Vở múa Tích tắc: Mê hồn nhưng không hẳn là múa đương đại

Chia sẻ
ưa thích
Đăng ngày 03/09/2013 bởi

Vở múa Tích tắc của vũ đoàn Arabesque diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 90 phút, nhưng đó là 90 phút khiến khán giả ngập chìm trong sự hào hứng, hồi hộp và khiến Nhà hát Thành Phố bùng nổ bởi những tràng pháo tay vang dội.

     Câu chuyện của Tích tắc kể lại câu chuyện về sự trưởng thành của một cô bé (bé Thư Anh thủ vai). Những sự kiện xảy ra quanh sẽ dần biến cô bé thành một người lớn như thế nào? Câu chuyện trưởng thành được diễn đạt qua 7 chương âm nhạc, mỗi chương tượng trưng cho một bước ngoặt trong cuộc đời của cô.

     Tích tắc không hẳn là một vở múa đương đại. Gần một nửa các cảnh diễn bao gồm những màn biểu diễn mang tính xiếc nhiều hơn là múa. Một người đàn ông cô độc múa thăng bằng trên một cái giường cách mặt đất gần hai mét. NSƯT Tố Như xoay vòng trên không trung bằng một sợi dây, vừa xoay vừa tiếp tục đá chân en pointe. Nữ ca sĩ opera Ngọc Tuyền treo ngược từ trần nhà xuống trong khi đang hát du dương (chi tiết này của vở khiến đoàn phúc khảo bị một phen hết hồn).

NSƯT Tố Như múa ballet trên không trong một cảnh của vở múa Tích tắc

NSƯT Tố Như múa ballet trên không trong một cảnh của vở múa Tích tắc

Trong Tích Tắc, ca sĩ opera Ngọc Tuyền hát live trong khi bị treo ngược từ trần nhà

Trong Tích Tắc, ca sĩ opera Ngọc Tuyền hát live trong khi bị treo ngược từ trần nhà

 

      Trong một vở diễn đương đại, đôi khi câu chuyện không quan trọng bằng hiệu ứng sân khấu. Ta có thể ví vở múa đương đại với phim ngắn trong điện ảnh – ý tưởng và yếu tố gây ấn tượng là chính, câu chuyện chỉ là phụ. Hiệu ứng sân khấu của Tích tắc có thể nói là hoàn mỹ: vũ đạo (choreography) được nâng tầm với trang phục tuyệt đẹp của nhà thiết kế Công Trí và ánh đèn tạo không gian hoành tráng cho vở diễn. Sân khấu đôi khi vàng như một căn phòng trong ánh chiều tà, đôi lúc ma mị như dưới đáy biển. Nhóm biên đạo đã rất khôn ngoan khi sử dụng nhiều đạo cụ làm “đồ chơi” cho diễn viên múa.

      Tuy vở diễn vẫn còn một vài khuyết điểm về mặt kỹ thuật: sự phối hợp giữa các diễn viên múa chưa ăn ý, vẫn còn chệch nhịp nhau, vung tay hay đá chân ở độ cao khác nhau song những khuyết điểm này không làm giảm đi tính nghệ thuật của vở múa.

      Cái hay của Tích tắc là không tự gò bó, giới hạn ở phạm vi “múa đương đại” để kể chuyện. Câu chuyện của Tích tắc sinh động vì những yếu tố kịch, xiếc và hài được lồng ghép khéo léo, dễ gần với khán giả. Yếu tố hài hước, đặc biệt là một điều ít vở múa đương đại có thể làm được, thậm chí là những vở tôi từng được xem ở Mỹ hay Pháp.

Xem vở múa đương đại Tích Tắc

Tích tắc sử dụng những vật liệu “khác thường” để tạo hiệu ứng sân khấu huyền ảo. Trong hình, dải mây sau lưng diễn viên múa thực chất là…bao ni lông.

 

BẠN BIẾT CHƯA?

– Tích tắc do 4 biên đạo gồm: NSƯT Tấn Lộc, Vũ Ngọc Khải, Phạm Bảo Trung và Ngô Thanh Phương dàn dựng. Họ cũng tham gia biểu diễn trên sân khấu.

– Đa phần các diễn viên múa tại đoàn múa Arabesque từng tham gia tập luyện và học tập ở nước ngoài. Một số bạn từng đoạt giải cao trong những cuộc thi múa quốc tế.

– Diễn viên nam nhí thuộc đoàn xiếc mồ côi Hoa Mẫu Đơn, từng về nhì trong cuộc thi Vietnam’s Got Talent 2013. NSƯT Tấn Lộc đã mời cậu bé tham gia diễn xuất sau khi dàn dựng một số tiết mục cho Hoa Mẫu Đơn trong các vòng thi gameshow.

– Ít ai biết ca sĩ Ngọc Tuyền vốn là nghệ sĩ múa, đã tốt nghiệp trường Múa TP. HCM và từng đi múa để kiếm tiền trang trải cuộc sống khi còn học nhạc viện. Tham gia Tích tắc, cô múa và hát live trích đoạn Ave Maria khi bị treo ngược từ trần nhà.

Quỳnh Anh

Kết nối
BÌNH LUẬN

Ý kiến của bạn đọc không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thế Giới Văn Hóa Online.

33:47
05:43