Bí-kíp tránh trở thành cô nàng say xỉn ở đám tiệc

Bạn sợ bị nhức đầu, thậm chí gây ấn tượng xấu nếu say xỉn nên không dám nâng ly? Thế giới Văn hóa mách bạn vài mẹo nhỏ để có đêm lễ hội vui, khỏe và an toàn!

Say ruou

Mùa lễ hội đang đến, cuộc vui sẽ trọn vẹn nếu có tí hơi “men”. Vui thì vui đấy nhưng thật tệ nếu bạn quá chén. Như vậy, bạn không chỉ mệt mỏi trong buổi tiệc và còn nhức đầu, cồn cào, loạng choạng… vào sáng hôm sau. Một số cách dưới đây sẽ là giải pháp kịp thời cho bạn.

TRƯỚC VÀ TRONG BUỔI TIỆC

Ăn nhẹ trước khi uống sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất cồn trong dạ dày. Các món ăn, uống kèm cũng giúp bạn tỉnh táo, chống đau đầu…

Dưa leo: Với 95% thành phần là nước, dưa leo sẽ giúp ích trong việc đào thải cồn. Dưa leo cũng chứa lượng đường nhỏ, vitamin B, chất điện giải làm giảm đau đầu.

dua leo

Khoai lang: 1 củ khoai giúp ổn định lượng đường trong máu, đồng thời chống cồn ruột. n Trái cây, sinh tố: Cồn làm mất nước và lấy đi các chất dinh dưỡng, điện giải của cơ thể. Trái cây tươi với nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể tăng cường đề kháng trước khi gặp rượu bia.

khoai lang

1 thìa dầu ô-liu: Chất béo trong loại dầu này làm cản trở sự hấp thụ cồn. Bạn nên dùng dầu ô-liu trong món salad.

“Trợ thủ” nước lọc: Gan cần nhiều nước để đào thải cồn. Nếu thiếu nước, gan phải “huy động” nước từ các bộ phận khác như não, gây cảm giác đau đầu, chóng mặt hoặc kích thích bao tử gây buồn nôn. Uống nước lọc xen kẽ với rượu bia cũng giúp bạn kiểm soát được lượng rượu và tốc độ uống. Sau buổi tiệc, bạn nên uống khoảng nửa lít nước lọc.

nuoc loc

Tránh uống bọt bia, rượu sâm-banh… vì lớp bọt này chứa carbon dioxit, làm gia tăng tốc độ thẩm thấu cồn, khiến bạn nhanh say hơn. Vậy hãy đợi đến khi bọt khí tan hẳn rồi hãy uống nhé!

SAU BUỔI TIỆC

Làm sao để tỉnh táo trở lại cho công việc ngày mới nếu cơ thể chưa kịp hồi phục?

Có thể giảm đau bằng paracetamol. Tránh kết hợp paracetamol với trà, cà-phê, cũng không uống aspirin, ibuprofen vì sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng dạ dày, hại gan.

Lả người, run rẩy có thể là do lượng đường trong máu hạ. Hãy bổ sung natri, kali và chất đường bột như bánh mì, bánh ngọt, mật ong, chuối… Một ly nước ép trái cây cũng mang lại hiệu quả tương tự. n Cồn ruột Xoa dịu tình trạng này bằng ít bánh quy, bánh mì khô. Tránh uống sữa, ngũ cốc có sữa vì có thể làm bạn buồn nôn hơn.

Dành chút thời gian đi dạo nơi có nhiều cây xanh. Lượng ô-xy tăng sẽ hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố từ rượu bia, giúp bạn minh mẫn, tỉnh táo trở lại.

H.X

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...