“Cá mập” giật nảy mình khi startup gọi vốn 116 tỷ đồng, cân cả mùa 1

Sau một tuần bàn luận sôi nổi của giới khởi nghiệp về những bài học định giá, giá trị thương hiệu của startup, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ tiếp tục lên sóng tập 5, đẩy cao trào với những cú gọi vốn kỷ lục 116 tỷ đồng bằng tổng số tiền cam kết đầu tư tại mùa 1 đến từ startup công nghệ Smartlog.

Thương vụ gây xôn xao Shark Tank tập 5 đến từ Trần Duy Khiêm – Giám đốc điều hành Smartlog. Giới thiệu sản phẩm là giải pháp công nghệ thông tin toàn diện cho thị trường Logistics Việt Nam, Duy Khiêm tự tin đưa đến các “cá mập” lời mời chào đầu tư 116 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần công ty. Ngay lập tức, “dàn cá mập” giật “nảy mình” khi con số này này bằng tổng lượng vốn được các Shark đầu tư tại Shark Tank mùa 1.

“Cá mập” giật nảy mình khi startup gọi vốn 116 tỷ đồng, cân cả mùa 1

Đối mặt với nhà đầu tư, Duy Khiêm cho biết ngành Logistics trên thế giới đang có quy mô khoảng 3 nghìn tỷ USD. Theo nghiên cứu của DSL trên thế giới hiện nay, 80% các kho chưa áp dụng công nghệ hiện tại trong quản lý kho. Tại thị trường Việt Nam có khoảng 1 triệu xe tải thì mỗi ngày, 70% lượt xe chạy về là xe chạy rỗng, tổn thất cho việc đợi chờ, cập nhật, xử lý thông tin giấy tờ là 2 giờ/chuyến. Đó là cơ hội tuyệt vời để Smartlog có thể thay đổi ngành Logistics Việt Nam và thế giới.

Theo Duy Khiêm, Smartlog không bán phần mềm mà Smartlog đi cho thuê phần mềm. Hiện công ty sống bằng hai nguồn là tư vấn cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành Logistics và cung cấp nền tảng ứng dụng cho doanh nghiệp vận hành dễ dàng hơn, số hóa hoạt động vận hành bằng Logistics. Smartlog thu phí 6 nghìn đồng cho mỗi chuyến xe/ngày khi sử dụng hệ thống với hơn 50 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ.

“Cá mập” giật nảy mình khi startup gọi vốn 116 tỷ đồng, cân cả mùa 1

Duy Khiêm cũng không giấu tham vọng chinh phục các nhà đầu tư thế giới, tuy nhiên, anh vẫn muốn dành cơ hội này cho các nhà đầu tư Việt Nam trước tiên. Nghe xong chia sẻ từ Duy Khiêm, Shark Việt đưa ra lời khuyên Smartlog trước hết phải đứng vững ở trong nước đã, vì thị trường cần chinh phục đầu tiên là Việt Nam. Nhà sáng lập của Smartlog tự tin cho hay, thị trường Việt Nam hiển nhiên trong tay Smartlog rồi, không có gì phải lo nữa. Còn câu chuyện ở Asian Duy Khiêm phải “bung mạnh” là để cạnh tranh “sòng phẳng” với “ông lớn” Oracle – một trong những hãng phần mềm, có hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến trên thế giới. Dù doanh thu năm vừa rồi đang lỗ khoảng 4 tỷ đồng, lợi nhuận đang âm nhưng Smartlog vẫn muốn các Shark gia nhập để cùng triệt tiêu cơ hội phát triển của các công ty có tiềm năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Còn nếu Smartlog âm thầm thực hiện thì dễ dàng bị các “ông lớn” công nghệ “đá văng” ra khỏi thị trường.

Nghe xong tham vọng của startup, Shark Hưng cho rằng: “116 tỷ cũng không thể xoay chuyển cuộc chơi”, nhà đầu tư nhanh chóng “lắc đầu” vì không tin tưởng vào giấc mơ quá lớn của Smartlog. Tiếp đó, cũng quyết định không đầu tư nhưng Shark Việt vẫn dành cho Duy Khiêm lời khuyên chân thành: “Trước khi nhìn lên trời thì phải nhìn xuống đất”.

“Cá mập” giật nảy mình khi startup gọi vốn 116 tỷ đồng, cân cả mùa 1

Dứt khoát không đầu tư, Shark Dzung Nguyễn bày tỏ: “Startup thì nên có tham vọng như cách mà em đang tham vọng, anh cũng muốn điều đấy. Tuy nhiên nên thực tế và bắt đầu từ những việc nhỏ, lần sau em có thể giải thích rõ hơn những cái em dự định làm. Dựa trên cái đó thì mới có bức tranh lớn để người ta hiểu em đang định làm gì”. Với lý do này, Smartlog cũng thất bại trong việc chinh phục “cá mập” đến từ Vina Capital.

Am hiểu về ngành Logistics và đang đầu tư vào công ty Hàng hải Sài Gòn nên Shark Phú rất mong mỏi đi tìm đội ngũ giỏi có thể làm Logistics, nhưng phần thuyết trình dong dài và giấc mơ chưa cụ thể của Duy Khiêm không đủ để thuyết phục được ông chủ Sunhouse. Tuy nhiên, Shark Phú vẫn mong muốn được trải nghiệm, mở ra cho Smartlog một cơ hội kinh doanh hợp tác trong tương lai.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...