Hai vai diễn ấn tượng của Lương Duyên

Sau 7 năm kiên trì tạo dấu ấn từ vai phụ, vai đúp, Lương Duyên càng thỏa sức thể hiện tài năng khi được giao những vai quan trọng hơn Tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP. HCM, dưới sự dìu dắt của nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như, Lương Duyên đã […]

Sau 7 năm kiên trì tạo dấu ấn từ vai phụ, vai đúp, Lương Duyên càng thỏa sức thể hiện tài năng khi được giao những vai quan trọng hơn

Tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP. HCM, dưới sự dìu dắt của nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như, Lương Duyên đã là cô sinh viên khoa Diễn viên năng động, tạo được dấu ấn khi thử sức ở vai trò biên kịch và đạo diễn. Vì thế, khi thầy cô thành lập sân khấu Hoàng Thái Thanh, Lương Duyên xin đầu quân về và gắn bó cho đến nay.

Không sở hữu ngoại hình nổi bật, đã được biết đến như các diễn viên phim ảnh rẽ sang sân khấu nên quá trình tạo dấu ấn của Lương Duyên chậm hơn. Cô chọn cách khẳng định mình bằng sự kiên trì, tâm huyết cùng niềm lạc quan: “Tôi tin rằng nếu con đường của người khác trải hoa hồng thì con đường tôi đang đi cũng sẽ có hoa lan, hoa cúc”.

Luong Duyen (3)

Lương Duyên đã gắn bó hơn 5 năm với sân khấu Hoàng Thái Thanh

Tuy chỉ đóng các vai phụ hoặc thứ chính nhưng hầu hết các vở diễn “đinh” của sân khấu này đều có sự góp mặt của Lương Duyên. Cô sinh năm 1982, mới hơn 30 tuổi và bản tính hiền lành, hơi nhút nhát nhưng thường được giao vai lớn tuổi, cá tính mạnh, sắc sảo. Chính điều tưởng là khó khăn và thử thách lại giúp cô tạo được dấu ấn riêng. Lương Duyên càng diễn càng duyên, càng có chiều sâu dù hàng chục vai diễn sân khấu của cô đều nằm trong týp nhân vật quen thuộc.

Hai vai quan trọng và có nhiều đất diễn hơn trong Sông dài Nửa đời hương phấn là sự đền đáp đối với Lương Duyên sau 7 năm bền bỉ cống hiến trên sân khấu kịch.

HAI SA VỪA ĐÁNG THƯƠNG VỪA ĐÁNG TRÁCH

Để chuẩn bị ra mắt vở Sông dài dịp Tết 2014, hai nghệ sĩ đầu tàu của Hoàng Thái Thanh là Thành Hội – Ái Như đã chọn Lương Duyên vào vai Hai Sa, đóng đúp với Ái Như.

Hai Sa là vai diễn dài nhất từ trước đến nay, lại đóng song song với người kinh nghiệm như Ái Như vừa là niềm vui vừa là áp lực với Lương Duyên. Lương Duyên chú ý quan sát, học hỏi nét diễn hay nhưng cũng tự nhắc mình “không được đồ lại nét vẽ của cô”. “Trên sàn tập, lớp diễn nào của tôi cũng bị thầy cô sửa đi sửa lại không biết bao nhiêu lần. Có thể nói Hai Sa là vai “trầy da, tróc vẩy” nhất trong sự nghiệp của tôi”, cô thổ lộ.

Luong Duyen (8)

Hai Sa là vai “trầy da, tróc vẩy” nhất trong sự nghiệp của Lương Duyên

Hai Sa là con gái của ông hội đồng. Vì không bằng lòng mối tình giữa con gái và anh giáo làng, cha gửi Hai Sa lên Sài Gòn và đem bỏ đứa con gái vừa mới chào đời của cô. Khi đã trở thành bà chủ hãng phim lớn, Hai Sa vô tình tìm lại được đứa con gái thất lạc. Vì không muốn con đi theo vết xe đổ của mình, bà ra sức ngăn cản mối tình sâu đậm giữa con với chàng trai nghèo tật nguyền.

Luong Duyen (1)

Hai Sa ra sức ngăn cản mối tình sâu đậm giữa con gái và chàng trai nghèo tật nguyền

Cái khó nhất của vai Hai Sa là làm sao thể hiện được tâm lý trong nhu, ngoài cương, vì thương con mà phải độc đoán, tàn nhẫn. Ở điểm này, Lương Duyên đã khắc họa tâm lý rất thành công. Chỉ bằng cách thay đổi sắc thái giọng nói và ánh mắt, cô đã biến chuyển hai thái cực tâm lý trong tích tắc.

Trái với nghi ngại trước khi Sông dài công diễn, người xem không cảm thấy Lương Duyên phải gồng mình để mặc chiếc áo rộng. Thậm chí, có người còn cho rằng ngoại hình và giọng nói của Lương Duyên có phần đồng điệu và thể hiện cốt cách Hai Sa nhỉnh hơn một chút so với Hai Sa của nghệ sĩ Ái Như.

Luong Duyen (9)

Ngoại hình và giọng nói của Lương Duyên có phần đồng điệu và thể hiện cốt cách Hai Sa nhỉnh hơn một chút so với Hai Sa của nghệ sĩ Ái Như

Cảnh ấn tượng nhất có lẽ là khi Hai Sa sai người ở nhốt con gái trong phòng tối. Lương Duyên đã thể hiện xuất sắc sự giằng co nội tâm dữ dội, vừa giận vừa thương con. Nhìn hình ảnh Hai Sa ngồi trên ghế vờ đọc báo để không nghe tiếng con gái kêu gào, đập cửa mà người run lên vì nén khóc, khán giả không biết nên thương hay nên trách bà.

 HAI LUNG – BÀ CHỦ NỢ HUNG DỮ

Hai Lung trong Nửa đời hương phấn là thành công khác của Lương Duyên, nhân vật góp phần tạo nên tấn bi kịch cuộc đời của Hương. Vai diễn này được đạo diễn Ái Như nhắm sẵn cho Lương Duyên ngay  từ đầu vì vốn là sở trường của cô.

Điều đáng khen là với vai Hai Lung, Lương Duyên đã tung hết chiêu trong khuôn khổ “diện tích” nhỏ hẹp của vai diễn. Hai Lung đáng ghét ở tính tình hung dữ, cay nghiệt nhưng chính sự sân si đến lố lăng, kệch cỡm của bà ta mang đến nhiều tiếng cười, làm giảm nhẹ tâm lý nặng nề suốt vở diễn.

Luong Duyen (5)

Vai Lung vừa đáng ghét vừa đáng yêu

Ngay từ tạo hình, Hai Lung đã gây ấn tượng… với bộ dạng se sua, diêm dúa. Khi về nhà Hương đòi nợ, bà hóa trang mắt đen sắc sảo, tô son đỏ và bộ dạng đúng kiểu bà chủ nợ. Ngồi tụng kinh gõ mõ trong bộ áo xám, Hai Lung cũng không thôi chửi chó mắng mèo, “miệng nam mô bụng bồ dao găm”.

Lời nói, cử chỉ, ánh mắt của Hai Lung giúp Lương Duyên chiếm trọn sự chú ý của khán giả. Những lớp diễn có sự xuất hiện của chị làm cho sân khấu sôi động hơn, dường như khán giả chờ sẵn để cười và để ghét Hai Lung.

Luong Duyen (6)

Hai Sa về tận nhà Hương (The) ở Lái Thiêu để đòi nợ

Nghệ sĩ Xuân Hương chia sẻ: “Lần đầu tiên xem Lương Duyên diễn ở sân khấu Cà-phê Bệt, phải nói thật là cô ấy diễn không hay. Vậy mà chỉ sau vài năm gặp lại trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, cô ấy đã lột xác hoàn toàn, diễn xuất vừa có duyên vừa có tâm. Lương Duyên có khả năng làm cho mình của ngày hôm nay khác hôm qua”.

Với tinh thần làm việc nỗ lực, cầu thị và luôn sáng tạo, tìm tòi để không lặp lại chính mình, trộm nghĩ, Lương Duyên sẽ còn tiến xa hơn nữa trong nghiệp diễn.

 LƯƠNG DUYÊN: “TÔI CHỈ BIẾT TRAU CHUỐT CHO VAI DIỄN”

Toàn được giao vai bà già, vai phụ hoặc thế vai cho người khác, chắc chị không tránh khỏi cảm giác tủi thân?
Tủi thân cũng có nhưng tôi luôn biết cách động viên mình. Thay vì đau đáu với câu hỏi vì sao không được chọn vào vai này vai kia, tôi chỉ biết cố gắng trau chuốt cho các vai của mình. Tôi tâm niệm bước lên sân khấu mà diễn không tới nơi là sẽ “chết” ngay trong vai diễn, trong bản thân mình và trong lòng khán giả.

Đến giờ, chị có còn muốn thử sức ở dạng vai khác?
Tôi vẫn đang chờ đợi một vai diễn mới mẻ và đột phá để làm mới mình. Một vai trẻ, đẹp và sống trong tình yêu lãng mạn không phải là thế mạnh của tôi nhưng sẽ rất thú vị nếu được thử sức mình.

 Chị và ông xã (cố nghệ sĩ Thế Sơn) viết kịch bản và dàn dựng thành công nhiều vở (Ngàn lẻ hai đêm, Tình nhân đến với tình nhân…). Sắp tới, chị có trở lại với vai trò này chứ?

Lương Duyên: Tôi đang dần quay lại với công việc sáng tác và giữ bút danh Trần Khiết của hai vợ chồng. Tôi vừa viết kịch bản và đạo diễn phim ngắn Đường về nhằm kêu gọi cộng đồng giảm kỳ thị với bệnh nhân HIV.

Luong Duyen (2)

Lương Duyên và ông xã (cố nghệ sĩ Thế Sơn) viết kịch bản sân khấu dưới bút danh chung Trần Khiết

THÔNG TIN: Sông dài, Nửa đời hương phấn diễn tại Sân khấu Hoàng Thái Thanh, 139 Bắc Hải, Q. 10, TP. HCM. Giá vé: 150–170.000 đồng.

Bài: LINH LÊ

Ảnh: NGUYỄN Á, BÁ TÙNG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...