Đạo diễn Bá Vũ đi đường vòng để nổi tiếng

Hơn 20 năm tham gia ngành công nghiệp điện ảnh, đạo diễn Bá Vũ mới có được bộ phim đầu tay của riêng mình. Dù hơi chậm nhưng những gì mà nó mang lại được là hoàn toàn đáng giá

Vừa ra mắt phim đầu tay Ngủ với hồn ma, đạo diễn Bá Vũ lập tức bắt tay vào một dự án phim kinh dị mới. Bộ phim dự kiến bấm máy vào mùa thu năm nay và sẽ ra mắt vào năm sau. Thông tin trên đã khiến không ít fan của dòng phim kinh dị phấn khởi bởi Ngủ với hồn ma đang tạo được ấn tượng rất tốt với khán giả và giới chuyên môn. Hơn 2 thập kỷ tham gia sản xuất điện ảnh đã giúp đạo diễn Bá Vũ có được tay nghề rất chắc, tạo ra một tác phẩm vừa chỉn chu về hình ảnh, âm thanh, câu chuyện vừa khơi gợi được nhiều điều đáng suy gẫm.

edi_anh_bavu007

Theo nguồn tin của TGVH, tháng 6 này, Ngủ với hồn ma sẽ phát hành chính thức tại Cam-pu-chia, Malaysia, Indonesia, Singapore… Với nội dung hiện đại mang tính quốc tế, Ngủ với hồn ma hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả nước ngoài. Đạo diễn Bá Vũ đã có một cuộc trải lòng cùng TGVH về bộ phim đầu tay này và nhiều khía cạnh khác trong nghề.

Ngủ với hồn ma là bộ phim hiếm hoi ở Việt Nam có xuất hiện… ma thật, anh đã làm gì để một tác phẩm có yếu tố như thế có thể phát hành ở Việt Nam?
Lúc bắt tay vào làm, tôi và các nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ về kịch bản để hạn chế tối đa tình trạng phim bị cắt. Dù vậy, bản phim cuối cùng vẫn bị cắt đi mất 8 giây. Hiện nay, cơ quan kiểm duyệt phim ở Việt Nam đã thoáng hơn nhưng ít nhất cũng phải 5 năm nữa mới làm phim kinh dị… đã tay được. Dù vậy, trong Ngủ với hồn ma tôi vẫn bám sát chặt chẽ công thức cứ 5 phút là có một cảnh hù dọa để tạo cảm xúc tối đa cho khán giả.

 Ở Việt Nam, anh được biết đến như một nhà bình phim luôn say sưa với dòng điện ảnh nghệ thuật (art-house), tại sao anh lại chọn làm phim đầu tay là một phim kinh dị giải trí cho khán giả đại chúng?
Tôi rất thích phim kinh dị. Năm 1999, khi tốt nghiệp khóa đạo diễn của trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, tôi đã ước nếu được làm phim đầu tay, đó sẽ là phim kinh dị. Cho đến tận thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, thể loại phim ấy vẫn là một “vùng trắng” ở Việt Nam, điều đó càng thôi thúc tôi bắt tay vào làm nó khi có điều kiện.

Ra rạp vào 9-5 vừa rồi, Ngủ với hồn ma đã nhận được những phản hồi tích cực của khán giả

Ra rạp vào 9-5 vừa rồi, Ngủ với hồn ma đã nhận được những phản hồi tích cực của khán giả

Đó là lý do anh tiếp tục chọn thể loại kinh dị cho bộ phim thứ hai của mình?
Tôi đang rất có hứng với phim kinh dị, vì đang có rất nhiều câu chuyện hay muốn kể. Các nhà sản xuất cũng chưa muốn tôi làm thể loại khác, bởi họ cho rằng thể loại kinh dị ở Việt Nam vẫn còn tiềm năng lớn. Tôi từng biết qua rất nhiều câu chuyện kinh dị Việt Nam mà độ rùng rợn và hấp dẫn hơn hẳn chuyện của phương Tây.

Vậy tại sao đó không phải là Khách sạn không đèn, dự án phim mà anh từng ấp ủ rất lâu?  Khách sạn không đèn là câu chuyện tôi viết và định dựng thành phim từ cách đây hơn 10 năm. Dù rất tâm đắc nhưng phải thừa nhận là nó không còn phù hợp với thời cuộc. Vì vậy, tôi phải lùi lại để có thời gian chỉnh sửa và khoác lên mình nó một bộ áo mới.

QUÃNG THỜI GIAN ĐÁNG GIÁ

Đạo diễn Bá Vũ tốt nghiệp cùng khóa với Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Võ Tấn Bình, Lê Bảo Trung… nhưng khi các đồng môn đều đã làm phim điện ảnh thì anh đến giờ mới có phim đầu tay. Lý do khi mới tốt nghiệp, đạo diễn Bá Vũ muốn trở thành một nhà sản xuất trước. Anh đã có gần 20 năm đảm trách nhiều công việc trong khâu tiền sản xuất của các dự án điện ảnh Việt Nam lẫn quốc tế. Nhắc về quãng thời gian này, đạo diễn Bá Vũ cho biết anh từng nghĩ đó là một sai lầm, thế nhưng sau này anh mới biết, đi đường vòng chưa chắc đã sai.

Việc từng làm việc với các đoàn phim quốc tế đã giúp anh thế nào khi bắt tay thực hiện Ngủ với hồn ma?
Môi trường hoạt động chuyên nghiệp quốc tế đã giúp tôi đến 40% trong công tác đạo diễn của Ngủ với hồn ma. Điều quan trọng nhất là tôi học được cách hoạch định chi phí sản xuất một cách tốt nhất, đồng thời có thể vận hành một cỗ máy gồm 60, 70 người liên kết lại như một khối thống nhất.

Điều gì khiến anh cảm thấy đáng nhớ nhất ở các đoàn phim quốc tế?
Công việc đáng nhớ nhất của tôi khi làm sản xuất cho các đoàn phim nước ngoài thường là: thương lượng và đền bù. Nếu phim chọn bối cảnh ở đâu, bộ phận sản xuất phải đến đó trước để thương lượng và đền bù thiệt hại cho tất cả hàng quán nằm trong đoạn đường đó. Lý do là vì khi quay, đoàn phim sẽ phải chặn đường (để thu tiếng), làm ảnh hưởng buôn bán của người dân. Tôi có đến 5 năm làm công việc này, nó giúp tôi rèn luyện được kỹ năng thương thuyết và giao tiếp với đủ thành phần trong xã hội, rất hữu dụng cho tôi khi cần làm việc với diễn viên và các thành phần khác trong đoàn phim.

Với tư cách là một đạo diễn, anh nghĩ sao nếu bộ phim của mình nhận được một vài phản hồi không tốt từ khán giả?
Toàn là chê chưa chắc đã dở, nhiều khi đó là một chiêu PR ngược rất hiệu quả. Toàn là khen chưa chắc là hay, thậm chí còn có thể hại bộ phim. Tôi từng thấy có phim được tung hô nhiệt liệt nhưng khán giả lại quay lưng mà các nhà sản xuất không hiểu tại sao. Theo tôi, làm phim là phải có khen chê, vì nó là một phần của cuộc chơi. Tôi đã ở tuổi đủ bình tĩnh để đón nhận những lời phê bình thiện ý lẫn ác ý và dùng nó để rút kinh nghiệm cho những lần làm phim sau. TGVH: Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công với điện ảnh!

ĐAM MÊ DÒNG PHIM NGHỆ THUẬT

edi_anh_nghethuat002

Đạo diễn Bá Vũ là một người có nhiều tâm huyết với dòng phim nghệ thuật, vì thế, hiện anh đang tổ chức và điều hành một câu lạc bộ chiếu phim nghệ thuật có tên Art House Cine. Art House Cine chiếu phim định kỳ mỗi tuần vào tối thứ 6 tại trường Đại học Hoa Sen, TP. HCM. Trước và sau mỗi buổi chiếu phim, đạo diễn Bá Vũ đều trao đổi, thảo luận thông tin với mọi người để tất cả cùng có được những cảm nhận tốt nhất về bộ phim. Hiện tại, Art House Cine đang trong tháng chiếu phim về chủ đề thảm sát Do Thái Holocaust, một chủ đề mà đạo diễn Bá Vũ quan tâm và tìm hiểu rất nhiều. Độc giả có thể truy cập Facebook của Art House Cine để cập nhật về lịch chiếu và đăng ký tham gia xem phim miễn phí tại địa chỉ: facebook. com/ArtHouseCine.HSU

NHỮNG CỘT MỐC NGHỀ CỦA ĐẠO DIỄN BÁ VŨ

edi_anh_bavu001

– 1993: Làm trong tổ sản xuất phim Cyclo của đạo diễn Trần Anh Hùng.
– 1995: Làm trong tổ sản xuất phim truyền hình Pháp Sud Lointain do đạo diễn Thierry Chabert thực hiện.
– 1996: Làm trong khâu casting cho phim Ba mùa của đạo diễn Tony Bùi.
– 1997: Làm trong khâu sản xuất tiền kỳ cho bộ phim về điệp viên 007 Tomorrow Never Dies của đạo diễn Roger Spottiswoode.
– 2000: Là giám đốc casting bộ phim điện ảnh Mỹ Under Heavy Fire của đạo diễn Sidney J. Furie và The Quiet American (Người Mỹ trầm lặng) của đạo diễn Phillip Noyce.
– 2002: Phụ trách sản xuất khu vực Mekong Delta cho game show The Amazing Race của Mỹ
– 2010: Biên kịch và đạo diễn chương trình truyền hình thực tế Ẩm thực độc đáo kéo dài 52 số.
– 2012: Đạo diễn phim truyền hình 53 tập Biển xanh và Ốc nhỏ.

THIÊN BÌNH

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...