Lương Thế Thành khóc sưng mắt vì xa người yêu

Trong phim Giọt lệ bên sông, Lương Thế Thành trở thành người đàn ông nhu nhược, chịu mọi sự sắp xếp của mẹ nên không thể quyết định hạnh phúc của mình. Vì thế trải qua thời gian dài đau khổ, anh mới được ở bên người mình thương yêu.

Chia sẻ về phim Giọt lệ bên sông, các diễn viên cho rằng đây là một trong số ít phim truyền hình đem lại nhiều cảm xúc và hứng thú cho họ từ khi nhận kịch bản. Được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng đậm chất miền Tây Bên dòng sông Trẹm của tác giả Dương Hà nên dĩ nhiên bộ phim Giọt lệ bên sông đã có một kịch bản hấp dẫn, đủ sâu sắc của một tác phẩm văn học. Dù vậy, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã thay đổi kịch bản đến 70% từ tính cách bà ngày xưa.

1

TÌNH YÊU NHIỀU BIẾN CỐ
Bộ phim mở ra bằng câu chuyện tình yêu đẹp giữa Mỹ Lan và Triệu Vỹ vào những năm 50 của thế kỷ XX khi em là cô gái nông thôn xinh đẹp, nết na, anh là công tử con nhà giàu. Sinh ra giữa thời phong kiến, tình yêu của họ bị vòng kim cô của những định kiến thít chặt. Bà Triệu Phú (NSƯT Kim Xuân) là một thương gia giàu có không chấp nhận cậu quý tử của mình lấy cô gái nghèo, lại là con của kẻ đã từng ruồng bỏ Vì bàn tay của tên quản gia ác độc Năm Hương (Cao Minh Đạt), Mỹ Lan phải nhảy xuống sông tự tử, còn Triệu Vỹ kết hôn với Ngọc Anh, con gái một gia đình danh giá. Được cứu sống, Mỹ Lan lưu lạc lên Đà Lạt để sinh con nhưng Năm Hương vẫn không tha. Hắn đốt nhà, giết mẹ nuôi và cướp con trai nhỏ của cô. Một lần nữa, Mỹ Lan phải tìm đến cái chết.
Hơn 10 năm sau, số phận đưa đẩy khiến Trần Đức (Hoài Lâm), con trai của Mỹ Lan và Triệu Vỹ, lại đến làm việc tại công ty của Triệu Vỹ. Tưởng rằng Trần Đức sẽ được bù đắp sau nhiều năm bị cha mẹ nuôi bạo hành thì lại bị Năm Hương giết. Thêm nhiều biến cố xảy ra như Ngọc Anh chết, Triệu Vỹ kiên quyết từ bỏ Tuyết (Nhật Kim Anh), cô gái có vẻ ngoài giống Mỹ Lan như đúc để tìm về với mối tình đầu…

DIỄN VIÊN XUẤT SẮC
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên ngôi sao truyền hình như NSƯT Kim Xuân, Cao Minh Đạt, Lương Thế Thành, Nhật Kim Anh… Họ đều tâm đắc với kịch bản và vai nhân vật đến những nút thắt mở nhằm tạo sức hấp dẫn hơn. Ví dụ, kịch bản gốc miêu tả cuộc đời cô gái thôn quê Mỹ Lan (Nhật Kim Anh) từ thời trẻ đến trung niên thì đạo diễn lại chia thành ba giai đoạn và nhấn mạnh giai đoạn sau này, khi Triệu Vỹ (Lương Thế Thành) và cô mỗi người một nơi người, gặp đủ mọi biến cố. Nhân vật Ngọc Anh (Diệp Bảo Ngọc) trong kịch bản gốc chỉ là cô gái mờ nhạt, gia đình chồng bảo sao nghe vậy nhưng đạo diễn đã làm nhân vật đầy đặn hơn bằng cách để cô trở nên sắc sảo, mưu mô hơn.

4

Giọt lệ bên sông có thể nói là bộ phim ghi dấu sự đột phá trong diễn xuất của Nhật Kim Anh khi cô đảm nhận hai vai với hai tính cách và tạo hình khác hẳn nhau là Mỹ Lan và Tuyết cùng những trường đoạn tâm lý nặng, khó. Trong phân đoạn gặp anh trai tại ngôi chùa nơi Mỹ Lan đang ở, Nhật Kim Anh đã thể hiện tinh tế sự chuyển biến tâm lý. Ban đầu là cảm giác mừng mừng, tủi tủi khi gặp anh trai sau nhiều năm xa cách, tiếp đó là sự vui sướng tột đỉnh khi biết tin con trai còn sống. Cuối cùng, nghe tin con trai chết, cô thất thần, chân tay bủn rủn, người co rúm lại và quỵ ngay xuống đất.
Lương Thế Thành tiếp tục có vai diễn ấn tượng sau phim Một thời lãng quên. Vào vai công tử Triệu Vỹ nhưng anh phải khóc rất nhiều. Thử thách lớn nhất với Thành là khi quay cảnh cùng lúc nghe tin con trai chết và mẹ chết vì không biết diễn làm sao cho thật nhất. Ba lần quay là ba lần Lương Thế Thành xử lý cảm xúc nhân vật khác nhau. Lần 1, anh gào khóc thảm thiết, lần 2 anh khóc nhiều và không gào thét nhưng đến lần cuối, anh thể hiện nỗi đau dồn nén là gào thét mà không ra tiếng. Lúc này nỗi đau đã chảy vào trong.

7

Diễn viên trẻ nhất trong Giọt lệ bên sông là Hoài Lâm nhưng Quán quân gương mặt thân quen 2014 đã thể hiện khả năng diễn xuất tiến bộ. Những cảnh tưởng dễ nhưng nếu không khéo dễ khiến khán giả cảm giác giả như bị cha mẹ nuôi đánh, đến cứu bà nội khi biết Năm Hương có âm mưu sát hại… Hoài Lâm diễn xuất tự nhiên, rất đời.
NHỮNG CẢNH QUAY SÁNG TẠO
Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường khá kỹ tính trong từng góc máy, cảnh quay. Đối với anh, kỹ thuật quay là yếu tố quan trọng giúp đẩy kịch tính trong phim nên phải được chăm chút. Quay cảnh Triệu Vỹ về quê gặp Mỹ Lan, anh muốn họ xuất hiện trong khung cảnh thật thơ mộng nên đã kéo quân về Trà Vinh quay cảnh đồng lúa đang chín vàng, sông nước mênh mông.

2

Đến những cảnh thể hiện diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật thì những góc máy sáng tạo thật sự phát huy hiệu quả. Người xem cảm nhận rõ hơn từng nét mặt của tên Năm Hương khi bước vào phòng bà Xuân bởi đạo diễn đã cho máy quay đi từ dưới giường đi lên. Đến khi đặc tả cảm xúc bâng khuâng của Triệu Vỹ lúc trở về nhà nơi đặt bàn thờ mẹ, anh lại cho dùng một cú máy dài đi theo từng bước chân của nhân vật.

Ấn tượng nhất có lẽ phân đoạn Nhật Kim Anh chạy ra bãi đất trống sau khi phát hiện nhà đang bùng cháy, mẹ nuôi chết và con biến mất. Đạo diễn đã dùng máy Steady cam để có khung hình mượt mà, diễn tả sinh động cảm xúc của nhân vật. Nhờ sự hỗ trợ của thiết bị này cùng với màn hóa thân khá ngọt của Nhật Kim Anh, khán giả sẽ cảm nhận được nỗi đau của người mẹ mất con đầy khắc khoải. Vì thế xem lại cảnh quay này, cả ê kip cũng phải nổi da gà.

THÔNG TIN: Phim phát sóng lúc 20h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

BÍCH HẰNG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...