Kiến thức điện ảnh: Nhà biên kịch, người đặt nền móng cho bộ phim

Nhà biên kịch là người đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của một bộ phim

Bất cứ dự án điện ảnh nào cũng đều khởi đầu bằng một yếu tố then chốt: kịch bản phim. Trong kịch bản chỉ rõ nội dung, số hồi, số cảnh, số lượng và đặc điểm nhân vật, những tình huống, hành động và đối thoại… Không có kịch bản thì sẽ không có phim, do vậy vai trò của các nhà biên kịch là rất quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh.

KỊCH BẢN GỐC VÀ KỊCH BẢN CHUYỂN THỂ

Woody Allen được xem là nhà biên kịch thành công bậc nhất với 15 đề cử và 3 giải Oscar cho các kịch bản mà ông viết

Woody Allen được xem là nhà biên kịch thành công bậc nhất với 15 đề cử và 3 giải Oscar cho các kịch bản mà ông viết

Khi viết kịch bản, lý tưởng nhất là có xuất phát điểm từ một tác phẩm văn học đã ấn hành (truyện dài, truyện ngắn, hồi ký, kịch sân khấu…). Tác phẩm văn học càng nổi tiếng và ăn khách là xem như bộ phim tương lai đã chắc thắng 40% khi có sẵn một lượng fan hùng hậu sẵn sàng mua vé xem phim (Bố già, Cuốn theo chiều gió, Chạng vạng, Rừng Na Uy… là các ví dụ điển hình). Kịch bản sáng tạo trên cơ sở nội dung có sẵn gọi là kịch bản chuyển thể (Adapted Screenplay). Kịch bản gốc (Original Screenplay) thường xuất phát từ ý tưởng của một ai đó. Sau đó, ý tưởng ấy được các nhà biên kịch hoặc đạo diễn chấp bút thành kịch bản điện ảnh. So với việc chuyển thể kịch bản thì viết kịch bản gốc khó khăn gấp bội lần vì người biên kịch gần như phải sáng tạo hoàn toàn. Nhưng bất cứ nhà biên kịch nào cũng muốn sáng tác kịch bản gốc vì đây là thước đo đánh giá tài năng của họ.

NHỮNG MÂU THUẪN CỦA NGHỀ BIÊN KỊCH

Không thể đưa thẳng một tác phẩm văn học ra để làm phim mà cần phải chuyển thể vì nhà văn và nhà biên kịch có hai lối tư duy hoàn toàn khác nhau. Nhà văn tư duy theo kiểu liền mạch, còn nhà biên kịch tư duy theo kiểu gẫy khúc. Nhà biên kịch khi chuyển thể tác phẩm văn học thường phải cấu trúc lại mạch câu chuyện: bỏ bớt chi tiết, nhân vật, đảo cấu trúc câu chuyện…

Cũng vì thế mà nhà văn và nhà biên kịch luôn ở thế đối đầu nhau. Một số nhà văn tự đảm nhận luôn việc chuyển thể kịch bản tác phẩm của mình, nhưng như vậy thường rất khó có được một kịch bản hay, bởi các nhà văn thường không dám mạnh tay cắt bỏ những gì mình đã tốn bao công sức viết ra.

Không một đạo diễn nào cầm kịch bản rồi cứ thế mà làm thành phim nếu không chỉnh sửa kịch bản theo ý mình. Thậm chí có đạo diễn gần như thay đổi hoàn toàn kịch bản, chỉ giữ lại tên phim! Để tránh rắc rối, nhiều đạo diễn phải “ra tay” tự viết kịch bản cho chính mình (điều đang phổ biến ở Việt Nam). Việc này rất mất thời gian đồng thời câu chuyện sẽ dễ bị áp đặt dưới góc nhìn chủ quan của đạo diễn.

KHI NHÀ BIÊN KỊCH KHÔNG LÀM VIỆC

Năm 2007–2008, sau khoảng 100 ngày đình công của các nhà biên kịch ở Los Angeles, Mỹ, kinh tế thành phố này đã bị thiệt hại ước chừng1,5 tỷ đô-la Mỹ. Bộ phim về điệp viên 007, Quantum of Solace, cũng đã bị ảnh hưởng nặng bởi vụ đình công này. Đạo diễn Marc Forster và diễn viên chính Daniel Craig đã phải tự viết một số phần cho kịch bản. Hậu quả là Quantum of Solace không được giới phê bình đánh giá cao về kịch bản.

BÁ VŨ

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...