lực nhẹ và mátxa theo vòng tròn rồi chụm các ngón tay lại chà xát 10–15 phút hoặc cho đến khi bạn cảm thấy vùng này nóng lên.

3. Chườm lạnh

Lấy vài cục đá, cho vào túi ni-lông rồi chườm lên vùng vai gáy. Cách tốt hơn là bạn nằm xuống nghỉ 15 phút, gối vùng cổ và vai lên túi nước đá. Đau vai, gáy thường đi kèm với viêm và chườm lạnh là cách tốt để giảm bớt tình trạng này. Nước đá hoạt động như chất gây tê cục bộ, làm chậm xung thần kinh, gây gián đoạn tín hiệu đau.

4. Xoay cổ

Bạn hít vào trong khi quay đầu ra phía sau và thở ra khi bạn hạ cằm về phía ngực. Xoay tròn nhẹ nhàng theo hướng chiều kim đồng hồ và lặp lại 7–8 lần. Đổi chiều với số lần tương tự.

5. Căng vai

Đứng thẳng, đan 2 bàn tay vào nhau, nâng cánh tay lên qua đầu, lòng bàn tay ngửa. Mắt nhìn thẳng về phía trước và không nhún vai. Giữ tư thế này một phút rồi hạ xuống và thư giãn. Tiếp tục các lần khác cho đến khi bạn thấy thoải mái hơn.

6. Kéo vai

Ngồi hoặc đứng thẳng, tay phải choàng qua ôm lấy vai trái đồng thời tay trái choàng qua ôm lấy vai phải. Từ từ đưa tay về giữa lưng, càng xa càng tốt. Giữ 10 giây, thư giãn và lặp lại nhiều lần. Hai tay đan vào nhau và đặt sau lưng. Từ từ nâng 2 tay lên càng cao càng tốt, đồng thời cúi xuống. Giữ vài giây rồi lặp lại.

7. Giảm đau bằng thực phẩm

Sô-cô-la đen giàu chất chống ô-xy hóa flavonol có thể cải thiện lưu lượng máu đến cơ bắp đang mệt mỏi. Ngoài ra, bạn có thể chọn quả lựu, hạt bí ngô, gừng vì chúng có đặc tính kháng viêm, giúp làm dịu cơn đau.

8. Nghỉ ngơi

Thay đổi vị trí cơ thể thường xuyên là cách đơn giản nhất để bạn phòng ngừa và giảm đau vùng vai, gáy. Bạn nên đứng dậy thư giãn, đi lòng vòng vài phút mỗi giờ. Nằm nghỉ khoảng 10–15 phút cũng làm giảm cảm giác căng nhức vùng vai gáy. Lưu ý, không gối quá cao vì sẽ làm cổ bị uốn cong, khiến tình trạng đau nhức không được cải thiện.

XOA XOA

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...