Céline, tuyệt đỉnh tối giản

Céline với chủ nghĩa tối giản đương đại là một trong những thương hiệu mốt Pháp được các tín đồ thời trang đường phố ưa chuộng bậc nhất thế giới

Trang phục của Céline thường chú trọng vào chất liệu hơn kiểu dáng Céline với chủ nghĩa tối giản đương đại là một trong những thương hiệu mốt Pháp được các tín đồ thời trang đường phố ưa chuộng bậc nhất thế giới

campagne 1056x792 px.indd

Linh hồn Pháp lãng mạn và màu sắc Mỹ tươi trẻ

Céline là thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp do Céline Vipiana thành lập năm 1945. Ban đầu thương hiệu chỉ kinh doanh giày cho trẻ em, sau đó bắt đầu lấn sân sang mảng thời trang và phụ kiện của nữ. Bộ sưu tập may sẵn (ready-to-wear) đầu tiên được ra mắt vào thập niên 1960. Lúc bấy giờ, Céline là một trong những nhà mốt Pháp đầu tiên mở rộng sang thị trường sang châu Á, bắt đầu với Nhật Bản. Các thập kỷ sau đó, Céline vẫn trung thành với chiến dịch “xuất khẩu thời trang” khi liên tiếp mở các cửa hàng tại những thành phố thời trang lớn vòng quanh thế giới như Monte Carlo, Geneve, Hồng Kông và Rome.

Celine Studios Ready to Wear Spring Summer 2015 in Paris

Sau nhà sáng lập Céline Vipiana, hai nhà tạo mốt kế thừa tiếp tục tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu Pháp. Đầu tiên là nhà thiết kế người Mỹ Michael Kors. Ông trở thành giám đốc sáng tạo của hãng vào năm 1997. Khi ấy, Michael Kors là một trong những nhà thiết kế người Mỹ đầu tiên đứng đầu một nhà mốt Pháp. Michael Kors đã mang lại những đột phá cho Céline ở dòng phụ kiện và trang phục may sẵn. Sự ra đi của ông vào năm 2004 khiến Céline phần nào mất đi bản sắc tươi trẻ, sôi nổi đậm chất Mỹ.

EDI_GOO_IMG_Poster2

Sau khi thay hai giám đốc sáng tạo không mấy thành công, Céline chào đón cựu giám đốc sáng tạo Chloé, Phoebe Philo vào năm 2008. Cô là người vực dậy tên tuổi của thương hiệu bằng phong cách tối giản đương đại. Phoebe Philo cũng là người tạo ra những chiếc túi It Bag được hàng nghìn tín đồ thời trang săn lùng như Classic Box Bag, Luggage Bag và Boston Tote. Những thiết kế của Céline dưới thời Phoebe Philo đã đưa thương hiệu trở thành một trong những nhà mốt được yêu thích hàng đầu thế giới.

Linh hồn của Céline

Tháng 5–2012, Phoebe Philo trở thành một trong ba nhà thiết kế nữ lọt vào danh sách 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes, Mỹ bên cạnh hai nhà thiết kế lẫy lừng là Miuccia Prada và Diane von Furstenberg. Trước đó một năm, nam ca sĩ Kanye West từng bày tỏ lòng ngưỡng mộ Phoebe Philo trong ca khúc Dark Fantasy. Phoebe Philo sinh năm 1973 tại Paris, lớn lên ở London. Cô bắt đầu tự may quần áo khi được bố mẹ tặng một chiếc máy may vào dịp sinh nhật 14 tuổi. Niềm đam mê thời trang của Phoebe Philo bắt nguồn từ đó.

Colour managed by Idea Digital Imaging Ltd. Job reference 19814.

Năm 1997, Phoebe Philo đầu quân cho Chloé dưới danh nghĩa trợ lý thời trang của Stella McCartney, khi ấy đang giữ chức Giám đốc sáng tạo của nhà Chloé. Cô nhanh chóng bộc lộ tầm nhìn thời trang nhạy bén khi đưa chất đường phố (street style) vào những thiết kế của Stella McCartney, giúp Chloé gần gũi hơn với giới trẻ. Khi Stella McCartney rời Chloé năm 2001, Phoebe Philo trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Giới chuyên môn cho rằng đây là quyết định khôn ngoan và đúng đắn nhất của cô.

Với bước tiến này Phoebe Philo nhanh chóng khẳng định tên tuổi và tài năng. Tiếp quản Chloé, Phoebe Philo thành lập ngay dòng sản phẩm See by Chloé. Trong bộ sưu tập đầu tiên mùa Xuân hè 2002, Phoebe Philo mang đến các trang phục trắng viền ren và phong cách vintage lãng mạn, pha lẫn chút bohemian phóng khoáng của thập kỷ 1970. Đến nay, See by Chloé vẫn được biết đến với các mẫu đầm voan mềm mại và dòng nước hoa nữ ngọt ngào.

EDI_GOO_IMG_Phoebe2

Sau đó một năm, vào mùa xuân hè 2003, Phoebe Philo làm sống dậy mốt quần ống loe cạp cao. Tất cả các mẫu quần này được bán hết chỉ trong một ngày. Sau Chloé, các ông lớn Gucci, Louis Vuitton, Giorgio Armani cũng bắt đầu đưa mẫu quần jeans ống loe vào trình diễn. Là người ăn chay, Phoebe Philo hạn chế sử dụng lông thú hay thuộc da trong các thiết kế. Tuy nhiên những trang phục trên nền vải giản dị của cô vẫn thu hút, mang lại doanh thu không thua kém bất kỳ tên tuổi nào. Dưới thời Phoebe Philo, Chloé nổi danh với quần jeans cạp cao và túi xách Paddington, váy búp bê, giày đế xuồng bằng gỗ, bốt da cài khóa, túi Betty hay Edith.

Khi đang rất thành công tại Chloé, Phoebe Philo bất ngờ trả lại ghế giám đốc sáng tạo vào năm 2006 để chăm sóc gia đình. Cô luôn cho rằng mình là một phụ nữ trước khi hoàn thành vai trò một nhà thiết kế. Đến năm 2008, Chủ tịch Bernard Arnault của Tập đoàn thời trang LVMH hùng mạnh nhất thế giới mời Phoebe Philo trở lại với thời trang và làm Giám đốc sáng tạo Céline. Phoebe Philo kiến tạo Céline với quan điểm: “Chủ trương của tôi là xây dựng tủ quần áo thực dụng cho người phụ nữ mà không quá chú trọng đến xu hướng. Trang phục nữ tính vay mượn từ cánh đàn ông sẽ luôn hiện diện vì đó là phong cách của tôi và phái đẹp muốn điều ấy”. Trong 34 mẫu thiết kế của bộ sưu tập Resort 2010, Phoebe Philo còn là người kiến thiết mốt áo khoác choàng vai (coat as cape) vẫn còn “hot” đến ngày hôm nay. Từ thảm đỏ với các tên tuổi như Victoria Beckham, Karlie Kloss hay trên đường phố, đâu đâu người ta cũng thấy xu hướng choàng áo khoác trên vai thanh lịch này.

Theo Harper’s Bazaar Vietnam

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...