Giải mã lý do phim Ấn Độ dài đến hàng ngàn tập vẫn được khán giả yêu thích và theo dõi?

Không chỉ riêng Trái tim mỹ nhân, mà tất cả các phim Ấn Độ khác như: Cô dâu 8 tuổi”, “Tình yêu và thù hận”, “Ngôi sao may mắn “Vợ tôi là cảnh sát”, hay mới nhất là Tình yêu màu trắng đều rất dài tập. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khán giả vẫn phát cuồng và dành ‘cả tuổi thanh xuân’ để xem dòng phim này?

Thế giới chẳng còn lạ lẫm với phim siêu dài
Ở Mỹ người ta có hẳn một dòng phim gọi là Soap Opera (kịch xà phòng), chiếu những bộ phim dài tới cả vài chục nghìn tập cho các bà nội trợ xem buổi sáng. Nước Mỹ thế kỉ 20 có rất nhiều phụ nữ không đi làm mà chỉ chuyên việc nội trợ và chăm sóc con cái, vì thế, để “giải quyết” nhu cầu giải trí nhẹ nhàng cho các chị em, dòng phim Soap Opera ra đời.
Cái tên Soap Opera ra đời là do ban đầu người ta chiếu rất nhiều quảng cáo xà phòng của các nhà tài trợ xen kẽ thời gian phát sóng của phim. Dòng phim này “chuyên trị” những câu chuyện đời thường, gần gũi với phụ nữ và có diễn biến nhẹ nhàng.
Vì thế khán giả có thể bỏ dở chừng để chăm sóc con cái, là quần áo, sau đó quay lại xem phim mà vẫn… hiểu như thường. Có thể kể tới một vài đại diện như “The Guiding Light” (Đèn chỉ đường) chiếu suốt từ những năm 1952 tới 2009 mới chịu “nghỉ hưu”, với xấp xỉ 15700 tập, “As The World Turns” (Thế giới đổi thay) dài 13858 tập.
Tại Việt Nam hiện nay, những bộ phim dài dòng Ấn độ hiện nay lại được chiếu vào khung giờ vàng trên tivi. Theo thói quen của người Việt, khoảng thời gian này cũng là lúc mọi người đang ăn tối hoặc đã dùng bữa xong và nghỉ ngơi. Những người thuộc lứa tuổi trung niên thường không có nhiều lựa chọn so với lớp trẻ. Họ thường chọn ngồi thư giãn trước tivi thay vì dùng máy tính, đi ra ngoài tụ tập…Vì thế, phim truyền hình được phát sóng đã trở thành món giải trí bất đắc dĩ của khán giả.
Bên cạnh đó, những bộ phim Ấn Độ lại có tiết tấu đặc biệt chậm, rất phù hợp với khán giả tầm trung niên, những người không hợp với các cảnh “chiến đấu” chớp nhoáng. Người xem có thể vừa làm các việc vặt, đi ra đi vào hay… ngủ quên một lúc mà vẫn có thể bắt kịp tình tiết phim.
Các bộ phim truyền hình dạng “soap opera” ở Ấn Độ thường dài lê thê, có khi tới hàng nghìn tập, nhưng luôn ăn khách nhờ đánh vào tâm lý và tình cảm gia đình

Một gia đình ở Mumbai cùng dán mắt vào màn hình xem phim truyền hình dài tập

Bộ phim truyền hình dòng soap opera đầu tiên ở Ấn Độ là Hum log, dài 154 tập, được phát sóng năm 1984. Kể từ đó, dòng phim soap opera thống trị hoàn toàn thị trường truyền hình khổng lồ ở Ấn Độ.
Ấn Độ có hơn 800 kênh truyền hình, và truyền hình là hình thức giải trí rẻ tiền nhất, dễ tiếp cận nhất tại một quốc gia có hàng trăm triệu người dân vẫn đang phải sống trong cảnh đói nghèo.
Ước tính 146 triệu hộ gia đình ở Ấn Độ có tivi, đồng nghĩa với việc các kênh truyền hình thu hút khoảng 600 triệu khán giả. Các bà nội trợ, phụ nữ vùng nông thôn, người giúp việc là những khán giả trung thành nhất của dòng phim soap opera.
Dư luận Việt Nam xôn xao về bộ phim Cô dâu 8 tuổi dài tới 1.924 tập. Tuy nhiên đó không phải là hiện tượng gì quái lạ tại Ấn Độ. Bộ phim Kyunki Saas Bhi Kabhi Bahu Thi được phát sóng từ ngày 4/7/2000, kéo dài tới gần 8,5 năm với 1.830 tập. Có tập phim thu hút lượng người xem kỷ lục 110 triệu người.
Tại sao những bộ phim truyền hình dài lê thê lại có thể lôi kéo hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu khán giả dán mắt vào màn hình mỗi ngày? Nếu các bộ phim điện ảnh Hollywood mang tính giải trí, giật gân cao, thì phim truyền hình Soap opera tập trung vào cuộc sống gia đình đời thường, những mối quan hệ chồng chéo giữa vợ – chồng, mẹ chồng – con dâu, anh – chị – em…
Nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, sự hi sinh của người thân dành cho nhau, các nhân vật luôn rơi nước mắt trong những tình huống éo le. Tất cả đều đậm chất truyền thống văn hóa Ấn Độ, mà gia đình vẫn là nền tảng của các giá trị truyền thống trong xã hội quốc gia Nam Á này, đặc biệt ở vùng nông thôn. Và dù dài lê thê, nhưng các bộ phim truyền hình Ấn Độ cũng có đủ chiêu trò lôi kéo khán giả như những diễn biến bất ngờ ngoài dự đoán.

Tình yêu màu trắng – bộ phim ăn khách nhờ loạt tình tiết và nội dung gây cấn

 Chuyện mẹ chồng – nàng dâu

Một đề tài mà rất nhiều phim truyền hình Ấn Độ khai thác là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu. Theo nền văn hóa Ấn Độ truyền thống, người phụ nữ khi lập gia đình không chỉ kết hôn với chồng mà cả toàn bộ gia đình nhà chồng.

Và mối quan hệ với mẹ chồng đóng vai trò quan trọng đối với hạnh phúc của người phụ nữ. Câu chuyện mẹ chồng – nàng dâu chính là yếu tố quan trọng nhất đem lại sự thành công cho bộ phim Kyunki Saas Bhi Kabhi Bahu Thi.
Báo New York Times dẫn lời nhà sản xuất phim truyền hình Ekta Kapoor, người đứng sau thành công của Kyunki Saas Bhi Kabhi Bahu Thi, ( và cả phim Trái tim mỹ nhân của chúng ta nữa) giải thích: “Phụ nữ thích chứng kiến nhân vật yêu thích của họ thể hiện cảm xúc cá nhân. Những bà mẹ chồng sẽ thông cảm với nhân vật mẹ chồng, còn các cô con dâu có thể nhìn thấy mình trong phim”.

Mối quan hệ gia đình, mẹ chồng – nàng dâu được đạo diễn Tình yêu màu trắng khai thác triệt để

Tại sao Soap opera lại được yêu thích đến vậy?
Theo giới phê bình, lý do hàng đầu là bởi những bộ phim này xoay quanh đời sống thường nhật của những con người bình thường, sống trong một cộng đồng nhỏ.
Việc Soap opera tập trung vào những sự kiện địa phương cho phép biên kịch tạo ra một kịch bản phức tạp, với 5 hay 6 tuyến nhân vật chồng chéo nhau. Do các câu chuyện thường tập trung vào những mối quan hệ cá nhân và gia đình, người xem dễ dàng thấy chính mình trong đó và đồng cảm với các nhân vật. Một số khán giả yêu thích Soap opera còn cảm thấy các nhân vật trong phim như những người bạn thực sự hay gia đình của mình.
Nhiều khán giả của Soap opera viết thư cho những nhân vật yêu thích, cho họ lời khuyên trước tình huống khó khăn, và đôi khi bắt chước theo phong cách ăn mặc và hành xử của nhân vật trong phim. Nếu một nhân vật yêu thích nào đó bị đối xử không công bằng, người xem sẽ có những phản ứng dữ dội. Điển hình trong Soap opera “Coronation Street” được yêu thích nhất nhì “xứ sở sương mù” phát sóng từ năm 1960, khi Deirde Barlow (nữ diễn viên Anne Kirkbride thủ vai) bị tuyên án tù oan, khán giả Anh thậm chí tiến hành một chiến dịch quy mô quốc gia nhằm trả tự do cho nhân vật đó.
Ngoài những hỉ nộ ái ố, Soap opera còn lôi kéo người xem tới trước màn hình bằng những phút giây thư giãn nhẹ nhàng và không đòi hỏi tập trung cao mới theo được mạch phim. Đó là do kịch bản phim có sự kết nối chặt chẽ giữa các tập phim mới với các sự kiện cũ, và mỗi tuyến truyện phim cần nhiều thời gian phát triển hoặc để ngỏ nhằm kéo dài thêm.
Một lý do quan trọng nữa khiến Soap opera thu hút số lượng lớn khán giả là việc sử dụng công nghệ “gay cấn tới phút cuối cùng” (cliffhanger ending). Điều này có nghĩa mỗi tập phim thường có kết thúc mở, trong đó nhân vật rơi vào tình thế khó khăn để kích thích sự hồi hộp của khán giả. Kết thúc này gần như đảm bảo chắc chắn rằng hàng nghìn khán giả sẽ chờ đợi xem tập tiếp theo.
Các bộ phim dài kỳ chiếu từ thứ 2 tới thứ 7, các tình tiết phim phát triển chậm trong cả tuần, và vào thứ 7 phải có một kết thúc mở để thu hút sự chú ý. Nếu các bạn fan trung thành của Tình yêu màu trắng sẽ hiểu rõ điều này: phim có tình tiết bình thường từ thứ 2 đến thứ 6, tự nhiên tới thứ 7: hay và gay cấn đột xuất, và rồi hết, chúng ta buộc phải chờ đến thứ 2.
Đón xem Tình yêu màu trắng phát sóng lúc 12h30 từ thứ 2 đến thứ 7 trên HTV9.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...