Just Cavalli: Sắc màu tươi trẻ

Roberto Cavalli lập nên Just Cavalli như là cách để ông tôn vinh tuổi trẻ, thế hệ trẻ, đặc biệt là các cô gái cá tính, tự chủ

Tôi tuyên bố chiến tranh với khủng hoảng kinh tế!”, Roberto Cavalli từng nói với tạp chí Vanity Fair danh tiếng trong một cuộc phỏng vấn. Không nói suông, nhà thiết kế người Ý hành động thiết thực bằng cách mở rộng dòng thời trang chính Roberto Cavalli, đưa dòng thời trang phụ Just Cavalli đến nhiều quốc gia trên thế giới. “Tôi sẽ tiếp tục kiến tạo những giấc mơ, mọi người đều cần mơ mộng, ngay cả trong thời buổi kinh tế khó khăn”, và những giấc mơ ấy được Roberto Cavalli hiện thực hóa trong các thiết kế nghiêng về màu sắc tươi tắn, kiểu dáng quyến rũ đầy nhục cảm, mô-típ động vật hoang dã, quần denim.

EDI_GOO_IMG_Poster8

Là tay ngang bước vào làng thời trang từ thập niên 1970 nhưng Roberto Cavalli đã kiến tạo nên một đế chế thời trang với bản sắc đặc trưng: hướng về thiên nhiên, tôn vinh những tâm hồn tự do, hoang dại, cá tính nhưng vẫn sang trọng. Không như số đông các nhà thiết kế khác, sự nghiệp tạo mốt của Roberto Cavalli chứng kiến nhiều thăng trầm, gián đoạn.

CUỘC CÁCH MẠNG CHẤT LIỆU

Roberto Cavalli sinh năm 1940 tại Florence, Ý trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông nội Cavalli là Guiseppe Rossi, họa sĩ nổi tiếng của trường phái hội họa ấn tượng. Để theo nghiệp ông nội, Roberto Cavalli theo học Học viện Nghệ thuật Florence, chuyên ngành hội họa.

Khi còn là sinh viên nghệ thuật, Roberto Cavalli khởi nghiệp bằng cách vẽ hình trên áo T-shirt cho cô bạn học.Những năm đầu thập niên 1970, Cavalli còn bắt đầu thực hiện các tác phẩm body painting. Các cô gái thượng lưu thường nghỉ hè tại những thành phố nổi tiếng như Capri và St. Tropez bắt đầu yêu thích và phổ biến trào lưu body painting. Một lần tình cờ, tạp chí Vogue, Ý đã biết đến chàng trai Roberto Cavalli. Năm 1970, Roberto Cavalli trình làng bộ sưu tập đầu tiên mang tên mình với chất liệu mang tính cách mạng.

Thay vì vẽ hình trên vải, Cavalli đã phát minh ra kỹ thuật in trên chất liệu da. Bộ sưu tập đầu tay với trang phục da in họa tiết, chất liệu chưa từng có trong thời trang, đưa Roberto Cavalli nổi tiếng. Vào thập niên 1970, nhà Hermès and Pierre Cardin cũng phải nhờ Roberto Cavalli nhượng quyền để ứng dụng kỹ thuật in họa tiết trên da vào các bộ sưu tập.

EDI_GOO_IMG_Poster

Sau cú hích từ thập niên 1970, Roberto Cavalli bỗng dưng chững lại vào những năm 1980. Ông tập trung vào gia đình, mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực như hộp đêm, nhà hàng, khách sạn. Thời gian này, hình ảnh Cavalli gắn liền với lối sống sang trọng, xa hoa nhiều hơn là thời trang. Đến thập niên 1990, Roberto Cavalli lại làm nên một cuộc cách mạng thời trang khác: trình làng những thiết kế quần jeans phun mài bằng cát đầu tiên trên thế giới trong bộ sưu tập Thu – Đông 1994. Đến 1995, Cavalli sáng tạo nên mẫu quần jeans co giãn. Những cuộc cách mạng quần jeans này đã đưa tên tuổi Roberto Cavalli nổi tiếng toàn cầu.

NHỮNG CÔ NÀNG THÀNH THỊ CÁ TÍNH

Năm 1999, khi khai trương cửa hiệu độc quyền đầu tiên tại đại lộ Madison (New York), Cavalli đã tạo nên một làn sóng cuồng nhiệt về thời trang khắp thành phố này. Các cô gái New York sành điệu đều chuyển sang mặc quần jeans Cavalli. Là nhà thiết kế tiên phong trong thế giới jeans (denim), Roberto Cavalli ra mắt dòng thời trang Cavalli Jeans (sau đó đổi tên thành Just Cavalli) năm 2000.

EDI_GOO_IMG_Poster6

Là nhà thiết kế gắn liền với cuộc sống sang trọng, những bữa tiệc xa hoa tại các thành phố lớn trên thế giới, Cavalli gần như còn là một tính từ mô tả về phong cách sống của giới trẻ thành thị. Do đó Just Cavalli (tạm dịch: chỉ là Cavalli) không chỉ là dòng thời trang mà còn là tuyên ngôn của giới trẻ. Các thiết kế của Just Cavalli luôn táo bạo trong cách thể hiện, mạnh mẽ trong sắc màu, gợi cảm trong giới tính, ấn tượng trong cảm nhận. Hoa hồng và da thú, 2 họa tiết truyền thống thường được sử dụng trong mỗi bộ sưu tập của Just Cavalli cũng trở thành 2 dấu ấn của thương hiệu.

Người phụ nữ Just Cavalli luôn là những cô gái mạnh mẽ, luôn làm mọi điều để tự do. Với tuyên ngôn tự do này, thương hiệu thời trang 15 năm tuổi này không chỉ chinh phục được các cô gái cá tính mà còn trở thành trang phục yêu thích của hàng loạt các ngôi sao thế giới như ca sĩ Jennifer Lopez, Britney Spears, Christina Aguilera, nhóm Spice Girls, Lenny Kravitz, Elton John và cả David Beckham.

HUYỀN THOẠI ROBERTO CAVALLI

Ở tuổi 75, nhà thiết kế gốc Florence vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Ông cho biết: “Thời trang đã ăn sâu và xương tủy tôi, tôi sẽ không sống được nếu thiếu chúng”. Ngoài hai thương hiệu Roberto Cavalli và Just Cavalli, ông còn điều hành công ty mang tên mình, kinh doanh nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, dịch vụ du lịch.

EDI_GOO_IMG_Roberto

Năm 2002, Roberto Cavalli nhận giải thưởng Nhà thiết kế của năm do Hiệp hội Thiết kế Thời trang Quốc tế bỏ phiếu bình chọn. Nhà thiết kế cho biết điều đó có nghĩa “nước Mỹ đã chấp nhận tôi”. Cũng trong năm này, ông mở boutique-café đầu tiên tại Florence, trang trí bằng các họa tiết động vật đặc trưng Just Cavalli. Mô hình boutique-café tiếp tục được ông nhân rộng tại Milan.

JUST CAVALLI CHỚM THU 2015

EDI_GOO_IMG_Poster2

Câu chuyện Wonderwood kể về vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên được giấu kín dưới lòng đất là cảm hứng để Roberto Cavalli cho ra đời bộ sưu tập Just Cavalli chớm Thu (pre-fall) dành cho nữ. Tinh thần chủ đạo của Just Cavalli thể hiện rõ nét qua hình ảnh quả blackberry, chú rắn uốn mình hay vỏ cây. Hiệu ứng thị giác thể hiện rõ qua hình in những chú sóc cuộn trọn quanh hình trái tim, biểu tượng đặc trưng của thương hiệu. Chất liệu chủ đạo trong bộ sưu tập là cashmere, lụa, len và jersey trên nền tông màu trầm, tạo vẻ sâu lắng cho trang phục.

THỤY VŨ

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...