Ăn các món Tết ngon, khỏe mà không tăng cân

Bạn đã biết cách thưởng thức các món quen thuộc ngày Tết như bánh chưng, giò chả, thịt kho… sao cho ngon miệng mà vẫn an toàn cho sức khỏe và không bị lên cân?

Cả năm đều có thể ăn bánh chưng bánh tét, mứt, dưa hành… nhưng ai cũng đợi đến thời điểm bắt đầu năm mới để cảm nhận hết vị ngon của các món ăn đã trở thành văn hóa này. Tuy nhiên, những món giàu chất béo, tính nhiệt có thể làm bạn tăng cân, nóng trong, nổi mụn… Vậy phải ăn sao cho cân bằng, điều độ để ngăn ngừa nguy cơ này?

Bánh chưng, bánh tét:

Des_goo_banhchung2

Bánh chưng, bánh Tét với thành phần chính là gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ nên rất giàu năng lượng, đặc biệt là tinh bột. Một chiếc bánh chưng 0,5kg chứa khoảng 1.600 calorie. Chỉ cần ăn góc 1/10 chiếc bánh 1kg, bạn đã nạp vào khoảng 160 calorie.

Mẹo cho bạn: Nếu đã ăn bánh chưng, bạn đừng ăn thêm cơm, miến… Giảm lượng gạo và đậu xanh, tăng cường thịt nạc trong nhân bánh. So với tinh bột, chất đạm và chất béo ít gây tăng cân hơn.

Giò thủ

Des_goo_giothu

Với thành phần chủ yếu là thịt đầu heo, mỗi 100g giò thủ có thể chứa hơn 500 calorie. Vì thế, nếu ăn giò thủ cùng các món ăn khác trong 1 tuần, bạn có thể tăng khoảng 1kg.

Mẹo cho bạn: Khi đã ăn giò thủ, nên hạn chế các món nhiều dầu mỡ khác. Tự làm giò thủ để có thể tăng cường lưỡi heo, mộc nhĩ, hạt tiêu trong thành phần.

Mứt tết

Thiếu các loại mứt, đặc biệt mứt dừa, thì còn gì hương vị Tết? Với tỷ lệ 10 dừa/bí/gừng: 6 đường thì mứt chính là nguyên nhân hàng đầu gây béo và nóng. Nếu ăn 1 ký mứt dừa có nghĩa là bạn đã tiêu thụ 600g đường cùng rất nhiều chất béo. Trong khi đó, mỗi phụ nữ chỉ nên ăn 24g (6 thìa cà-phê)/ngày.

Mẹo cho bạn: Bạn làm hoặc đặt làm mứt với lượng đường ít nhất có thể. Với mứt dừa, chọn loại dừa non để có thành phẩm mứt dừa dẻo thơm ngon hơn mà lại ít chất béo.

Thịt kho trứng

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Hãy chọn thịt nhiều nạc và bỏ bớt phần da và mỡ khi ăn để không bị ngấy mà lại an toàn cho cân nặng

Các gia đình ở miền Nam luôn có thịt kho trứng trong mâm cơm Tết với hy vọng năm mới tròn đầy, hạnh phúc. Mỗi phần 150g thịt kho nước dừa có khoảng 220 calorie, chưa kể năng lượng từ cơm trắng và các thực phẩm khác trong bữa ăn ngày Tết.

Mẹo cho bạn: Bạn chọn thịt nhiều nạc để kho. Không nên ăn món này mỗi ngày, có thể loại bỏ phần da và mỡ khi ăn.

Hạt hướng dương/hạt bí

Des_goo_Huongduong

Chỉ ăn mỗi ngày một vốc tay thôi bạn nhé!


Các loại hạt thơm ngon, lại giàu chất béo, vitamin B, E, protein, chất xơ, sắt… tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, bạn rất dễ bị tăng cân, nhức đầu, viêm họng…

Mẹo cho bạn: Không ăn quá 1 nắm hạt hướng dương, bí…/ngày. Chọn hạt hướng dương thô, không tẩm ướp hay rang muối.

H.X

 

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...