Đập cánh giữa không trung: trải nghiệm của sự ngây thơ và đơn độc

Đập cánh giữa không trung là một bộ phim kể về nỗi cô đơn với một giọng buồn âm tính đầy bế tắc

Bộ phim dài đầu tay của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Đập cánh giữa không trung, tiếp tục phong cách và đề tài trước đó chị đã từng theo đuổi trong phim ngắn đình đám Mùa thứ năm. Đó là một câu chuyện điển hình của số phận người phụ nữ trong xã hội Việt Nam đương đại với một lối kể thiên về cảm giác, vẽ nên một không gian thành thị bức bối, nơi người phụ nữ dù mệt mỏi nhưng vẫn bền bỉ thực hiện giấc mơ tình yêu của mình.

Đập cánh giữa không trung

Bộ phim dài 98 phút là kết quả một hành trình làm phim đầy nỗ lực kéo dài hơn 5 năm của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp. Đến thời điểm này, đây có thể xem là bộ phim Việt Nam nhận được sự hỗ trợ nhiều nhất từ các quỹ điện ảnh quốc tế nổi tiếng như World Cinema Fund (LHP Berlin, Đức), World Cinema Support (LHP Cannes, Pháp), Sorfund (Na Uy), Fonds Francophone de production audiovisuelle du Sud (Pháp), CDEF (Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam). Vượt qua vòng kiểm duyệt một cách êm ái, phim đã tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế và nhận được những giải thưởng quan trọng cho cả tập thể và cá nhân. Đập cánh giữa không trung luôn ở trong danh sách những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam (dù tất nhiên có cả yếu tố do cảnh nóng) và đầy tự tin khi ra mắt đông đảo khán giả trong nước vào ngày 23-1 vừa qua.

Đập cánh giữa không trung đã có mặt ở nhiều liên hoan phim quốc tế lớn trong năm 2014

Đập cánh giữa không trung đã có mặt ở nhiều liên hoan phim quốc tế lớn trong năm 2014

Đập cánh giữa không trung kể câu chuyện về Huyền (Thùy Anh), một nữ sinh viên tỉnh lẽ đang trọ học sống cạnh đường tàu hỏa tại Hà Nội. Ngày ngày ghé thăm cô là Linh (Thanh Duy), người bạn thân chuyển giới sống bằng nghề đi khách. Huyền có thai với Việt (Hoàng Hà), cậu bạn trai chưa kịp lớn làm công nhân lái cần cẩu. Đúng lúc cô cần tiền để phá thai trong thì người bạn trai vì thua hết số tiền dành dụm của cả hai trong trận đá gà lại biến mất. Nhờ sự giới thiệu của Linh, Huyền làm quen được với bà chủ chứa, giới thiệu cô với một khách hàng đặc biệt (Trần Bảo Sơn) chỉ có cảm hứng với những phụ nữ mang bầu. Tình thế trở nên rắc rối khi người đàn ông này đã làm Huyền hạnh phúc đến mức cô quên mất bào thai đang lớn dần trong bụng…

dapcanhgiuakhongtrung_2

Tứ truyện không mới và đầy màu sắc sắp đặt như khá nhiều bộ phim đi theo dòng tranh giải của điện ảnh châu Á với các mô-tif không mấy xa lạ: gái điếm, khách làng chơi, người đồng tính nhưng Nguyễn Hoàng Điệp vẫn thể hiện được nét riêng với một kể duy mĩ, bình thản, mạnh về chi tiết nhưng không bi lụy, sướt mướt. Trong Đập cánh giữa không trung mọi sự chăm chút của ê-kíp cho từng khuôn hình, góc máy, động tác máy, mỗi chi tiết bối cảnh phục trang đều cố gắng chuyển tải một thông điệp nào đấy. Hình ảnh Hà Nội nói riêng và đời sống đương đại Việt Nam được khắc họa qua điểm nhìn đầy tinh tế và nữ tính của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Đôi khi đây đó, vẫn là những hình ảnh biểu tượng không nhiều mới mẻ, nhưng vẫn đủ sức gợi nên những rung động và cảm giác thân thuộc: những cơn mưa rả rích, cành sấu non nguyên quả, bể cá vàng, chiếc cặp lồng, mành tre ngăn phòng trọ, ghế gấp trên sân thượng loang lổ, đèn lồng trong quán… Khung cảnh trần trụi, đồ đạc xô lệch của một Hà Nội chật chội cũ kỹ, nhưng đôi khi lại được làm điệu với những góc quay đẹp và màn lọc mờ ảo, tạo cho bộ phim một màu không gian đầy ẩn ức.

dapcanhgiuakhongtrung-

Khung cảnh mờ ảo, thân quen tạo nên một nét đặc biệt cho phim

Không dưới một lần, hình ảnh của con người được đặt trên một điểm tựa cheo leo trong một khung cảnh rộng lớn với góc máy rộng càng làm nổi bật sự bé nhỏ và nỗi cô đơn của con người. Đó là cảnh quay Tùng và Huyền đứng trên cần cẩu, phía sau là tòa nhà cổ, trời đổ cơn mưa, là cảnh Tùng được cẩu lên để thay bóng đèn đường hay Huyền đứng bên mép hồ nước, chờ Hoàng ở ngôi nhà trên núi… Cô gái bé nhỏ mong manh là Huyền dù sợ hãi, lo lắng nhưng đều nhìn về phía trước. Và từ điểm nhìn của cô gái trẻ ấy, hàng loạt những gương mặt đàn ông của cuộc sống hiện đại dần dần lộ diện với nhiều biểu hiện của sự vô tâm, bất lực và tàn nhẫn đến thản nhiên. Đó là cậu bạn trai trẻ con thích ra vẻ người lớn tối ngày tụ tập với đám bạn chỉ biết đến ăn, ngủ, gái, đá gà, đánh nhau. Đó là những gã đàn ông có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng thực sự lại là gã đại gia yếm thế, luôn làm quá mọi thứ và chạy trốn nỗi cô đơn bằng việc vứt lại nỗi cô đơn.

A002

Những khuôn hình thể hiện sự cô độc của con người

Nếu như phần hình ảnh được làm đẹp trên nền lộn xộn thì âm thanh của phim, từ lúc bắt đầu hay khi kết thúc đều nhất quán với sự mạnh mẽ, sắc ngọt, gây nhớ dương tính. Đó là tiếng mưa ào ào, tiếng còi tàu khoan như xé óc, tiếng máy cần cẩu, tiếng cãi lộn đám chọi gà ven sông. Thoại phim cũng rất đặc sắc với sự trần trụi, đời sống, khi nhiều câu chửi thể được nói ra một cách tự nhiên và giọng thoại của các diễn viên đều sắc nét và gây ấn tượng.

Cảnh chọi gà ở ven sông

Cảnh chọi gà ở ven sông

Thông điệp này, màu sắc này, không gian này, khán giả có thể gặp đâu đó trong mùa hè bức bối của Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di) hay những cơn mưa kéo dài, ngột ngạt chực vùi dập tất cả như Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên). Nhưng Nguyễn Hoàng Điệp vẫn là chính mình ở một đặc điểm rất nữ tính khác nữa: giấc mơ. Cứ khi nào nhân vật của chị đối mặt với đau khổ, bất an nhất hay đang ở trong giai đoạn hạnh phúc nhất, (có vẻ) an nhiên họ đều trôi vào những giấc mơ. Không thiếu những cảnh quay thể hiện giấc mơ hay trí tưởng tượng của Huyền và đôi khi, ranh giới giữa hiện thực và trí tưởng tượng trong phim cũng bị xóa nhòa. Trong phim, Huyền đã từng thấy mình ở trong một quả bóng trong suốt, lơ lửng trên mặt nước; từng thấy mình đẻ ra bao nhiêu là nòng nọc; từng thấy mình một khu rừng vắng, thấy Hoàng mải miết đi về phía trước mà cô không thể gọi tên… Phim cũng có nhiều cảnh nóng được thể hiện bạo liệt, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần mơ màng với những khuôn hình mượt mà của DOP Phạm Quang Minh, người có nghề không kém với những cảnh quay tương tự của Bi, đừng sợ. Và nữ nhân vật chính, có lúc không phải làm tình với người đàn ông đang đối mặt với cô mà dường như đang đi sâu vào một cuộc tìm kiếm chính mình, vùng vẫy thoát khỏi nỗi cô đơn và cảm giác sợ hãi vì bị bỏ rơi của một nàng Lolita phương Đông.

dapcanhgiuakhongtrung_1

Phạm Trần Thanh Duy là một trong những gương mặt để lại ấn tượng sâu sắc nhất với khán giả khi xem Đập cánh giữa không trung

Điều đó cho thấy, dù các nam đạo diễn có mạnh mẽ hơn trong việc phô bày thực tế nhưng để thể hiện quan điểm của người phụ nữ, rõ ràng Nguyễn Hoàng Điệp đã có một tiếng nói riêng không kém phần đặc sắc. Đôi khi, sự dùng dằng nữ tính khiến Nguyễn Hoàng Điệp có vẻ dài dòng, làm dáng ở một số chi tiết như cảnh chú cá vàng sống trong đèn, cô gái điếm bạn tình của Tùng hay thậm chí vai diễn của Trần Bảo Sơn cũng trật khỏi mạch phim ở nhiều đoạn nhưng cái nữ tính tỉ mỉ nhưng bế tắc của nữ đạo diễn sẽ còn ám ảnh. Câu chuyện của chị trong Đập cánh giữa không trung khiến người xem phải đặt câu hỏi đàn bà ở đâu bớt khổ và tình yêu của họ, liệu có phải là điều duy nhất có thể cứu rỗi trái đất này.

Đập cánh giữa không trung đang chiếu tại các cụm rạp CGV Cinemas trên toàn quốc

MỸ TRANG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...