Người tiêu dùng thở phào vì Bộ Công thương kết luận Con Cưng không bán hàng giả

Gần 1 tháng sau lùm xùm cắt tem nhãn, gắn mác ngoại, Bộ Công thương đã chính thức đưa ra kết luận về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng.

Con Cưng là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em, phụ nữ có thai với các sản phẩm chính như tã, sữa, thực phẩm, thời trang, đồ dùng cho bé, đồ chơi. Hiện tại, Con Cưng có 311 siêu thị trên toàn quốc, trong đó TPHCM có 105 siêu thị. Các thị trường lớn của Con Cưng phải kể đến sau TP.HCM là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang.

Người tiêu dùng thở phào vì Bộ Công thương kết luận Con Cưng không bán hàng giả

Trước đó, ngày 25/5/2018, anh Trương Đình Công Vĩnh (ngụ phường 14, quận Tân Bình) đến siêu thị của Con Cưng tại số 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình) để mua hàng, gồm 7 sản phẩm cho trẻ em với tổng giá trị hóa đơn là gần 1,5 triệu đồng. Khi mang các sản phẩm đi giặt, tình cờ ông phát hiện bộ quần áo thun bé gái dài màu hồng trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và tại vị trí đó lại có tem nhãn CF dán đè lên; tem này có ghi xuất xứ là Made in Thailand.

Người tiêu dùng thở phào vì Bộ Công thương kết luận Con Cưng không bán hàng giả

Ngay sau đó, anh Vĩnh đã mang sản phẩm lỗi đến Con Cưng để làm rõ sự việc. Theo anh Vĩnh, giá cả các sản phẩm của Con Cưng không hề rẻ và không phải khách hàng nào cũng tiếp cận được. Ông nghi ngờ xuất xứ các sản phẩm của Con Cưng không rõ ràng và gắn mác Con Cưng vào để tăng giá trị sản phẩm.

Nhận được khiếu nại, Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra sơ bộ và sau đó đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng trong thời gian từ ngày 30.7.2018 đến ngày 10.8.2018.

Người tiêu dùng thở phào vì Bộ Công thương kết luận Con Cưng không bán hàng giả

Sau khi tiến hành kiểm tra lực lượng quản lý thị trường đã cho kết quả khá bất ngờ: Con Cưng không hề vi phạm trong 7 điểm mà lãnh đạo Cục Quản lý thị trường từng họp báo và công bố. Có chăng, lỗi của doanh nghiệp là khuyến mãi quá hào phóng cho người tiêu dùng.

Trích báo cáo của Bộ Công Thương:

“Căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá:

Về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.”

Văn bản kết luận cũng đề cập đến một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của Công ty, cụ thể:

– Công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1.11.2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

– Công ty có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của Công ty.

– Công ty có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19.11.2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com.

Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương yêu cầu Công ty có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.

Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu Công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các đơn vị trong Bộ tiếp tục rà soát tổng thể các quy định của pháp luật, quy trình nghiệp vụ thực thi công vụ của cán bộ, công chức lực lượng QLTT và Bộ Công Thương để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức lực lượng QLTT trong khi thi hành công vụ nếu có.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...