The Kiss – Nụ hôn dát vàng của Gustav Klimt

     Đối với Gustav Klimt, làm việc không nghỉ trong xưởng vẽ từ sáng sớm đến tối mịt là bình thường và năm 1907 cũng không ngoại lệ với vô số bản phác thảo nằm ngổn ngang trên sàn nhà. Nhưng Klimt vẫn liên tục than phiền vì công việc không như ý. Ông viết […]

     Đối với Gustav Klimt, làm việc không nghỉ trong xưởng vẽ từ sáng sớm đến tối mịt là bình thường và năm 1907 cũng không ngoại lệ với vô số bản phác thảo nằm ngổn ngang trên sàn nhà. Nhưng Klimt vẫn liên tục than phiền vì công việc không như ý. Ông viết trong một bức thư: “Hoặc là tôi quá già, quá nóng nảy, quá ngu ngốc hoặc là có điều gì đó không ổn rồi”. Tuy nhiên, đó cũng là năm thành công nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.

     Trong số rất nhiều tác phẩm mà Klimt hoàn thành, có bức Portrait of Adele Bloch-Bauer I (Chân dung Adele Bloch-Bauer I) và Hope II (Hy vọng II). Nhưng quan trọng hơn hết, đây là thời điểm ông bắt tay thực hiện The Kiss (Nụ hôn), bức họa mà sau này trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa.

     Chủ thể của The Kiss là một đôi tình nhân đang trao nhau nụ hôn nồng nàn. Trong gia tài đồ sộ các tác phẩm của Klimt, tình yêu vốn là chủ đề mà ông thường khai thác. Cảm hứng cho “thời kỳ dát vàng”, mà đỉnh điểm là tác phẩm The Kiss, có lẽ là từ chuyến thăm nhà thờ San Vitale ở Ravenna trong cuộc du ngoạn khắp nước Ý vào năm 1903 của Klimt. Nó mở ra cánh cửa để ông tiếp cận với thế giới tranh khảm của đế chế Byzantine. Nhưng Klimt cũng chịu ảnh hưởng của những họa sĩ đương thời thuộc trường phái Tượng trưng, chẳng hạn như họa sĩ người Hà Lan Jan Theodor hay họa sĩ người Bỉ Fernand Khnopff.

     Khi Klimt giới thiệu đến công chúng bức The Kiss lần đầu tiên vào năm 1908, nó đã được Bảo tàng Quốc gia Áo thu nạp ngay trong buổi triển lãm. Hiện nay, The Kiss được xem là tác phẩm tiêu biểu trong bộ sưu tập tranh Gustav Klimt lớn nhất thế giới mà Bảo tàng Quốc gia Áo ở Vienna đang sở hữu.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...