Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Làm đạo diễn điện ảnh tay ngang với hai phim đầu tay Nắng 1 và 2, Đồng Đăng Giao dù tuổi đời không còn trẻ trung nhưng anh lại quan niệm rằng để thành công bản thân không ngần học hỏi và kỳ vọng vào thế hệ trẻ có thể đưa “môn nghệ thuật thứ 7” đi lên.

Chúng tôi gặp nhau trong một quán cà phê nằm giữa lòng Sài Gòn, đạo diễn Đăng Giao châm điếu thuốc kể về chuyện đời, chuyện nghề mà anh đã đi qua gần 30 năm theo nghệ thuật.

 Năm 1989, anh bắt đầu sản xuất các băng, đĩa nhạc và tạo được tiếng vang lớn. Tuy nhiên sau khi internet ra đời, mọi người đổ xô xem clip trên mạng khiến trung tâm băng đĩa của anh đứng trước giai đoạn thoái trào.

 Năm 2000, anh đảm nhận vai trò làm nhà sản xuất cho MV của các ca sĩ . Trong đó, thành công phải kể đến là các MV của Lý Hải Trọn đời bên em 1,2 và 3. Mãi đến năm 2008, anh mới bén duyên với vai trò đạo diễn MV và sân khấu với các liveshow của: Trấn Thành, Trường Giang, Chí Tài, Dương Ngọc Thái…

Mãi đến sau này người ta mới thấy anh xuất hiện với tư cách là một  đạo diễn điện ảnh với loạt phim Nắng.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Đạo diễn Đồng Đăng Giao

Nếu chỉ theo xu hướng phim của giới trẻ thì tội cho điện ảnh nước nhà lắm!

Vì sao anh lại quyết định chọn vai trò là một đạo diễn điện ảnh mà không đi theo sân khấu, âm nhạc như trước đây?

Tôi nghĩ rằng vai trò đạo diễn âm nhạc, sân khấu hay điện ảnh đều có nét tương đồng nhau. Nên việc bắt nhịp cũng không mấy khó khăn. Cộng thêm với thời buổi bây giờ, không khó để mình học thêm các kiến thức về điện ảnh, nhất là khi internet đã phát triển mạnh. Việc học hỏi các đạo diễn trẻ, giàu tư duy cũng được tôi chú trọng.

Nhưng điều quan trọng cần phải làm sao để nhà đầu tư họ tin tưởng họ giao dự án cho mình. Bản thân tôi là một nhà sản xuất nên tôi sẽ có những lý do thuyết phục của riêng mình, còn việc thành công hay không đó là một chuyện khác nữa.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Nam đạo diễn tự nhận mình cần học hỏi lớp trẻ

Có nhiều ý kiến cho rằng tình tiết câu chuyện trong Nắng 2 có đôi chỗ lòng vòng, lê thê. Anh nghĩ như thế nào về nhận định này?

Với Nắng 1 chúng tôi tập trung cảm xúc chỉ ở tình mẫu tử của hai mẹ con. Vì thế nếu phần hai mà cũng nói về tình mẫu tử thì sẽ nhàm chán. Vậy nên với Nắng 2 tôi đưa vào tình phụ tử, tình bạn bè. Nhìn nhận thực tế, xã hội bây giờ nhiều người mất niềm tin vào nhau. Hai nơi bị khủng hoảng niềm tin lớn nhất là giáo dục và y tế như những gì đang diễn ra.

Chính vì thế, trong phim tôi tôi xây dựng tình huống Mưa đã đặt niềm tin sai người – đó là Hoàng. Mặc dù Hoàng là người bắt cóc nhưng Mưa lại nghĩ Hoàng là người tốt… Ý tôi muốn cho khán giả thấy được những mặt trái đó.

 Đó là những tình tiết tôi tâm đắc trong phim. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà đôi khi nhà sản xuất nghĩ một chuyện nhưng khán giả lại mong muốn một chuyện khác nên nhiều người lại cho rằng nó dài dòng, lê thê.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Bộ phim Nắng 2 của đạo diễn Đăng Giao hướng về tình cảm gia đình, nhưng xu hướng xem phim hiện tại, mọi người vẫn thích những kiểu phim giải trí, tuổi teen, thần tượng nhiều hơn. Vậy quyết định ra một bộ phim đi ngược xu hướng, anh có thấy đây là sự lựa chọn mạo hiểm không?

Trên thế giới, đặc biệt là dòng phim Hollywood, họ chẳng bao giờ làm những bộ phim về gia đình. Bởi nó không mang lại doanh thu cho nhà sản xuất. Nếu gia đình thì chỉ có phim truyền hình thôi. Trong khi ở ngoài rạp, thường lứa tuổi từ 13 đến 28 trở lại họ mới thích xem.

Nhưng nếu mình thấy dòng phim thần tượng, tuổi teen phát triển mà chạy theo bỏ phim gia đình thì sẽ làm nền điện ảnh thụt lùi. Bản thân tôi nếu đưa kịch bản như phim Em chưa 18 – tôi nghĩ rằng mình sẽ làm không hay đâu. Bởi tôi mạnh về dòng phim cảm xúc, mình phải biết điểm mạnh mình ở đâu.

Nếu nói khó mà không làm thì rất tội cho điện ảnh nước nhà. Nên tôi vẫn quyết định đi theo dòng phim này, nó là thế mạnh của tôi và tôi tin mình sẽ mang lại cảm xúc cho khán giả khi xem.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Bộ phim có tựa là Nắng nhưng lại hướng về tình mẫu tử của hai mẹ con Nắng và Mưa. Vậy không biết vì sao anh lại quyết định chỉ dùng tên của đứa con để làm tựa đề cho cả hai phần?

Khi làm bộ phim này, nhà sản xuất cho tôi chọn tựa là Nắng. Nhiều nhà đầu tư phản ứng rất nhiều, vì nó đơn điệu quá. Nhưng tôi lại thấy chữ Nắng rất nhân văn. Nắng là một hình tượng sáng bừng lên, tỏa sáng, mang lại cho người ta hi vọng và giàu tính nhân văn.

 Người ta xem phim sẽ nhìn nhận được sự cảm hóa mà tôi gửi gấm qua bộ phim như: Hoàng Phi, chú Tuấn giang hồ hoàn lương… Trong khi đó nếu đưa Mưa vào thì nó hơi u ám.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Anh là đạo diễn đặt nhiều tâm huyết với thị trường phim Việt Nam

Mong khán giả hãy tin vào nhà làm phim Việt

Theo anh những khó khăn nào mà ekip làm phim Nắng 2 gặp phải nói riêng và điện ảnh Việt Nam nói chung?

Làm phim Việt Nam có nhiều khó khăn lắm. Người làm phim Việt luôn muốn chọn cái gì nó an toàn. Không ai dám đột phá vì nó còn dính đến các khâu kiểm duyệt.

Với Nắng 1 tôi đã táo bạo rất nhiều, nhưng phải đấu tranh lắm mới có thể công chiếu được.

Riêng Nắng 2, chúng tôi bị dính mác 13+, vì thế các bé thiếu nhi không được xem. Mà một bộ phim về tình mẫu tử mà không cho trẻ xem thì thất bại. Nên nhiều cảnh bạo lực, chúng tôi đã cắt bỏ đi rất nhiều. Thậm chí có những cảnh khán giả xem sẽ khó hiểu nhưng không ai biết rằng đằng sau đó là một câu chuyện rất khác.

Ví dụ như cảnh Hoàng Phi dí dao vào cổ vào Mưa, bắt Miu Lê chạy xe. Nhưng khi đưa lên lại bị cấm vì thế phải cắt bỏ. Nên vì thế bộ phim chưa đạt tới cảm xúc tốt nhất, thậm chí chính bản thân tôi xem lại vẫn thấy chưa đã.

Chính vì thế, khi bộ phim hoàn thành, cả 200 con người làm nhưng phải cắt bỏ thì tôi vô cùng đau.

Đạo diễn Đăng Giao: “Thấy khó mà không làm thì nền điện ảnh Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ”

Tự nhận mình hợp với những bộ phim thiên về cảm xúc, tình cảm gia đình nhưng nếu có những tác phẩm điện ảnh về tuổi teen, dòng phim thần tượng… anh có ngại thử sức không?

Thật sự hiện tại tôi đang được mời nhiều dự án điện ảnh lắm, trong đó có nhiều dòng phim khác nhau. Tôi sẽ cân nhắc và lựa chọn những bộ phim phù hợp, chứ không nhận bừa. Chẳng hạn như phim ngôn tình, ở tuổi tôi đâu còn lãng mạn, những câu thoại để giới trẻ mê mẫn…

Để có một nền điện ảnh nước nhà phát triển hơn, cá nhân anh nghĩ cần thay đổi điều gì?

Theo quan điểm cá nhân của tôi, tôi mong muốn rằng khán giả hãy đặt niềm tin vào những nhà làm phim, trao cho họ công cụ để làm sản xuất. Công cụ ở đây chính là sự an tâm về vốn liếng, vì nếu lỗ không thì không ai muốn làm cả.

Chẳng hạn như với Nắng 1, ban đầu tôi đầu tư 8 tỷ, thắng tôi đầu tư 13 tỷ, thắng nữa tôi mới dám đầu tư 15, 20 tỷ và một ngày nào đó phim Việt Nam làm 20, 30 triệu đô như các nước. Tiền không có nhưng chúng ta lại đòi phim chất lượng thì làm sao mà được?

Thứ hai tôi mong mỏi là các đạo diễn trẻ phải quyết liệt hơn, táo bạo hơn nữa. Thời của chúng tôi không may mắn như các bạn, đã qua hết rồi. Chính vì thế, các bạn là những người gánh trong mình trách nhiệm đưa điện ảnh nước nhà tiến lên.

loading...

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...