Marty, bộ phim làm cho vui ai ngờ thắng lớn

Marty là một bộ phim đã đem lại nhiều thành công bất ngờ cho nhà sản xuất trong cả lĩnh vực nghệ thuật lẫn kinh doanh

Giữa thập niên 1950 là kỷ nguyên vàng của những siêu phẩm quy tụ các ngôi sao lớn, màu sắc lộng lẫy… Vì vậy, sự góp mặt của Marty (1955), một bộ phim đen trắng chỉ dài 90 phút, không có ngôi sao, thật chẳng khác nào vịt mà đòi sánh với thiên nga!

5175EPAD23L

TỪ TRUYỀN HÌNH ĐẾN ĐIỆN ẢNH

Marty là một vở kịch truyền hình có độ dài chỉ 48 phút của kịch tác gia “Paddy” Chayefsky, được phát sóng trực tiếp vào ngày 24–5–1953, trong chương trình The Goodyear Television Playhouse của Đài NBC, với sự tham gia của diễn viên Rod Steiger trong vai Marty.

Vở kịch kể về Marty Piletti, là một thanh niên Mỹ gốc Ý tốt bụng nhưng vụng về trong cách cư xử. Ý thức rất rõ về ngoại hình xấu xí thô kệch của mình, nên Marty đã 34 tuổi rồi vẫn sống độc thân. Marty làm quen với Clara, một nữ giáo viên cũng có vẻ ngoài kém hấp dẫn và bị gia đình, bạn bè phản đối. Họ tìm cách thuyết phục Marty quên Clara nhưng cuối cùng anh đã vượt qua được dị nghị.

Vở kịch Marty lọt vào tầm ngắm của công ty sản xuất độc lập Hecht–Lancaster. Họ quyết định đưa vở kịch này lên màn ảnh bằng cách mời chính tác giả “Paddy” Chayefsky chuyển thể vở kịch của mình thành kịch bản điện ảnh. Họ cũng mời luôn đạo diễn của vở kịch, Delbert Mann, người chưa từng làm phim, làm đạo diễn bộ phim Marty.

MỘT TRONG NHỮNG GIẢI OSCAR BẤT NGỜ NHẤT

Quyết định mời Ernest Borgnine thủ vai Marty là một bất ngờ lớn vì ông không phải là một diễn viên tên tuổi, ngoại hình dữ dằn, thô kệch của Ernest khiến ông chỉ toàn đóng những vai côn đồ, lưu manh tàn bạo. Nhưng khi thủ vai Marty, Ernest Borgnine gần như đã lột xác hoàn toàn khi khắc họa xuất sắc hình ảnh một người đàn ông trầm lặng, cô độc, rụt rè và hiền lành. Marty của ông là loại nhân vật đúng như dự định của tác giả, một Hamlet của những người hàng thịt!

la-et-mn-archives-marty-ernest-borgnine-201402-001

Còn nữ diễn viên Betsy Blair hoàn toàn thuyết phục với vai một nữ giáo viên xấu người đẹp nết. Kinh phí sản xuất Marty rất khiêm tốn, chỉ có 300.000 đô-la Mỹ (sau tăng lên thành 340.000), thế nhưng hãng Hecht– Lancaster còn cầm chắc rằng… bộ phim sẽ lỗ vốn! Tuy nhiên, thật bất ngờ là Marty được khán giả đón nhận nồng nhiệt và được các nhà phê bình đánh giá rất cao. Marty không những đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes mà sau đó còn đoạt 4 giải Oscar quan trọng: Phim hay nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất. Nhờ đó, Marty trở thành bộ phim Mỹ thứ hai (sau The Lost Weekend năm 1945), đoạt cú đúp Oscar lẫn Cành cọ vàng.

 

NGƯỜI ĐEM LẠI THÀNH CÔNG

Delbert Mann, đạo diễn của vở kịch cũng như của bộ phim Marty, xứng đáng nhận được sự khen ngợi nhiệt liệt vì tuy lần đầu đứng sau máy quay, nhưng ông đã đạo diễn phim một cách xuất sắc. Cho đến tận hôm nay, lịch sử vẫn ghi nhận Delbert Mann là một trong ba người hiếm hoi giành được cả hai giải thưởng Cành cọ vàng lẫn Oscar cho vai trò đạo diễn của một bộ phim. Nhà biên kịch “Paddy” Chayefsky đã chuyển thể quá khéo léo từ vở kịch truyền hình của chính ông thành một kịch bản điện ảnh đan xen những chi tiết vừa khôi hài vừa tràn đầy cảm xúc.

BÁ VŨ

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...