Dấu ấn Versace trong làng thời trang thế giới

Nếu phải tìm từ ngữ để diễn tả đầy đủ bản sắc của thương hiệu Versace thì đó chính là: quyến rũ đến chết người

Mới chỉ thành lập từ năm 1978 nhưng đến nay, Versace đã là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Nhà mốt nước Ý này không chỉ thiết kế thời trang nam nữ mà còn sở hữu nhiều dòng nước hoa, nội thất và hệ thống khách sạn nổi tiếng. Khởi nghiệp là công ty thời trang gia đình, ba anh em nhà Versace: Santo, Gianni, Donatella đã biến một cửa hàng thời trang nhỏ trở thành đế chế thời trang xa xỉ trị giá hàng tỷ đô-la Mỹ, đưa nước Ý trở lại bản đồ thời trang thế giới.

Versace nổi tiếng trong làng mốt với các thiết kế pha trộn vẻ cổ điển và những đường cắt xẻ gợi cảm. Đến nay, những trang phục gợi lên những sắc cảm nhục dục ấy vẫn tiếp tục đại náo làng thời trang. Thành công của Versace còn đến từ những tư tưởng thời trang cùng chiến lược kinh doanh độc nhất:

HÌNH TƯỢNG MEDUSA TRONG THẦN THOẠI

Từ vài thập kỷ nay, giới thời trang quen thuộc với logo truyền thống của Versace: quỷ đầu rắn Medusa. Nhà sáng lập Gianni Versace rất say mê thần thoại Hy Lạp nên đã lấy hình tượng Medusa nổi tiếng trong văn học dân gian của đất nước này biểu trưng cho thương hiệu. Theo thần thoại Hy Lạp, bất kỳ người đàn ông nào nhìn vào đôi mắt Medusa đều hóa đá.

Versace_logo

 

Qua hình tượng Medusa, Versace đã khái quát tôn chỉ thời trang của mình: thể hiện sức mạnh tuyệt đối, sự hấp dẫn và quyến rũ chết người. Đến nay, Versace vẫn đi theo tôn chỉ này khi trình làng những bộ sưu tập với các đường cắt cúp táo bạo, họa tiết nổi bật, kiểu dáng cá tính. Người phụ nữ của Versace luôn toát ra vẻ mạnh mẽ, nữ quyền đầy cuốn hút.

 BA ANH EM NHÀ VERSACE

Năm 25 tuổi, Gianni Versace rời quê nhà đến Milan làm thiết kế thời trang cho nhiều xưởng gia công nổi tiếng như Genny, Complice… Trong thời gian ngắn, Gianni đã tạo nên danh tiếng nhờ tài năng thiết kế nổi bật. Với sự giúp đỡ của anh trai Santo và em gái Donatella, Gianni Versace mở cửa hàng thời trang đầu tiên tại khu phố Via della Spiga năm 1978, thành lập nên công ty Gianni Versace S.p.A, gọi tắt là Versace. Trong năm này, dòng thời trang nữ của Versace ra đời vào tháng Ba. Đến tháng Chín, dòng thời trang nam được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Tháng 9–1990, Gianni Versace cùng với Karl Lagerfeld và Christian Lacroix được vinh danh là những Nhà thời trang mới tại New York.

Ba anh em nhà Versace: Gianni, Donatella, Santo (từ trái  sang)

Ba anh em nhà Versace: Gianni, Donatella, Santo (từ trái sang)

Tai họa ập đến gia đình Versace khi Gianni bị ám sát ngay trước cửa nhà tại năm 1997. Sự ra đi của ông khiến thời trang thế giới và thương hiệu Versace chịu nhiều tổn thất. Sau khi Gianni qua đời, cô em gái Donatella tiếp quản vị trí Giám đốc Sáng tạo của ông tại Versace. Người anh trai Santo Versace vẫn là Giám đốc điều hành như trước. Tháng 8–2004, Giancarlo di Risio trở thành Giám đốc Điều hành thay thế vị trí của Santo Versace. Tháng 11 cùng năm, Gianni Versace S.p.A. chuyển từ công ty gia đình thành tập đoàn. Hiện nay, Donatella Versace vẫn là Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu.

 VERSACE VÀ NGƯỜI NỔI TIẾNG

Versace có rất nhiều người hâm mộ là ngôi sao thế giới. Năm 1996, “ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson đã nhờ Gianni Versace thiết kế trang phục cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới History của mình. Sir Elton John cũng thường diện trang phục đính đá Swarovski của Versace. Năm 2000, Jennifer Lopez và Versace đã khuấy đảo thế giới thời trang khi xuất hiện trên thảm đỏ lễ trao giải Grammy với thiết kế Versace chiffon xẻ ngực sâu và vạt cao. Chỉ một ngày sau khi xuất hiện trên thảm đỏ, Jennifer Lopez và thiết kế mang tên Jungle Dress này của Versace đã phủ sóng mọi trang nhất các trang tin thời trang và có đến hơn nửa triệu lượt download từ độc giả. Sự kiện này là cảm hứng để Google cho ra đời dịch vụ tìm kiếm hình ảnh (images search) như hôm nay. Thiết kế in họa tiết nhiệt đới với đường cắt xẻ sâu này cũng trở thành 1 trong 5 mẫu đầm tiêu biểu nhất mọi thời đại do độc giả của nhật báo The Daily Telegraph, Anh bình chọn.

Jennifer Lopez và chiếc váy Jungle Dress từng "gây bão" làng truyền thông

Jennifer Lopez và chiếc váy Jungle Dress từng “gây bão” làng truyền thông

Trước Jennifer Lopez, Versace còn từng trở thành đề tài bàn tán khi diễn viên Liz Hurley diện thiết kế đầm nhung, cắt xẻ dọc thân, cố định bằng các kim băng ngoại cỡ năm 1994. Thiết kế có phần quá táo bạo, phóng khoáng so với thời điểm ấy lại trở thành trang phục “định nghĩa cho những nghịch lý đầy tranh cãi, biểu trưng cho tinh thần nữ quyền thế hệ mới, những cô gái luôn biết cách quyến rũ, thu hút ánh mắt của phái mạnh”. Không như các thương hiệu thời trang cao cấp thường sử dụng siêu mẫu cho các chiến dịch quảng bá, Versace lại ưa chuộng những gương mặt đại diện là ngôi sao. Trong hợp đồng quảng bá, các ngôi sao sẽ được miễn phí diện trang phục của nhà mốt trong thời gian quảng bá. Năm 2005, Madonna trở thành một trong những gương mặt quảng bá nhận được thù lao 10,5 triệu đô-la Mỹ và hai năm mặc miễn phí trang phục Versace.

Lady Gaga đang là gương mặt đại diện cho Versace

Lady Gaga đang là gương mặt đại diện cho Versace

Danh sách những gương mặt người nổi tiếng đại diện cho Versace còn có sự xuất hiện của diễn viên Ashton Kutcher, Demi Moore, Milla Jovovich, Halle Berry; ca sĩ Jon Bon Jovi, Britney Spears, Christina Aguilera… Hiện nay, Lady Gaga đang là gương mặt của Versace. Donatella cho biết Lady Gaga là hình mẫu lý tưởng cho tương lai, luôn truyền cảm hứng và có những sản phẩm âm nhạc mang tính cách mạng. Ít ai biết rằng Lady Gaga cũng là người hâm mộ của Versace, đặc biệt dòng thời trang vintage. Trong video The Edge of Glory (2011), “quái vật mẹ” đã diện những trang phục trong bộ sưu tập cuối cùng của Gianni Versace.

THỤY VŨ 

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...