Mai Sơn Lâm: “Nghệ sĩ phải là người tiên phong truyền bá sử Việt”

“Với bản thân tôi nhiều năm gắn với những vai diễn lịch sử cách mạng, tôi không hề hối tiếc vì lựa chọn con đường này. Ngoài ra, nếu có vai diễn lịch sử, cách mạng phù hợp tôi vẫn tham gia, và tham gia đến hơi thở cuối cùng”.

 

Từng mất hai năm để thoát vai lịch sử

Trong suốt hành trình đến với nghề diễn xuất của mình, có thể nói những vai diễn về dòng phim cách mạng, hay phạm trù rộng hơn là dòng phim lịch sử luôn để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Nó như ăn sâu vào tiềm thức, theo tôi những năm tháng rong ruỗi với nghề, với đời.

Tôi đã đóng tổng cộng khoảng 6 phim về đề tài này. Năm 2003, lần đầu tôi vào vai Đội trưởng biên phòng trong phim Hải Âu. Từ mối duyên đó mà cái tên Mai Sơn Lâm được khán giả nhớ đến và đưa tôi đến với những bộ phim nặng kí hơn.

Mai Sơn Lâm là diễn viên dòng phim lịch sử, cách mạng gạo cội

Sau đó, tôi đóng bộ phim Dưới cờ đại nghĩa lấy bối cảnh lịch sử về những người nông dân bị bốc lột đến tận đáy xã hội trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Đa phần những nhân vật trong phim đều là những người có thật từ các thành viên trong gia đình tôi. Ông cố tôi là Tám Mạnh, ông nội tôi là ông Mai Văn Vĩnh. Dù chỉ là vai diễn nhỏ trong phim nhưng nó lại có sức hút mãnh liệt với tôi, lúc đấy Trương Minh Quốc đóng Bảy Viễn.

Cho đến 2006 – 2007, tôi được mời đóng phim Vó ngựa trời Nam với vai Bảy Viễn. Đó là một cái duyên chuyển từ vai quần chúng đến vai Bảy Viễn – một nhân vật lịch sử có thật. Trước đó vai diễn này được diễn viên Trương Minh Quốc thể hiện rất thành công.

Nó không chỉ là cơ hội mà còn là thử thách với tôi. Khi tham gia bộ phim này, tôi phải đặt để cảm xúc của mình sao cho chân thật nhất, phải hiểu rõ từng nhân vật… Bối cảnh lúc đó được HTV tái hiện một cách trọn vẹn và hoành tráng. Các diễn viên như sống với nhân vật đó.

Hoàn cảnh lúc đó rất khó khăn, các nghệ sĩ phải băng qua sình lầy, côn trùng, đêm mưa gió… và không được phép để ‘cảnh bể’ vì sẽ tiêu tốn nhiều kinh phí cho nhà đầu tư.

Khi đóng vai Bảy Viễn, người tin tưởng tôi nhất là đạo diễn Lê Cung Bắc. Thậm chí, có những phân đoạn không có trong kịch bản, phát sinh do cảm xúc của diễn viên và đạo diễn nhưng chúng tôi vẫn phối hợp với nhau rất ăn ý.

Nam diễn viên thủ vai Trần Văn trong bộ phim về đề tài hậu chiến

Ngoài ra, tôi còn đóng phim về thời hậu chiến, đó là Vết dầu loang của đạo diễn Nguyễn Trọng Hải. Bộ phim nhiều chông gai, phải mất một năm tôi mới hoàn thành. Kịch bản của phim tôi biết bảy tám năm về trước nhưng phải mất khoảng ngần ấy năm mới được đóng. Bạn biết đấy, diễn viên mà bảy tám năm là cả một thanh xuân.

Bộ phim này về thời kỳ hậu chiến, đã từng làm phim điện ảnh là Con sói trở về. Khi đọc kịch bản tôi rất thích. Nhân vật Trần Văn tôi thủ vai có nhiều mâu thuẫn trong tâm hồn. Ban đầu làm ăn lương thiện, sau khi xa cơ anh phải quay lại con đường tà đạo. Hành trình thủ vai diễn đó, tôi luôn khao khát sống trong nhân vật đó. Con người không ai tự nhiên xấu cả. Nó từ giáo dục, hoàn cảnh sống, môi trường, những biến cố trong cuộc đời, đẩy anh ta xa khỏi phần người của anh.

Sau khi diễn xong nhân vật đó, hai năm tôi mới thoát vai Trần Văn. Không phải là ám ảnh, mà chính vì tôi yêu nhân vật đó, thổn thức và nghĩ vẫn còn nhiều thứ về nhân vật đó mà mình chưa tìm ra.

Mai Sơn Lâm phải mất 2 năm mới thoát vai diễn

Với mỗi bộ phim đều để lại cho tôi những kỉ niệm. Chẳng hạn như Vó ngựa trời Nam, đoàn làm phim phải làm việc 100% sức lực. Buổi chiều hôm đó, trời chuyển mưa đen cả khu rừng. Đạo diễn Cung Bắc và mọi người ai cũng cầu nguyện. Lúc đó, tôi cũng cầu nguyện ông của mình, nếu có linh thiêng thì cho con quay suôn sẻ. Thế là mọi thứ đều êm xui, vừa lên xe thì trời đổ mưa, cả đoàn ôm nhau khóc. Đó là một trong những kỉ niệm khó quên của tôi.

Đau đáu về những phim lịch sử, cách mạng trong xã hội hiện đại

Cho đến bây giờ sau 5 năm, tôi chưa đóng lại những bộ phim về đề tài này, tôi rất trăn trở, đau đáu. Phim lịch sử, cách mạng nó giáo dục con người ta nhiều lắm. Một bộ phim lịch sử nếu chúng ta làm đúng đắn thì nó hơn những bài học lịch sử chúng ta học trên trường rất nhiều. Nó trực quan sinh động, có những cái chia sẻ, góc nhìn khác gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Chúng ta không thể nhìn lịch sử bằng con mắt bây giờ được. Nhưng qua những câu chuyện đó, nhất là câu chuyện trong phim, chúng ta dễ hình dung, dễ ghi nhớ, dễ thấu hiểu nhân vật đó hơn.

Nam diễn viên mong có thêm nhiều phim về đề tài lịch sử, cách mạng đến với khán giả

Dòng phim lịch sử, cách mạng có một giai đoạn khán giả quên đi vì chúng ta làm chưa đúng. Những bộ phim như Vó ngựa trời Nam rating rất cao. Bộ phim Vết dầu loang bây giờ người ta vẫn nhớ, vẫn yêu mến và xem lại. Tức là, chúng ta làm phim lịch sử, cách mạng phải cho người ta thấy cuộc đời nhân vật trong giai đoạn đó, và qua cuộc đời của nhân vật đó, họ sẽ liên hệ mình là ai trong cuộc đời này. Cái đó là cái tôi và các đạo diễn như Lê Cung Bắc phải tìm tòi.

Cái quyết định để một bộ phim lịch sử, cách mạng sống còn hay không trước hết là câu chuyện. Câu chuyện của mình khán giả có chia sẻ, đồng cảm không. Chúng ta phải có một cách nhìn khác về lịch sử. Là cái nhìn có lý luận, khoa học chứ không phải ban phát, ban cho. Nếu chúng ta chỉ làm vì thành tích, chiến công…thì rất khó tiếp cận khán giả. Chúng ta phải cho thấy con người trong thời kì kháng chiến họ phải sống cực khổ ra sao nhưng mãnh mẽ vượt qua khó khăn ấy thế nào.

 Chính vì thế, hiện tại sau nhiều năm không đóng lại những vai diễn về dòng phim lịch sử, cách mạng, tôi khao khát có nhiều tác phẩm về đề tài này giữa thời kì chúng ta quá chuộng phim remake, hài…

Nghệ sĩ là những người phải tiên phong truyền bá lịch sử

Mượn lời của một nghệ sĩ đàn anh – Thành Lộc: “Người nghệ sĩ phải hiểu rõ được trách nhiệm, ý thức được mình là ai, mình ảnh hưởng thế nào trong cuộc sống này. Mỗi một câu, mỗi một lời nói có ảnh hưởng đến xã hội hay không…”

Tôi nghĩ là phim lịch sử, cách mạng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới trẻ và người nghệ sĩ phải là người ý thức được vai trò này. Họ phải là người tiên phong truyền bá để lịch sử của Việt Nam không bị mai mọt.

Đóng những dòng phim lịch sử, cách mạng nhiều khó khăn hơn những dòng phim khác như các khâu thực hiện, bối cảnh dàn dựng nhiều, phải đến nơi thâm sơn cùng cốc… Nhưng cái khó nhất của người làm phim lịch sử là phải hiểu lịch sử. Có nhiều người làm phim lịch sử thất bại vì không hiểu nó, đừng đùa với lịch sử.

Chính vì thế, người nghệ sĩ đầu tiên phải hiểu lịch sử, sau đó mới truyền bá nó thông qua phim ảnh, chứ không phải vào vai diễn một cách thiếu hiểu biết và “đùa cợt” với lịch sử.

Nếu mình không làm lịch sử đúng đắn, tử tế, thì không thể trách giới trẻ sau này họ mê sử Tàu, sử Hàn…Điện ảnh góp phần vào văn hóa rất lớn, tạo thành một tương tác trực quan sinh động. Mặc dù không bao quát hết thông qua một bộ phim, nhưng nếu người nghệ sĩ thể hiện trọn vẹn vai diễn đó, kịch bản làm tốt lịch sử, đạo diễn có tầm nhìn thì khán giả có động lực để tìm hiểu thêm về kiến thức lịch sử thông qua bộ phim đó. Đó mới là giá trị của các bộ phim lịch sử, cách mạng mang lại và trách nhiệm của người nghệ sĩ chân chính.

Mai Sơn Lâm cho biết anh sẽ tiếp tục đóng dòng phim này nếu kịch bản phù hợp

Với bản thân tôi nhiều năm gắn với những vai diễn lịch sử, cách mạng, tôi không hề hối tiếc vì lựa chọn con đường này. Ngoài ra, nếu có vai diễn lịch sử, cách mạng phù hợp tôi vẫn tham gia, và tham gia đến hơi thở cuối cùng. Nó giống như một lời thề với nghề vậy thì chúng ta mới không bị đồng tiền chi phối.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...