Birdman đưa khán giả sống cùng nhân vật nhờ kỹ thuật quay phim đỉnh cao

Sự cầu kỳ của Birdman không dành cho số đông khán giả. Nhưng đối với những ai đã có kinh nghiệm thưởng thức thì từ hình thức cho đến nội dung, bộ phim là một món ăn tuyệt diệu. Đó là một câu chuyện được dày công sáng tạo để thỏa mãn từng “hạt vị giác” cho những cái lưỡi khó tính nhất

TỪ KỸ THUẬT BẤT KHẢ SO BÌ

Nếu kỹ thuật 3-D với “bom tấn” Avatar, một cột mốc quan trọng trên hành trình tối ưu hóa trải nghiệm điện ảnh của con người, được ví von như trò câu khách dễ dãi từ những người chủ trương ái mộ nội dung, thì cách kể gần 2 tiếng phim không hề dao kéo, vỏn vẹn chỉ trong một shot máy mượt mà, của Birdman có thể khiến người ta phải liên tục bật lên trầm trồ: “Quay thế nào được nhỉ?”

Tất nhiên, đạo diễn Alejandro G. Iñárritu và người phụ trách hình ảnh Emmanuel Lubezki, nhà quay phim lừng danh Hollywood với 7 lần được đề cử và 1 lần chiến thắng tượng vàng Oscar (cho tác phẩm Gravity), cũng như các thành viên còn lại trong đoàn, đã không thật sự bỏ ăn bỏ ngủ suốt mấy tuần liền để làm được điều đó. Theo thông tin báo chí, cảnh quay dài nhất trong quá trình thực hiện Birdman chỉ đạt đến thời lượng 15 phút. Sau đó, nhờ vào một số kỹ năng điều khiển camera chuyên biệt và cao cấp, cộng với “phép màu” của phòng dựng, các nhà làm phim Birdman đã dệt nên một bức tranh hoàn hảo, không vết nối.

Birdman

Những người đem lại thành công cho Birdman

Tuy nhiên, sự đột phá trong cách quay của Birdman sẽ không được giới phê bình trầm trồ thẩm định là thành tựu nếu Đạo Diễn Iñárritu chỉ sử dụng nó để “tự sướng” về công nghệ. Iñárritu chia sẻ: “Cuộc đời của chúng ta không có sự cắt dựng. Cái gì đến sẽ đến. Ta không thể đóng vai Chúa Trời mà di chuyển, đảo ngược từng cảnh để cho ra một cuộc sống trơn tru như mong đợi”. Chính vì thế, lăng kính của Birdman phải bám theo nhân vật như đang quan sát họ ngoài đời. Khán giả, do đó, bị tước quyền được ngơi nghỉ giữa các khoản cắt, và phải chịu sự chi phối hoàn toàn từ nhân vật mà họ đang theo dõi. Sự nhận thức về không gian, thời gian, cứ như thế, được cô đọng trong các góc máy trung và cận.

birdman-editors

Chưa hết, Birdman không phải là một bộ phim tĩnh lặng. Nó ồn ào, nhiều chuyển biến, thậm chí còn xô bồ như cái thành phố New York mà nó đặt làm bối cảnh. Cái giới hạn về tầm nhận thức, cộng với cái dày đặc về tiết tấu trong câu chuyện, dễ khiến tâm trí người xem bị mất tự chủ. Từ đó, tư duy theo góc nhìn người ngoài cuộc của khán giả sẽ dần dần tê liệt. Họ như hòa làm một với nhân vật trong phim, như sống trong cùng hoàn cảnh, chịu cùng một sự ngột ngạt. Từng nốt thăng trầm, lên xuống trong Người Chim, vì thế, cứ chảy vào hồn của người xem rất đỗi tự nhiên, mộc mạc.

Birdman-Steadicam02

3-D được tạo ra để khán giả cảm giác như mình đang ở trong bộ phim. Còn kỹ thuật quay của Birdman được xây dựng để khán giả như sống cùng nhân vật trong phim.

ĐẾN LỰA CHỌN DIỄN VIÊN ĐỘC DỊ QUÁI CHIÊU

Bên cạnh thành tựu bất khả so bì về kỹ thuật quay phim, sẽ là thiếu sót nếu không để tâm đến màn trình diễn ngoạn mục mà các diễn viên trong Birdman đã buông thả, kiềm chế, ngẫu hứng và ứng tác với nhau bằng một sự thấm thía sâu sắc mà bản thân họ chính là những nhân vật đó.

Cách đây 23 năm, nam diễn viên chính Michael Keaton từng là ngôi sao triệu đô của Hollywood dưới hình tượng người Dơi trên màn bạc. Nhưng sau đó, sự thay đổi không ngừng về thị hiếu của khán giả đã đẩy Keaton thành một diễn viên hạng B, để rồi ông chỉ kiêm được những vai thứ phụ ở các bộ phim cũng chẳng mấy tiếng tăm. Còn nam phụ Edward Norton trong vai Mike Shiner, về tên tuổi, lại là người có nhiều chỗ đứng hơn ở thị trường điện ảnh cũng như số giải thưởng hàn lâm tổng cộng trong sự nghiệp. Là vô tình, hay hữu ý từ đạo diễn, thì đối với những khán giả sành phim Mỹ, Norton cũng tạo nên một hình ảnh tương phản rõ rệt về uy tín diễn xuất trước Keaton. Hoàn cảnh này chẳng khác gì việc nhân vật Mike Shiner có đủ cơ sở để lên mặt dạy đời nhân vật Riggan.

Micheal Keaton và Edward Norton Birdman

Micheal Keaton và Edward Norton là những sự lựa chọn hoàn hảo cho phim

Và nếu nhìn qua nữ diễn viên Emma Stone, trong vai cô con gái Sammy của Riggan, và Naomi Watts, trong vai cô đào phụ Lesley, ta sẽ thấy bản thân họ phần nào đã phản chiếu số phận của hai nhân vật mà mình thể hiện. Stone, tuy là một cái tên trẻ không hề xoàng xĩnh, công chúng thế giới gần như chỉ biết đến cô nhiều qua nhân vật bạn gái Gwen Stacy của chàng người Nhện siêu đẳng. Những gì thật sự đặc biệt về Stone họa chăng đã bị lu mờ trước cái bóng đồ sộ của một vị siêu anh hùng Hollywood, mà trong Birdman, đây là những gì mà nhân vật Sammy phải đối diện với bố mình. Còn Watts, dù đã xuất hiện trong nhiều siêu phẩm tầm cỡ quốc tế nhưng cô hầu như lại hoàn toàn thiếu duyên với các giải thưởng mang tính nghệ thuật. Nỗi thèm khát được chứng tỏ bản thân đến tuyệt vọng của Lesley đâu đó đã phản chiếu sự nghiệp mà Watts thể hiện.

Emma Stone Birdman

Lựa chọn diễn viên có cá tính phù hợp với nhân vật là một bài toán an toàn và quen thuộc của những nhà sản xuất phim ảnh. Tuy nhiên, lựa chọn diễn viên đã từng có trải nghiệm phù hợp với nhân vật là một hình thức dường như tuyệt nhiên phụ thuộc vào yếu tố thời điểm. Mặc dù đạo diễn Iñárritu đã chia sẻ ý tưởng Birdman xuất phát từ những trải nghiệm hàng ngày trong cuộc sống nghệ sĩ của ông, việc “trứng chim” và “con chim” cái nào có trước cho đến giờ vẫn là một câu hỏi được giới chuyên môn đem ra thảo luận.

Tuy vậy, bất chấp kịch bản Birdman là một sự dàn xếp phần có phần nào đó hơi thuận lợi giữa đạo diễn – diễn viên khi đem ra so sánh trước bàn cân hàn lâm, hay là một canh bạc với chiến thắng phi thường của Iñárritu, thì không một thước đo nào có thể làm lu mờ công sức và các nhịp đổi tâm lý tinh tế diễn ra trong tích tắc mà các diễn viên Birdman đã cống hiến cho công chúng, đặc biệt là từ “người hoa tiêu” Michael Keaton. Birdman là bộ phim về một diễn viên hết thời đang vật lộn với gia đình, đồng nghiệp và chính sự thấp hèn trong bản ngã của ông để tiếp tục được tỏa sáng và Keaton đã lèo lái chuyến mưu cầu hạnh phúc đầy sóng gió đó bằng một sự chân thành thuyết phục mà người xem phải bận lòng về tất cả những mối liên đới xảy ra xung quanh con người này.

Các nhân vật trong Birdman dù hư cấu hay có thật thì tài nghệ từ các diễn viên đã cho khán giả những giây phút gai góc, ngọt ngào và thương cảm nhất trong cảm xúc của con người. Cái thật trong họ đã được lột tả thành cái thật của nhân vật để trở thành cái thật của người xem.

NHẬT BÀNH

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...