Game Show truyền hình: Muốn được yêu phải xài chiêu?

Game show dù hấp dẫn đến đâu cũng khó tránh khỏi sự nhàm chán khi đã ra mắt nhiều năm. Vậy đâu là công thức chung để níu chân khán giả của các nhà sản xuất?

Điểm qua hàng loạt game show đang ăn khách hiện nay thì chẳng có “món” nào chưa từng vướng phải những chuyện lùm xùm. Và dường như đó là công thức chung mà các nhà sản xuất buộc phải sử dụng. Quanh đi quẩn lại vẫn là câu chuyện: lật mặt, tố nhau, dàn xếp kết quả,… và hơn hết chính là sử dụng những nhân tố thu hút sự quan tâm của công chúng. Đó có thể là những thí sinh hoàn cảnh khó khăn hoặc những thí sinh sở hữu yếu tố độc lạ, gây tò mò.

Mỗi game show thường phải có hai loại nhân tố

Tài năng, xinh đẹp dường như chỉ là điều kiện cần chưa phải là điều kiện đủ để các nhà sản xuất quan tâm mà hơn hết bạn phải độc, lạ hoặc hoàn cảnh khó khăn thì mới được chú ý.

Nhìn lại hàng loạt game show như: The voice kids, Vietnam idol kids, Vietnam’s got talent, Vietnam’s next top model, The face… chúng ta nhận thấy rằng hầu như mỗi chương trình phát sóng đều có ít nhất một yếu tố thu hút sự quan tâm của công chúng.

Game show Việt ngày càng mọc lên như nấm sau mưa

Năm 2013, khan giả chứng kiến một mùa The voice kids thành công với lượng rating cao  ngất ngưỡng. Hầu như hàng tuần các trang mạng, diễn đàn đều phủ sóng chương trình này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu không có Phương Mỹ Chi liệu rằng The voice kids mùa đầu tiên có thành công vượt ngoài dự kiến như vậy không?

Cô bé chỉ mới 10 tuổi nhưng lại đam mê dòng nhạc dân ca- điều hiếm thấy ở lứa tuổi như vậy. Bên cạnh đó, Phương Mỹ Chi còn là trường hợp đặc biệt khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, hằng ngày đi học về cô bé phải phụ mẹ bán chè để kiếm sống.

Vậy nên sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Nhiều người tỏ ra cảm kích vì cô bé nghèo, học giỏi, hát hay nên mỗi phần trình diễn của Phương Mỹ Chi hằng tuần đều nhận được lượt xem cao. Tuy nhiên, dù nhận được sự quan tâm đặc biệt nhưng kết quả cuối cùng cô bé chỉ về nhì sau Quang Anh. Chính vì điều này đã dấy lên làn sóng dư luận mạnh mẽ, nhiều người tỏ ra bất bình và thương xót cô bé. Nhưng trải qua hơn 5 năm sau, cái tên Phương Mỹ Chi nổi lên như cồn, còn quán quân Quang Anh lại vô cùng yên ắng.

Lúc thi thật sự em chỉ biết hát cho hết trái tim mình và không hề nghĩ tới sẽ thắng hay thua, đuợc chú ý hay không. Em nghĩ khán giả thương em không phải vì một giọng hát hay mà vì trong giọng hát em có một tình cảm đặc biệt dễ đi vào trong lòng khán giả. Em không sợ gọi mình là yếu tố thu hút khán giả, vì khi mình hot thì mới được khán giả quan tâm mà điều đó thì tất cả nghệ sĩ đều mong ước”, Phương Mỹ Chi chia sẻ với Thế giới văn hóa.

Cụ bà “bình tĩnh mà sống”

Một trường hợp đặc biệt khác phải kể đến cụ bà “bình tĩnh mà sống”. Là một cụ bà nghèo ở tận Lâm Đồng như vì đam mê ca hát và hoàn cảnh khó khăn, bà đã “dốc sức” tìm kiếm cơ hội với chương trình Vietnam’s got talent 2016. Giọng hát thều thào, đứt quãng, cách chơi đàn thiếu chuyên nghiệp nhưng chỉ vì câu nói “không sao đâu bình tĩnh mà sống” bà đã được giám khảo đưa vô đến tận bán kết 2.

Hồ Văn Cường tại Vietnam idol kids cũng vậy. Một cậu bé nghèo hiền lành đi hát đám cưới phụ mẹ bỗng chốc trở thành ngôi sao khi đón nhận sự quan tâm của công chúng. Nước mắt, hoàn cảnh, cuộc sống đã giúp em chạm đến trái tim của khán giả. Dù được đánh giá là giọng hát một màu, thiếu sáng tạo, khó bề so sánh với Jayden, Bảo Trân… nhưng Hồ Văn Cương vẫn đinh ninh nhất tuần 5 lần và cuối cùng là bước lên ngôi vị quán quân với 200 ngàn lượt bình chọn. Sau cuộc thi Hồ Văn Cường “ẵm” luôn giải Ấn tượng VTV 2016.

Bên cạnh thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh độc, lạ cũng được các nhà sản xuất khai thác triệt để. Đặc biệt là Vietnam’s next top model 2015 và 2016. Có thể nói trải qua 7 mùa phát sóng, chương trình ngày càng nhàm chán với các chiêu trò: tố nhau, lật mặt nhau… tại ngôi nhà chung. Ngoài ra, việc phát sóng chương trình The face là một mối đoe dọa cho lượng rating của chương trình.

4.Hồng Xuân – người mẫu cao 1m90

Hồng Xuân – người mẫu cao 1m90

Vậy nên trước đó, năm 2015 Vietnam’s next top model đón nhận một trường hợp vô cùng đặc biệt là thí sinh Hồng Xuân sở hữu chiều cao khủng 1m90. Vóc dáng, ngoại hình của cô được đánh giá là không phù hợp với tiêu chí người mẫu. Thậm chí siêu mẫu Hà Anh – người từng giữ vị trí host Vietnam’s next top model mùa đầu tiên cũng nhận định rằng Hồng Xuân không có tố chất làm người mẫu và cô gái này được vào nhà chung chỉ là yếu tố thu hút khán giả.

Tuy nhiên, Hồng Xuân tiến thẳng vào đêm chung kết trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Chính vì lẽ đó, nhiều khán giả đoán rằng, cô sẽ là một phiên bản Ann Ward (thí sinh có chiều cao 1m88, nặng 45 kg, vòng eo 45 cm – Quán quân Next top model Mỹ 2010). Nhưng Hồng Xuân dừng lại ở vị trí Á quân và hiện nay đang là người mẫu tự do cho thị trường thời trang Việt Nam. Cú sốc từ Hồng Xuân cũng dần tạm lắng xuống cho đến khi nữ người mẫu dính phải nghi án phẫu thuật thẩm mỹ để theo con đường sải bước trên sàn runway.

Chia sẻ với Thế giới văn hóa, Hồng Xuân cho rằng: “Các chương trình hiện nay sử dụng yếu tố thu hút công chúng, tôi thấy là điều rất bình thường và hiển nhiên, vì nó phần nào cũng đánh vào tâm lí của người Việt Nam mình là thích cái gì đó mới lạ, lạ thì tò mò, bàn tán.

Tôi là một “cái lạ” của chương trình, cũng có thể nói tôi cũng chính là sức hút,  là một phần của sự bàn tán của chương trình. Nhưng có một điều phải khẳng định là nhờ có chương trình mới có Hồng Xuân của ngày hôm nay”.

Vietnam’s next top model mùa thứ 7 công bố phiên bản “Phá bỏ mọi giới hạn” khiến một lần nữa dậy sóng dư luận bởi sự góp mặt của hàng loạt thí sinh “thiếu thước”. Nếu so với tiêu chuẩn của người mẫu thế giới thì rất nhiều thí sinh tại mùa 7 này chưa đạt chuẩn. Trong đó, đáng chú ý là Fung La, thí sinh chỉ đạt chiều cao 1m54. Chính vì sự xuất hiện của thí sinh này đã khiến một lần nữa chương trình được “hâm nóng”. Sau đó, Fung La đã lọt vào top 3 chung kết của cuộc thi. Nhưng sau đó, Ngọc Châu mới là người đăng quang dù thí sinh này có phần thể hiện nhạt nhòa và thiếu đột phá.

Giám khảo Samuel Hoàng từng thừa nhận ngầm với Tuổi Trẻ rằng Fung La là yếu tố nổi bật nhưng không thể đăng quang: “Chúng tôi cần lựa chọn một thí sinh an toàn nhưng sẽ bứt phá về sau còn hơn phải mạo hiểm lựa chọn thí sinh nổi bật nhưng khó thành công trên đấu trường quốc tế”.

Chia sẻ với Thế giới văn hóa, Fung La cho rằng: “Mục đích của tôi khi đến với cuộc thi là trải nghiệm với đam mê của mình. Nếu tôi đặt mình trong trường hợp cũng là một khán giả thì tôi chỉ có thể xem những gì tôi thấy và nhiều khi yếu tố thu hút không phải là do tôi mà là chủ đề của chương trình chẳng hạn. Nên tôi có thể là một phần, phần còn lại là thử thách”.

Nhà sản xuất: yếu tố thu hút chỉ là một phần nhỏ

Ông Thắng Nguyễn – đại diện Ban tổ chức Vietnam’s Next Top Model chia sẻ với Thế giới văn hóa: “Chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu, học hỏi từ các phiên bản nước ngoài để có những thử thách ấn tượng, đột phá và giúp các thí sinh bộc lộ được tính cách của mình. Yếu tố độc lạ có đóng góp 1 phần nhưng không phải tất cả. Khán giả sẽ muốn xem những gì độc đáo mới lạ nhưng nếu nội dung chương trình không hay, thử thách không hấp dẫn thì rất khó để giữ chân khán giả”.

Ông Nguyễn Thanh Phú – Giám đốc Jet Studio (đơn vị chuyên tổ chức các game show hiện nay) nhận định với Thế giới văn hóa: “Độc, lạ, hoàn cảnh… là một trong những yếu tố góp phần thu hút sự chú ý nhất thời của khán giả. Tuy nhiên, trong một chương trình, các yếu tố trên sẽ dễ dàng bị đào thải, khán giả sẽ quên đi nếu thí sinh đó không có tài năng thực sự.

Tôi nghĩ chiến thắng cuộc thi chỉ là bệ phóng, chúng tôi luôn tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các thí sinh trong cuộc thi và kể cả sau khi cuộc thi kết thúc. Không chỉ quán quân mà các thí sinh khác đều được Jet hỗ trợ một cách hết mình trên con đường sự nghiệp. Chúng tôi không cổ súy cho việc chọn người vì câu view”.

Ya Suy muốn mang tiền thưởng thắng Vietnam Idol về nuôi … lợn

“Yếu tố câu khách” phục vụ lợi ích nhà sản xuất?

Nhà báo Trác Thúy Miêu đã có những góp ý về việc sử dụng yếu tố thu hút khán giả trong game show như sau: “Nhân tố truyền thông là một trong những chìa khoá căn bản của một gameshow. Ở Việt Nam với tiềm thức của các Tấm, các Kiều… thì hệ tư tưởng của chúng ta sùng bái kẻ yếu, ái mộ các nạn nhân. Thế là có các mô típ “em bé vượt khó”, “chép hoá rồng”, “gái nghèo gặp may”,… Người ta yêu họ, bênh vực họ, bình chọn cho họ, và vứt bỏ khi họ thành công. Điều này lí giải vì sao thành công sự nghiệp thường đến với các á quân hơn là các quán quân, vì á quân thiệt thòi, á quân là nạn nhân.

Truyền hình, giải trí hay nghệ thuật, cuối cùng phải là những câu chuyện. Nó làm người xem thích thú nhập cuộc tương tác. Miễn câu chuyện và nhân vật đừng là một màn kịch vụng. Sự khác biệt giữa một nhà sản giỏi và một gánh mãi võ thành công, đó là nhà sản tìm chất liệu đắt giá, còn tay sơn đông tự tô vẽ hoả mù giật gân – cái này là scandal. Đã giỏi thì không cần hoả mù. Người giỏi tìm nhân vật tài hoa để tạo bệ phóng cho họ và truyền dẫn công chúng. Tay tồi và kém cỏi thì tìm nhân tố ly kì để bám vào họ mà săn view”.

Hồ Văn Cường – cậu bé hát đám cưới đăng quang Vietnam idol kids

NSƯT Việt Anh cho rằng: “Một game show khi được sản xuất chủ yếu phục vụ tính giải trí cao và phục vị tính thương mại của đơn vị sản xuất là chính. Mỗi chương trình thường đặt ra những tiêu chí cho quán quân riêng, nó không nằm ở tiêu chí nghệ thuật mà đúng hơn là nghệ thuật thuần túy.

Nếu bạn là yếu tố thu hút trở thành quán quân thì bạn phải trầy chật để khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng công chúng sau này. Vì kết thúc chương trình thì cuộc chơi cũng kết thúc, họ sẽ không theo bạn và dìu dắt bạn về sau. Khi đó đừng tự ảo tưởng rằng bạn sẽ thành công bằng một số vốn, bằng năng khiếu ít ỏi qua một cuộc chơi ngắn hạn như thế.

Các chương trình sử dụng yếu tố thu hút khán giả sẽ làm cho khán giả trẻ, những thanh niên mới lớn ảo tưởng rằng nghệ thuật chỉ thông qua con đường thi thố, nhanh nổi tiếng nhất và tưởng đó là là sự thành công trên con đường nghệ thuật.
Đến một ngày nào đó khán giả sẽ nhàm chán họ vì nếu không đủ nỗ  lực, không vững trong nghề thì sớm muộn cũng bị đào thải. Và họ là những người bị tổn thương nhất vì họ bị bao bọc bởi lớp “màn ảo tưởng” từ các game show tạo nên”.

Việc sử dụng yếu tố câu khách là một hướng đi khôn ngoan của nhà sản xuất để níu chân khán giả nhưng vô tình lại khiến các thí sinh dễ ảo tưởng rằng mình đã thành công. Vậy nên hãy xem game show là một cuộc chơi để thư giãn, trải nghiệm nghề và từ đó vươn lên. Đừng ngủ quên trong chiến thắng mà nhận lấy thất bại về sau.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...