Hai phong cách quay phim trong siêu phẩm hoạt hình Inside Out của Pixar

Inside Out, tác phẩm mới đầu tiên trong 3 năm qua của Pixar (không tính các phim là phần tiếp theo) đã có sự ra mắt thành công tại Liên hoan phim Cannes vừa qua khi nhận được sự đánh giá cao của các nhà phê bình (Gregory Ellwood của HitFix cho phim điểm A-). […]

Inside Out, tác phẩm mới đầu tiên trong 3 năm qua của Pixar (không tính các phim là phần tiếp theo) đã có sự ra mắt thành công tại Liên hoan phim Cannes vừa qua khi nhận được sự đánh giá cao của các nhà phê bình (Gregory Ellwood của HitFix cho phim điểm A-). Và phong cách bố trí góc quay  cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc làm nên thành công của bộ phim.

Inside Out mô tả diễn biến tâm lý của cô bé Riley khi phải theo cha mẹ chuyển từ vùng Minnesota yên bình đến thành phố San Francisco nhộn nhịp. Và trong quá trình đó, năm cảm xúc chi phối trong đầu cô bé là Hạnh phúc, Sợ hãi, Giận dữ, Kinh tởm và Buồn Bã cũng phải thích nghi với hoàn cảnh sống mới. Mô tả tâm lý con người đã là điều không dễ dàng gì, hơn nữa làm điều đó trong một bộ phim hoạt hình hướng đến trẻ em tạo nên một thách thức không nhỏ cho các nhà làm phim. Nhưng thật may mắn là đạo diễn Pete Docter (phim Monster Inc) và đạo diễn hình ảnh Patrick Lin (phim Up) đã tìm ra hướng giải quyết bằng việc chọn hai phong cách quay  hoàn toàn đối lập.

Pete Docter (trái) và Patrick Lin (phải) thảo luận về Inside Out

Pete Docter (trái) và Patrick Lin (phải) thảo luận về Inside Out

Thế giới trong Inside Out là sự tương phản giữa thế giới hiện thực (được lấy ý tưởng từ  thành phố San Francisco và bang Minnesota trong thực tế) với thế giới cảm xúc đầy trí tưởng tượng trong đầu của Riley. Để thể hiện rõ điều này, Patrick Lin đã sử dụng hai ngôn ngữ hình ảnh hoàn toàn khác biệt. Phim tập trung vào yếu tố thực tế và không hoàn hảo của thế giới bên ngoài bằng cách chọn góc quay tự do và tạo những hình ảnh có độ rung giống như khi quay bằng máy quay cầm tay. Còn với thế giới tưởng tượng thì ngược lại, góc máy luôn được lựa chọn cẩn thận và dịch chuyển có ý đồ, tái hiện phong cách của những bộ phim cổ điển với mục đích thể hiện sự hoàn hảo và lý tưởng trong tâm trí của Riley.

Hai thế giới khác biệt trong phim

Hai thế giới khác biệt trong phim

Hai phong cách quay phim còn được dùng để thể hiện tình cảm giữa Riley với bố mẹ trong phim. Nếu như khi còn hạnh phúc ở nhà cũ, Riley luôn ở trung tâm khung hình bên cạnh bố mẹ thì khi sang thế giới mới, khi Riley trở nên chán nản, máy quay lại “đẩy” Riley ra khỏi trung tâm khung hình, thể hiện sự xa cách với bố mẹ.

Cách quay phim cũng thể hiện tình cảm gia đình

Cách quay phim cũng thể hiện tình cảm gia đình

Sự kết hợp hài hòa giữa hai phong cách quay phim đó đã khiến Inside Out không chỉ trở nên dễ tiếp cận với trẻ em mà còn khiến những khán giả lớn tuổi cũng phải hứng thú theo dõi hành trình của Riley và các cảm xúc của cô bé trong phim.

THÔNG TIN

Bộ phim dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 26–6–2015 dưới định dạng 3D.

TRỌNG HUY

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...