Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết giảm tai nạn giao thông năm 2013
09:00 18/03/2013

Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết giảm tai nạn giao thông năm 2013

Chia sẻ
ưa thích
Đăng ngày 18/03/2013 bởi

Năm 2012, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 trong cả nước. Tuy nhiên, chỉ trong hai tháng đầu năm 2013 đã xảy ra một loạt vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng, nâng số người chết vì tai nạn giao thông tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết dự kiến khắc phục tình hình như sau:

– Tăng cường rà soát quy định về vận tải hành khách, xem xét nâng cao các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.

– Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiện đang có tình trạng các doanh nghiệp “khoán trắng” doanh thu cho lái xe. Các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình nên đã vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ/ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu…

– Cơ quan chức năng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức người lái xe cũng như ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Ông cũng cho biết, qua các phân tích thì hạ tầng giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn khi phần lớn tai nạn đều xảy ra ở những con đường tốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông cũng là một điểm nghẽn cần khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

 

Không có chuyện “phí chồng phí”

     Nhiều người dân bày tỏ sẵn sàng chia sẻ với Nhà nước gánh nặng về đầu tư hạ tầng giao thông nhưng cũng bày tỏ bức xúc với hiện tượng phí chồng phí. Cụ thể là sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu phí mà Nhà nước đã nhượng quyền thu phí vẫn không được loại bỏ.

     Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho biết, việc thu phí bảo trì đường bộ được tiến hành theo Luật Giao thông đường bộ. Theo Nghị định 18 của Chính phủ hướng dẫn nội dung này trong Luật Giao thông đường bộ, tất cả các trạm thu phí của Nhà nước phải dừng hoạt động. Trong số 57 trạm thu phí trên cả nước thì 19 trạm thu phí của Nhà nước đã dừng việc thu phí từ 1–1–2013. Còn với 4 trạm đã được Nhà nước đồng ý chuyển quyền sở hữu cho các nhà đầu tư tư nhân, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đang đàm phán với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để Nhà nước mua lại các trạm thu phí này.

     Tuy nhiên, việc đàm phán cần có thời gian và phải cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước, các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn thành việc này trong thời gian sớm nhất.

     Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói rõ “không có chuyện phí chồng phí” vì phí bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Nhà nước. Riêng với các công trình BOT và được xây dựng bằng những nguồn vốn khác, các nhà đầu tư phải bỏ tiền ra đầu tư, bảo trì, sửa chữa.

Nguồn: chinhphu.vn

Kết nối
BÌNH LUẬN

Ý kiến của bạn đọc không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thế Giới Văn Hóa Online.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM