Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

Gây ấn tượng khi là startup đầu tiên tại Shark Tank được đầu tư 3 tỷ đồng dù chỉ mới là ý tưởng, câu chuyện xây dựng Phleek của nữ Founder Quân Dao còn ẩn chứa nhiều bí mật sau đó.

Mở đầu, Dao tự tiết lộ một chút về bản thân nhé?

Xin chào, tên đầy đủ của mình là Kinh Văn Quân Dao, tốt nghiệp Cử nhân truyền thông trường RMIT. Dao sinh ra và lớn lên tại Việt Nam tuy nhiên bố Dao là người Đài Loan nên mình mang hai dòng máu Việt – Đài. Bố Dao làm về tài chính, còn mẹ ngoài ra nội trợ, trong gia đình thì có đầu tư nhà đất nữa, ngoài Dao ra thì không ai theo đuổi startup hết.

Công việc chính thức đầu tiên Dao đảm nhận là vị trí Content Writer cho một công ty startup. Từ khi học trong trường, đã thấy bạn bè xung quanh làm Founder này nọ. Thời gian trước mình chưa từng nghĩ sẽ đi theo con đường này nên nghĩ “ôi! Nhiều đứa theo trào lưu quá”. Dao thì không thích người ta làm sao mình làm vậy, nhưng duyên phận đưa đẩy làm việc từ công ty startup này sang startup nọ, rồi công việc duy nhất không phải startup là làm trong công ty quảng cáo, nhưng chỉ một tháng sau cũng nghỉ để bắt đầu đi con đường riêng là xây dựng Phleek.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

Kinh Văn Quân Dao (sinh năm 1996), tốt nghiệp cử nhân Truyền thông trường RMIT Việt Nam

Khó chịu vì bạn bè chạy theo phong trào startup, vậy tại sao Dao lại làm Phleek, phải chăng muốn chứng tỏ cho những người bạn thấy họ đã sai?

Khi đó, Dao thấy nhiều bạn làm startup chỉ vì muốn được có cảm giác làm chủ, hay chỉ vì thấy bạn bè và nhiều người làm nên chạy theo. Bản thân Dao rất không hiểu tại sao người ta lại theo trào lưu như vậy, tại sao có thể nghĩ startup dễ dàng như vậy mà đua nhau chạy theo. Không biết họ có thật sự đam mê? Hay chạy theo xu hướng. Hơn nữa, những câu chuyện về startup được tô vẻ quá mức làm cho những người khác có cách nhìn không chính xác về startup.

Định hướng của Dao lúc vào Đại học hoàn toàn khác với bây giờ. Khởi nghiệp như một định mệnh nhưng với điều kiện là mình phải tìm đến nó và chấp nhận cả những khả năng thất bại.

Thời gian mới bước ra làm thêm, Dao tưởng tượng quá trình làm việc của mình khác lắm, vì nhìn bạn bè xung quanh đều vào làm trong các công ty quảng cáo lớn, nhưng không biết lý do tại sao mình lại không vào được. Thời điểm đó, lại có một startup của Úc nhắm đến, mời Dao phỏng vấn và hôm sau làm luôn với vị trí Content Writer. Mỗi ngày đều ra quán café ngồi làm việc và công ty chỉ có ba người thôi, thật sự rất khác so với tưởng tượng của mình là sẽ ngồi trong công ty lớn, có bàn riêng…. Tuy nhiên, sự thoải mái đó lại đem đến cho mình những trải nghiệm mới mẻ và dần biết đây chính là môi trường phù hợp với mình. Dao nhận ra bản thân thích sự thăng trầm, lên xuống, có cơ hội khác nhau vào mỗi ngày.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công để thức tỉnh khởi nghiệp phong trào”

Quân Dao: “Ước mơ của tôi là làm việc trong công ty quảng cáo lớn nhưng khởi nghiệp đã đến như một định mệnh”

Dao bắt đầu startup Phleek như thế nào?

Ý tưởng Phleek nhảy ra trong đầu lúc Dao đang làm thực tập tại một công ty quảng cáo nổi tiếng. Thuần túy xuất phát từ kinh nghiệm sau một cuộc trò chuyện của Dao với các bạn bè nữ về shopping, chứ hoàn toàn không phải do mình học kinh doanh rồi muốn tìm một mô hình nào đó để phát triển nó lên đâu.

Sau khi nảy ra ý tưởng, Dao đã đi phỏng vấn các bạn nữ về ý tưởng này, chứ một mình mình thích thì đâu có đủ. Và nhận được phản hồi hứng thú từ họ, nên đó trở thành động lực rất lớn để mình bắt tay thực hiện hóa với ý tưởng này.

Để thực hiện, Dao phải nghiên cứu, đọc tin tức, tìm hiểu về công nghệ. Thời gian đầu cũng không có định hướng quá rõ ràng, chỉ đặt mục tiêu cho mình là tập trung làm sản phẩm thật tốt.

Phleek bắt đầu với 3 người, sau tăng 5 người cho đến giờ đội ngũ đã có 12 người, nhưng thời gian đầu đó, việc quy tụ các tài năng, tìm người thích hợp để trở thành một team thực sự là thử thách đối với Dao. Không chỉ đăng tin tìm kiếm khắp nơi, Dao còn đi hết các sự kiện dành cho startup để tìm người đồng hành. May mắn, cũng tìm được người đồng hành phù hợp đi cùng Dao và Phleek hơn một năm rồi.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công để thức tỉnh khởi nghiệp phong trào”

Phleek là một ứng dụng có thể giúp tư vấn phong cách đồng thời bán cả quần áo thời trang. Sự thú vị và độc đáo của dịch vụ này chính là “đánh” trúng vào tâm lý “hôm nay mặc gì” của phái nữ, mang đến trải nghiệm mới mẻ về cách chọn lựa trang phục cho người dùng

Một số người muốn khởi nghiệp họ thường nghĩ đi làm tích góp kinh nghiệm, tiền bạc rồi đợi đủ lông đủ cánh mới bắt đầu nhưng lý do gì đã thôi thúc Dao khởi nghiệp ở lứa tuổi còn rất rất trẻ như vậy? Dao có nhận thấy bản thân mình liều lĩnh?

Liều chứ, bởi vì còn trẻ chưa có gì để mất nên mới liều được, chứ đợi vài năm tích cóp vốn như nhiều người hay nghĩ thì đến lúc đó, ý tưởng mà mình đang say mê bây giờ có thể không còn mới nữa, có người làm mất rồi. Mình cứ thử đi, tại sao không.

Đồng ý kinh nghiệm là nền tảng, nhưng Dao nghĩ yếu tố quan trọng nhất với startup là tinh thần không bỏ cuộc, vì kinh doanh sẽ không bao giờ có chuyện suôn sẻ mãi đâu.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công để thức tỉnh khởi nghiệp phong trào”

“Bởi vì, mình còn trẻ chưa có gì để mất nên mới liều được”

Quyết định khởi nghiệp của Dao gặp khó khăn gì, có được sự hậu thuẫn từ gia đình?

Lúc Dao bắt đầu startup, tuy bố mẹ không có ngăn cản nhưng lo lắng cho con gái lắm. Vì nguyên một năm 2017, Dao đều làm không lương, ngược lại, còn phải trả lương cho người khác và cho đến giờ vẫn vậy.

Thời điểm đó, Dao khởi nghiệp với khoảng gần 30 triệu đồng tiền tiết kiệm dành dụm được sau khi làm trong các công ty startup. Dùng hết số tiền trên, phải về mượn tiền bố mẹ để tiếp tục duy trì. Cho đến lúc lên Shark Tank, bố mẹ mới hiểu hơn một tí những gì Dao làm trong suốt năm qua là có định hướng chứ không phải “vô thưởng vô phạt”.

Bố Dao có quan niệm: “Con người ở mỗi thời kỳ sẽ một mục đích”, nên gia đình để Dao được thoải mái làm việc mình thích.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

Bố mẹ là chỗ dựa vững chắc để cô gái 22 tuổi được sống đúng với những gì mình yêu thích

Quá trình khởi nghiệp của Dao có gặp khó khăn gì không? Mang trong mình nhiều trọng trách như vậy, Dao có thấy hối hận điều gì cho tuổi trẻ?

Làm startup không sướng như mọi người nghĩ, nhiều khi không có tiền ăn cơm, có khi thiếu thốn quá về xoay sở từ bố mẹ giống như bây giờ vậy đó. Nhiều lúc cũng nghĩ mình đang ngồi đây, còn bạn bè đang du lịch tận đâu đâu nhưng Dao không thích rên rỉ hoài.

Dao quan niệm, mình đi du lịch lúc nào cũng được hết, lúc mình 20 – 30 hay 60 tuổi vẫn đi được nhưng chỉ có lúc này, ngay bây giờ mình không là ai, chẳng có gì để mất mới là mấu chốt nhất để làm việc thôi.

Từ khi xác định sẽ startup, Dao không phải đánh đổi điều gì cả, có chăng chỉ là bỏ lỡ cơ hội được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm ở các công ty lớn hơn thôi.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

“Nhiều lúc vui nhưng cũng lắm lúc buồn, nhưng Dao không thích mãi rên rỉ hoài”

Tại sao Phleek mới chỉ là ý tưởng nhưng Dao lại liều đi gọi vốn như vậy? Trước Shark Tank Dao có đi gọi vốn ở đâu chưa, kết quả thế nào?

Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn để bước vào vòng thương thuyết trực tiếp tại Shark Tank. Trong thời gian chờ đợi thì Dao từng đem Phleek đi gọi vốn ở một số công ty đầu tư khác nhưng không có cái nào thành công hết. Khi đó, hơi nản rồi nên lúc Shark Tank thông báo ghi hình, mình không trông đợi gì nhiều. Chuẩn bị trước tinh thần rồi, nếu không thành công thì sẽ đi chậm hơn, cùng lắm vay ngân hàng làm tiếp.

Quá trình Dao đi kêu gọi hợp tác với các nhãn hàng thời trang có dễ dàng không, đặc biệt là các thương hiệu lớn như Zara, H&M ?

Sau một năm, Phleek đã tiếp cận được với hơn 30 nhãn hàng có giá trị thương hiệu tại Sài Gòn. Cái khó mà Phleek gặp phải chính là thuyết phục các nhãn hàng, Phleek từng gửi hơn 300 cái mail nhưng chỉ có 30 nhãn hàng hồi âm, đồng ý tạo cho mình cơ hội.

Đa số các cửa hàng thời trang sản xuất ở Việt Nam đều từ chối tiếp nhận mình. Một phần vì mình là startup nên không được đặt quá nhiều niềm tim, họ không tin vào mô hình trực tuyến, không thích bán hàng online. Phần khác là do họ không thích phát triển thêm nên khi mình thuyết trình cho họ về ý tưởng, dịch vụ mang đến cho khách hàng và hỗ trợ hiệu quả cho việc mua bán thì họ không hề rung động.

Có một vài nhãn hàng, gặp mặt họ chất vấn Phleek rất nhiều, cũng gặp một vài thương hiệu không đồng tình, có ý kiến bất đồng. Và mình sẽ lấy ý kiến bất đồng đó chuyển thành động lực để những lần gặp gỡ sau tốt hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều đối tác rất dễ thương, không chỉ đồng cảm mà còn quay ngược lại, trấn an mình nữa. Vì điều đó, mình càng quyết tâm hơn nữa.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

Quân Dao cùng các cộng sự tại Phleek

Sau Shark Tank phát sóng, có nhiều người hoài nghi độ thành công của Phleek, Dao có gặp áp lực về việc này?

Lúc đi gọi vốn thì chưa có sản phẩm vì Dao không có đủ tiền để vừa vận hành vừa xây dựng sản phẩm song song với nhau.

Phleek khác với những thương hiệu tương tự vì nó thiên về Technology (công nghệ) nhiều hơn Fashion (thời trang) nên để hoàn thành phần Technology rồi có hệ thống nhận hàng, giao hàng hoàn mỹ thì cần có nhiều tiền và thời gian chuẩn bị. Lúc đó, Dao chỉ kịp cho ra mắt ứng dụng, sản phẩm trên ứng dụng đó và có Stylish tư vấn khách hàng thôi, còn phần Logistics (cung ứng sản phẩm) là mình chấp nhận chịu lỗ.

Đọc comment không những phần trình bày của Dao mà của tất cả startup khác, ý kiến gì cũng có nên mình không đặt quá nhiều sự quan tâm vào đó. Ai cũng có giá trị và cách nhìn vấn đề riêng, Dao quan niệm, mình không có kinh nghiệm thì chưa chắc mình sai, miễn sao bản thân chăm chỉ làm việc, ráng trau dồi bản thân thì có kinh nghiệm thôi. Việc gì cũng có thể thay đổi, không ai đúng ai sai cả.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công và không theo phong trào”

“Việc gì cũng có thể thay đổi, làm người thì ai cũng có lúc đúng và sai”

Sau Shark Tank, Dao có nhận được nhiều cơ hội hợp tác chứ?

Khá nhiều Brand tự tìm đến nhưng Phleek cũng có những nguyên tắc riêng của mình, thứ nhất không bán hàng nhái, thứ hai là hàng Quãng Châu vì khó kiểm soát nguồn gốc mặt hàng. Phleek luôn luôn ưu tiên hàng thủ công của Việt Nam, sản phẩm phải có chất lượng và sự độc đáo riêng.

Founder Phleek: “Quyết tâm khởi nghiệp thành công để thức tỉnh khởi nghiệp phong trào”

Shark Phú và Hưng cùng đầu tư 3 tỷ đồng để đổi lấy 45% cổ phần công ty Phleek

Nghe nói, Dao đã từng chạy thử Phleek, vậy kết quả thế nào? Khi nào người dùng có thể trải nghiệm ứng dụng thời trang thú vị này?

Suốt một tháng đầu tiên chạy thử Phleek, công ty chỉ có ba người nên mình phải tự thân vận động. Dao vẫn nhớ đơn hàng đầu tiên là của một vị khách không hề ngờ đến. Lúc đó, không có shipper nên mình phải tự đi lấy, đóng gói và giao hàng tận tay khách, đến khi có người ra nhận hàng thì Dao mới vỡ òa đó là chính là sếp cũ trong công ty startup thứ 2 mà Dao từng làm.

Hiện Phleek đã hoàn tất pháp lý để giải quyết việc bán cổ phần cho hai Shark Phú và Hưng. Trong thời gian rất gần, Phleek sẽ sớm ra mắt người dùng.

Cám ơn Quân Dao về cuộc trò chuyện hôm nay, chúc bạn và Phleek sẽ dành được nhiều sự ủng hộ hơn nữa!

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...