Bí quyết thành công của Prada

Từ một thương hiệu thiếu bản sắc, Prada với các cuộc ngược dòng thời trang ngoạn mục đã vươn lên trở thành một trong những tên tuổi biểu trưng cho vẻ sang trọng, thượng lưu của người dùng

Trong thời trang, Prada là thương hiệu không mới mẻ gì về các dòng sản phẩm thời trang hay nguồn gốc nhưng lại rất độc đáo ở quá trình định hình thương hiệu và bí quyết thành công. Trong 100 năm thành lập Prada, có tới 65 năm lịch sử thương hiệu lần theo những lối mòn như vô số thương hiệu xa xỉ khác. Chỉ mới hơn 30 năm trở lại đây, Prada mới bước vào kỷ nguyên huy hoàng tột đỉnh nhờ những chiến lược kinh doanh nhạy bén, “khác người”.

Trang phục Prada luôn là niềm ao ước của các tín đồ thời trang

Trang phục Prada luôn là niềm ao ước của các tín đồ thời trang

Lối mòn của số đông

Như nhà Gucci của Ý hay Hermès ở Pháp, Prada khởi nguồn đơn giản đáp ứng nhu cầu và trào lưu ăn mặc chung của dân chúng châu Âu vào đầu thế kỷ XX. Những sản phẩm nền tảng của thương hiệu ngày nay vẫn còn được Prada sản xuất nhưng chúng đã là những dòng sản phẩm thứ yếu, chứa đựng nhiều giá trị tinh thần hơn thương mại. Prada được ông Mario Prada thành lập năm 1913 ở Mailand (Ý).

Thuở sơ khai, thương hiệu mang tên Fratelli Prada, chuyên sản xuất va-li và túi xách. Từ những ngày đầu tạo dựng thương hiệu, chất liệu được Prada thường xuyên sử dụng là da và lông thú thượng hạng. Thậm chí, cả vàng và ngà voi cũng có phần trong các sản phẩm của Prada. Những vật liệu xa xỉ này là hiện thân cho vẻ sang trọng và đắt giá của sản phẩm vào những thập niên đầu của thế kỷ XX. Xa xỉ và sang trọng là thế, nhưng không ít ý kiến cho rằng ý tưởng kinh doanh lẫn chiều hướng phát triển của Prada ở giai đoạn này chẳng khác gì nhiều so với các thương hiệu cùng thời là Louis Vuitton, Gucci, Burberry… Đối tượng khách hàng của Prada cũng là những người quyền thế thượng lưu và tầng lớp vương tôn quý tộc phương Tây.

Logo hình tam giác là một trong những đặc trưng của Prada

Logo hình tam giác là một trong những đặc trưng của Prada

Suốt thời kỳ Mario Prada điều hành thương hiệu, ông không cho các thành viên nữ của gia tộc nhúng tay vào việc làm ăn vì cho rằng phái yếu không có trực giác kinh doanh nhạy bén. Chỉ đến khi người con trai không hề hứng thú với việc kinh doanh của gia đình, Mario Prada mới giao cơ ngơi cho cô con gái Luisa Prada tiếp quản. Qua hai thế hệ kế thừa và phát triển, Prada gần như không có nhiều đột phá. Thương hiệu có danh và có giá, không lẫn lộn giữa những thương hiệu khác, nhưng cũng chỉ như số đông thương hiệu thời trang cao cấp khác.

Khách hàng không có gì để chê trách nhưng Prada không phải là chọn lựa duy nhất. Khi ấy, Prada rơi vào tình cảnh “không mợ thì chợ vẫn đông”, nổi tiếng nhưng thiếu bản sắc. Điều Prada thiếu ở suốt thời kỳ này là tính độc đáo. Từ khi thành lập đến những năm 1970, Prada như thể bị giam cầm trong chiếc “bẫy tầm tầm ở đẳng cấp cao”. Chính đường lối phát triển quá an toàn khiến chuyện kinh doanh của Prada ngày càng khó khăn và đứng trước nguy cơ phải đóng cửa thương hiệu vào thập niên 1970.

Tìm lối đi riêng

Bước ngoặt của Prada bắt đầu khi thế hệ thứ ba của gia tộc bước vào công ty năm 1970, chính thức tiếp quản việc kinh doanh vào năm 1978: Miuccia Prada. Năm 1978, cô cháu ngoại của nhà sáng lập Mario Prada là Muiccia Prada được giao trọng trách chèo lái con thuyền Prada từ tay mẹ. Miuccia Prada sinh năm 1949 ở Mailand, Ý. Cô muốn hoạt động chính trị nhiều hơn kinh doanh và chưa từng có kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp hay trải nghiệm thương trường. Chuyện tiếp quản cơ nghiệp gia đình với Miuccia Prada là “bất đắc dĩ”.

Miuccia Prada là người đã cải tổ, đưa Prada đến thành công như hôm nay

Miuccia Prada là người đã cải tổ, đưa Prada đến thành công như hôm nay

Nhưng “thời thế tạo anh hùng”, từ khi nắm quyền điều khiển thương hiệu, Miuccia Prada không chỉ cứu rỗi Prada mà còn đưa thương hiệu trở thành tượng đài trong thế giới thời trang. Tất cả bắt nguồn từ triết lý “dám khác biệt”, sẵn sàng đi ngược trào lưu để nổi bật. Các nhà nghiên cứu thương hiệu đều nhất trí rằng, chỉ có những kẻ ngoại đạo mới dám đi ngược dòng và tạo ra thành công. Bước vào Prada với kiến thức thời trang gần như bằng 0, Miuccia Prada với góc nhìn mới mẻ, ngây thơ trong làng mốt đã mang đến một làn gió mới cho Prada, giúp thương hiệu có thể bức phá , tạo nên giá trị riêng giữa hằng hà sa số những thương hiệu thời trang cao cấp khác.

Nghệ thuật giao thoa thời trang 

Muiccia Prada kết hợp nghệ thuật với thời trang. Từ những bộ sưu tập đầu tay, người ta đã dễ dàng nhận ra cảm hứng hội họa được Prada áp dụng triệt để trong các thiết kế của mình. Điểm đặc biệt của thương hiệu Ý là đã biến thời trang trở thành nghệ thuật. Prada dưới thời Miuccia trở nền gần gũi hơn với số đông khi bắt đầu hạn chế sử dụng những chất liệu quý hiếm như ngà voi, vàng, da, lông thú… Thay vào đó, thương hiệu thời trang Ý áp dụng những chất liệu bình dân như ni-lông hay vải dù quân sự để tạo nên hơi thở tươi mới, mang đậm dấu ấn thời đại và gần gũi với thị hiếu số đông.

Dưới thời Miuccia, Prada mang đậm dấu ấn nghệ thuật

Dưới thời Miuccia, Prada mang đậm dấu ấn nghệ thuật

Bước vào thập niên 1980, Prada không chỉ nhằm vào khách hàng thượng lưu truyền thống mà còn hướng đến những người dùng đặc biệt, ít thương hiệu thời trang cao cấp nào để ý: giới trẻ và những người béo phì. Vượt qua những lối mòn suy nghĩ hay các quy chuẩn thẩm mỹ của thời trang cao cấp, Prada luôn nhấn mạnh cá tính của người dùng bằng các mảng màu sặc sỡ, rực rỡ tựa như một bức họa sinh động. Prada mang đến cho làng thời trang các thiết kế đơn giản mà hiện đại, thời thượng nhưng lâu lỗi mốt, lịch sự mà gợi cảm, sang trọng nhưng không quá đắt tiền khiến khách hàng cảm giác như sản phẩm đó được thiết kế và chế tạo dành cho riêng mình. Mang đến cho khách hàng cảm giác họ là người đặc biệt, đó là bí quyết kinh doanh, là triết lý trong hoạt động và bản sắc của Prada dưới thời Muiccia Prada.

Prada-Fall-Winter-2015-2016-woman-campaign

Trong làng mốt, gần như không có thương hiệu nào thành công được hơn Prada khi biến các chất liệu bình dân trở nên sang trọng. Cùng một chiếc túi ni-lông nhưng khi đi kèm với logo Prada, người ta lại nhìn nhận đó là các sản phẩm thời trang sang trọng, lịch sự mà không xa hoa phung phí.Không phải ngẫu nhiên mà văn học hay nghệ thuật thứ bảy đã lựa chọn Prada làm biểu trưng cho thời trang. Bộ phim The devil wears Prada (2006) chuyển thể từ tự truyện cùng tên, với sự tham gia của minh tinh màn bạc Meryl Streep trong vai bà chủ tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới từng tạo nên cơn sốt.

Trong phim, Meryl Streep vào vai một tổng biên tập một tạp chí thời trang hàng đầu thế giới, chỉ diện trang phục Prada. Được biết, đây là hình mẫu Anna Wintour, tổng biên tập tạp chí Vogue, lừng danh

Trong phim, Meryl Streep vào vai một tổng biên tập một tạp chí thời trang hàng đầu thế giới, chỉ diện trang phục Prada. Được biết, đây là hình mẫu Anna Wintour, tổng biên tập tạp chí Vogue, lừng danh

Nghệ thuật, đặc biệt là điện ảnh, luôn giúp làm gia tăng giá trị thương hiệu. Nhưng Prada đã chứng minh cho thế giới thấy tự thân thương hiệu đã đủ nổi tiếng và biểu trưng cho cả làng mốt rộng lớn và lâu đời. Nền chính trị của Ý không biết sẽ có thay đổi gì nếu Miuccia Prada tham gia cuộc chơi quyền lực? Nhưng có điều chắc chắn, nếu không có bà và bí quyết kinh doanh mạo hiểm mà tuyệt vời, thì thương hiệu Prada không thể được như ngày nay.

KHIẾU NGUYỆT 

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...