Đạo diễn Phan gia Nhật Linh chia sẻ về Em là bà nội của anh

Chào sân với một cái tên đầy hài hước, Em là bà nội của anh được chú ý từ những ngày đầu chuẩn bị dự án, khi bấm máy hay đến giờ là kết thúc những ngày quay chính thức để bước vào giai đoạn hậu kỳ.

Chào sân với một cái tên đầy hài hước, Em là bà nội của anh được chú ý từ những ngày đầu chuẩn bị dự án, khi bấm máy hay đến giờ là kết thúc những ngày quay chính thức để bước vào giai đoạn hậu kỳ. Những chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh về bộ phim điện ảnh đầu tay này sẽ tiếp tục là nguồn cổ vũ đáng kể cho những ai đang dàn dần đi tới mục tiêu thực hiện bộ phim lớn đầu tiên của cuộc đời mình.

IMG_4237
Cái tên độc đáo của tác phẩm

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết đã có một thời gian dự án của anh bị ném đá vì cái tên quá dài và nghe…xàm. Anh lại cho rằng đây là một tên phim giàu sức gợi và gây hứng thú cho cả người làm lẫn người xem. Từ “bà nội” luôn gợi lên tình thân. Khi các bạn trẻ giỡn với nhau cũng thoải mái dùng từ này. Và vì thế, anh và ê-kíp vẫn quyết định giữ cái tên yêu thích,ít nhất đến thời điểm anh có được bản dựng cuối. Anh chia sẻ: Khi mới nghe tựa phim Em là bà nội của anh, phản ứng đầu tiên của nhiều người là “sao dài và nhảm quá vậy?”.

Thế nhưng, có lẽ trong các tựa phim gợi ý dành cho dự án này, đây là tựa phim duy nhất mà khi lần đầu tiên nghe, tôi thấy nó… đúng khủng khiếp. Đúng, không chỉ vì nó rất dễ thương, rất tình cảm, như kiểu một chàng trai “trách yêu” cô bạn gái “hung dữ” của mình; mà đúng, bởi hai chữ “bà nội” nó rất tình cảm. Nó gợi cho người nghe tưởng tượng về bộ phim, có sự tò mò về bộ phim nhưng cũng không tiết lộ quá nhiều về nội dung phim, dù đây chính xác là nội dung của bộ phim “hài rơi nước mắt” này. Nếu bạn xem phim, bạn sẽ thấy không có tựa phim nào phù hợp hơn cái tựa ngộ nghĩnh độc đáo này.

IMG_8032

Dự án nào cũng bắt đầu bằng nguồn cảm hứng

Anh Nhật Linh chia sẻ: “Thường tôi nghĩ về một cảm xúc khi bắt đầu một dự án. Tôi tự hỏi vì sao mình muốn làm bộ phim này, bộ phim này sẽ mang đến cảm xúc gì cho khán giả? Xuất phát từ cảm xúc đó mới tạo ra một câu chuyện và nhân vật trong đó.

Khi được giao dự án này, tôi đã bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi điều gì quan trọng nhất trong bộ phim, mình cảm nhận được điều gì và muốn mang đến cho khán giả của mình điều gì. Khán giả Việt Nam sẽ muốn xem câu chuyện như thế nào? Từ câu trả lời đó tôi viết lại kịch bản, tạo ra nhân vật, nhấn nhá chi tiết để từ đó tạo thành phiên bản của mình, câu chuyện từ gần với mình chứ không phải là kịch bản có rồi mình cứ thế làm đâu.

Người chuyển thể kịch bản này là biên kịch Thái Hà. Bạn ấy đưa tôi một kịch bản 120 trang và tôi đã viết lại, thay thoại miền Nam, thêm những chi tiết thành một bản mới 140 trang. Việc chỉnh sửa, thay đổi kịch bản vẫn tiếp tụcdiễn ra ngay cả khi lên set quay. Có những diễn viên hay quá, mình không thể không thêm phân đoạn mới cho họ. Có những bối cảnh thú vị mình có thể khai thác thêm. Tôi cho rằng việc làm phim hãy là công việc vừa kỷ luật vừa ngẫu hứng, chu đáo khi chuẩn bị và thăng hoa khi thực hiện.

IMG_3225

Bộ phim quay trong 35 ngày từ  14-5 đến 22 -6  trong giai đoạn mùa mưa nhưng đoàn phim được tổ đãi. Khi chúng tôi quay cảnh nội, trời có mưa nhưng cả đoànhầu nhưkhông hề gặp mưa khi quay ngoại cảnh. Ngay cả khi trời mưa ở cảnh ngoại, tôi cũng quyết định… xem như cảnh trong phim trời đang mưa, và cảnh trên phim vừa có thêm tâm trạng, vừa mưa trông rất hoành tráng và… thật! Những lúc đó, tôi nghĩ, ông trời cũng muốn… tham gia đạo diễn phim của mình!

HÀN THỦY

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...