Lupin Đệ Tam: Xứng danh siêu trộm

Ra mắt khá lặng lẽ tại Việt Nam vào đầu tháng 10, Lupin Đệ Tam không gây được nhiều sự chú ý vì là một bộ phim Nhật Bản, cả đạo diễn lẫn các diễn viên ít nhiều vẫn còn xa lạ với khán giả Việt. Tuy nhiên, có lẽ một số người cũng sẽ […]

Ra mắt khá lặng lẽ tại Việt Nam vào đầu tháng 10, Lupin Đệ Tam không gây được nhiều sự chú ý vì là một bộ phim Nhật Bản, cả đạo diễn lẫn các diễn viên ít nhiều vẫn còn xa lạ với khán giả Việt. Tuy nhiên, có lẽ một số người cũng sẽ rất háo hức khi nghe đến cái tên Lupin Đệ Tam, bởi đây là hình tượng siêu trộm rất nổi tiếng trong làng truyện tranh Nhật Bản, ra đời từ năm 1967 bởi tác giả Monkey Punch. Dự án điện ảnh này đã mất đến 4 năm mới có thể hoàn thành và vì cái tên của nó được bảo chứng bởi các nhà làm phim gạo cội của xứ sở hoa anh đào, bạn có thể tin chắc rằng đây là một tác phẩm không hề tệ mà ngược lại, rất vui vẻ, hài hước, độc đáo, ấn tượng và đầy ý nghĩa.

lupin5

Siêu trộm lịch lãm

Nhân vật trung tâm của bộ phim không ai khác chính là siêu trộm Lupin Đệ Tam, do nam diễn viên Shun Oguri thủ vai. Lupin Đệ Tam gần như là một nhân vật được “bứng hẳn” từ trong nguyên tác truyện tranh lên màn ảnh rộng, từ kiểu đùa giỡn “cà tưng”, hài hước cho đến phong cách mặc suit lịch lãm, nụ cười duyên dáng và đặc biệt là cái tính si tình không thể nhầm lẫn vào đâu được. Vốn diễn xuất từ năm 12 tuổi, nhân vật này có lẽ không phải là một thách thức gì quá khó khăn đối với Shun Oguri. Trong phim, người xem có thể thấy được anh chàng này “diễn mà như không diễn”. Khán giả dễ có cảm giác gần như đạo diễn Ryûhei Kitamura đã thả lơi để Shun Oguri tự do thể hiện nhân vật của mình và lấy lòng người xem. Và quả thật Ryûhei Kitamura đã không sai lầm, hiếm có khán giả nào sau khi ra rạp về nhà mà có thể quên được nụ cười của anh chàng diễn viên ấy.

lupin5

Dĩ nhiên, bên cạnh chất thanh lịch, Lupin Đệ Tam còn là một siêu trộm quốc tế, cháu nội của một siêu trộm huyền thoại lừng danh đến từ Nhật Bản. Trong phim, người xem sẽ được chứng kiến nhiều cảnh anh chàng bay nhảy rất ngoạn mục, bắn súng thiện xạ, đánh đấm nhanh như chớp. Rất nhiều lần Lupin Đệ Tam chỉ sử dụng tay không để tấn công đối thủ chứ không phụ thuộc vào súng ống. Điều này góp phần nói lên rất nhiều về nhân vật: dù là tội phạm, nhưng vẫn còn tính người.

Đồng hành cùng Shun Oguri trong phim là cô nàng Meisa Kuroki trong vai siêu trộm Fujiko, diễn viên Hàn Quốc Kim Joon trong vai Pierre, Gō Ayano trong vai kiếm thủ Goemon và đặc biệt là cựu thành viên F4 Ngôn Thừa Húc trong vai Michael Lee, vừa là bạn vừa là kẻ thù của Lupin Đệ Tam. Mỗi nhân vật đều có một cá tính, lối sống và tiểu sử riêng, góp phần làm đầy nội dung câu chuyện và tạo ra những tình tiết giúp đạo diễn Ryûhei Kitamura có thể tạo ra nhiều nút thắt bất ngờ trong nội dung. Gần như cứ cách nhau đều đặn một khoảng 25-30 phút, Lupin Đệ Tam lại có những chuyển biến và bật mí đầy ngạc nhiên trong nội dung, khiến khán giả luôn phải say mê theo dõi. Dù vẫn đi theo mô típ kể chuyện khá kinh điển trong dòng phim siêu trộm, không có gì đột phá mới, nhưng cách làm của Ryûhei Kitamura khiến người xem thấy lạ ở chỗ nó rất chậm (đúng kiểu Nhật). Tiết tấu và mạch phim bị đẩy xuống thành yếu tố phụ, thay vào đó là thời lượng dành cho đạo diễn mô tả cá tính nhân vật và đặt ra những thông điệp có chiều sâu về tình người, của cải và nghề… ăn trộm.

lupin3

Những thủ thuật đắt giá

Đạo diễn Ryûhei Kitamura có cách quay khá duy mỹ với những trục hình đối xứng hoặc nhiều cảnh máy quay chuyển động từ trên cao. Lupin Đệ Tam cũng tràn ngập những cú máy dài long take tạo cảm giác bay bổng và liền mạch trong nội dung. Slow motion cũng là hiệu ứng được áp dụng trong một vài khung cảnh, đặc biệt là các trường đoạn đánh nhau, bắn súng, rượt đuổi. Một trong những phân đoạn đáng nhớ nhất trong phim có lẽ là cảnh kiếm sĩ Goemon dùng kiếm để đối chọi với các tay súng, chém xẻ một cánh cửa sắt hay hạ gục chiếc xe hơi chỉ trong vài đường kiếm. Tất cả những thủ thuật ấy đều vô cùng đặc sắc, công phu nhưng qua cách làm của Ryûhei Kitamura, người xem sẽ không có cảm giác như ông đang phô trương mà chỉ áp dụng nó một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.

Âm nhạc cũng là một yếu tố làm nên cái lạ của Lupin Đệ Tam. Gần như 100% thời lượng của phim đều không có giây phút nào im lặng. Những khoảnh khắc lắng đọng, căng thẳng hay hồi hộp đều được triệt tiêu bằng cách lồng vào những đoạn nhạc nền, khi tươi vui, hài hước, lúc rộn rã, say mê. Ngay cả lúc cảnh sát Interpol lên kế hoạch chiến đấu hay các trường đoạn đối đầu căng thẳng giữa bạn – thù cũng được đạo diễn Ryûhei Kitamura áp dụng phương pháp này. Tổng thể bộ phim vì vậy mà gần như không hề có một tý chất “Hollywood” nào cả mà rất đúng kiểu Nhật Bản, vui tươi từ đầu đến cuối bất kể dù có chuyện gì đang xảy ra.

Cuối cùng, bạn đừng ngạc nhiên khi thỉnh thoảng có cảm giác như mình đang xem phim… hoạt hình chứ không phải phim người thật đóng. Những lúc các diễn viên (nhất là anh chàng Shun Oguri) đứng cười hô hố hay khi các tình huống oái oăm không tin nổi diễn ra, đó chính là lúc đạo diễn Ryûhei Kitamura cố tình làm vậy để tỏ lòng kính trọng đến phiên bản gốc. Bởi các nhân vật anh hùng – phản anh hùng trong manga Nhật đều cá tính và độc đáo đến độ không lẫn vào đâu được, nên việc tái hiện y nguyên phiên bản gốc là một điều nên làm, để thu hút sự chú ý của khán giả lẫn các nhà phê bình. Xét cho cùng, Lupin Đệ Tam đã rất thành công.

TGVH chấm điểm: 8/10

Tuyết Tùng

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...