Kate Moss: Nàng thơ của làng thời trang

Sẽ không ngoa khi nói rằng, nàng “cò hương” Kate Moss là một trong những nàng thơ vĩ đại nhất của làng thời trang thế giới đương đại

Luôn nằm trong top những siêu mẫu có thu nhập cao nhất thế giới từ nhiều năm qua, là một trong ba siêu mẫu Three Graces đình đám từ thập kỷ 1990 còn vang danh đến hiện tại, là siêu mẫu vẫn tỏa sáng với 24 năm tuổi nghề. Tất cả những hào quang trên đều gọi tên cô: Kate Moss.

Kate-Moss-kate-moss-15749737-1340-1591

THÂN HÌNH “CÒ HƯƠNG” VÀ HÌNH TƯỢNG NỔI LOẠN

Sinh ra và lớn lên tại xứ sở Anh quốc sương mù, có lẽ cô bé Kate Moss sẽ không bao giờ ngờ được rằng, một chuyến du lịch cùng gia đình lại là khởi nguồn để đưa tên tuổi và vận mệnh của cô gắn liền với thời trang. Trong chuyến du lịch đến Bahamas vào năm 1988, khi Kate Moss vừa tròn 14 tuổi, gương mặt đặc biệt của cô đã lọt vào mắt xanh của chuyên gia săn người mẫu Sarah Doukas. Nhưng phải hai năm sau, Kate Moss mới chính thức bước chân vào làng thời trang.

Xuất hiện trong bộ ảnh đen trắng cho tạp chí The Face với gương mặt mộc và nụ cười tươi tắn, Kate Moss nhanh chóng được giới mộ điệu chú ý. Không xinh đẹp chuẩn mực, chẳng lạnh lùng kiêu sa, nhưng những khuôn ảnh của Kate Moss lúc ấy lại mang đến ấn tượng chân thật, sôi nổi và đầy trần tục. Chính nhờ bộ ảnh này, Kate Moss bắt đầu vụt sáng và được giới chuyên môn đánh giá “là siêu mẫu không giống bất kỳ siêu mẫu nào”.

Trong thập kỷ 1990, với Cindy Crawford, Elle Macpherson, Claudia Schiffer, Naomi Campbell vốn được biết đến với những đường cong gợi cảm, chiều cao chuẩn mực. Chính sự “khác người” của Kate Moss với đôi chân cong, khuôn ngực gầy, đôi môi mọng, thân hình mảnh dẻ lại mang đến cho cô cơ hội tuyệt vời để trở thành khuôn mặt “độc nhất vô nhị” và luôn dễ nhận ra trong nhiều shoot ảnh. Bắt nguồn từ bản tính có phần hoang dại và luôn tôn thờ chủ nghĩa tự nhiên, Kate Moss bắt đầu hành trình siêu mẫu của mình trong chiến dịch quảng bá cho nhà Calvin Klein. Trong mọi tấm ảnh chụp cho “ông hoàng tối giản”, Kate Moss xuất hiện với thân hình gầy guộc, làn da tái nhợt, khuôn mặt góc cạnh và chỉ diện mỗi chiếc quần jeans trên người. Ngay lập tức, mọi tờ tạp chí thờitrang đều tôn vinh cô, họ không tiếc lời khen ngợi và trao tặng biệt danh “heroin chic” (có thể hiểu là con nghiện) cho nàng mẫu “cò hương” này. Ánh nhìn lơ đễnh và có phần liêu trai, thân hình mỏng manh, khuôn mặt đậm nét high fashion là tất cả những gì giới thời trang tìm kiếm bấy lâu. Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về hình tượng “heroin chic” từ công luận, nhưng Kate Moss lại trở thành con cưng của mọi hãng thời trang.

calvin_klein_kate_moss_ist_extrem_schwierig

Sau Calvin Klein, hàng loạt những ông lớn như Louis Vuitton, Christian Dior, Chanel, Vivienne Westwood, Hubert de Givenchy đều lần lượt xếp hàng để có được chữ ký của Kate Moss trong các chiến dịch quảng bá thường niên. Không chỉ là khuôn mặt đại diện cá tính, Kate Moss còn trở thành nàng thơ của rất nhiều nhà thiết kế. “Ông hoàng tóc bạc” Karl Lagerfeld, “cậu bé hư” John Galliano hay Marc Jacobs đều thừa nhận Kate Moss là nguồn cảm hứng bất tận cho những thiết kế của họ. Và vào thời khắc kết thúc một thiên niên kỷ, tạp chí Vogue Mỹ đã chọn Kate Moss làm gương mặt trang bìa để tôn vinh cô là “nàng thơ hiện đại”.

NHÀ TẠO MẪU, NGƯỜI MẪU KIẾM TIỀN GIỎI NHẤT THẾ GIỚI

TIỀN GIỎI NHẤT THẾ GIỚI Kate Moss những năm cuối thập kỷ 1990 và đầu những năm 2000 vẫn là cái tên gắn liền với các trang bìa tạp chí như Vanity Fair, W, Vogue. Tiếp đến, Kate Moss là gương mặt đại diện cho hàng loạtthương hiệu thời trang lớn nhỏ như Gucci, Dolce & Gabbana, Calvin Klein, Chanel, Rimmel và Bulgari. Sau thời gian sự nghiệp lao đao bởi scandal nghiện hút vào năm 2005, Kate Moss trở lại và ngày càng thành công hơn. 18 hợp đồng trình diễn, quảng cáo cho các nhãn hiệu Rimmel, Agent Provocateur, Virgin Mobile… là điều không phải ai cũng làm được.

kate-moss-for-st-tropez-3-vogue-9may13-pr_b_1440x960

Năm 2007, con đường thời trang của Kate Moss mở sang một trang mới khi cô bắt tay với thương hiệu Topshop để trở thành gương mặt đại diện kiêm nhà thiết kế chính. Các bộ sưu tập đậm hơi thở rock’ n’ roll của cô cho Topshop đều được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Cùng năm này, Kate Moss còn hợp tác với Công ty mỹ phẩm Coty để ra mắt dòng kem dưỡng da, nước hoa mang tên mình. Chưa kể, cô còn thỏa sức sáng tạo của mình khi phóng bút thiết kế những mẫu túi da cho thương hiệu Longchamp vào mùa xuân – hè 2010.

Dù là một siêu mẫu kỳ cựu và không xuất hiện nhiều trên sàn diễn, nhưng Kate Moss luôn chứng tỏ khả năng kiếm tiền không thua bất kỳ đàn em nào. Theo tạp chí Forbes, Kate Moss kiếm tiền ngày một giỏi hơn từ khi cô khởi nghiệp đến hôm nay. Năm 2004, Kate Moss thu về hơn 5 triệu đô-la Mỹ, một năm sau đó, con số kia đã tăng lên 8 triệu đô-la. Vào năm 2007, Kate Moss khiến làng mẫu phải ngả mũ thán phục khi về nhì trong bảng xếp hạng người mẫu kiếm tiền giỏi nhất thế giới, chỉ sau Gisele Bundchen. Vào những năm 1990, hầu như mọi siêu mẫu đều chớp thời cơ để đẩy tên tuổi mình vượt ra ngoài vương quốc thời trang, bởi ai cũng biết, người mẫu là một nghề có tuổi thọ rất ngắn. Tuy nhiên, Kate Moss là trường hợp đặc biệt, bởi bên cạnh nghiệp mẫu, cô còn là nhà thiết kế, doanh nhân, chuyên gia làm đẹp. Kate Moss chính là định nghĩa về siêu mẫu như lời Yves Saint Lauren đã nói: “Một người mẫu thực thụ thì phải có chỗ đứng trong làng thời trang ít nhất là mười năm”.

ANH PHƯƠNG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...