Nhà hàng Kai Izakaya – từ quán rượu Nhật đến một nét ẩm thực hiện đại tại Việt Nam

Mới đây, nhà hàng Kai Izakaya đã chính thức ra mắt, lấy ý tưởng từ quán rượu và văn hóa Izakaya, mang phong cách và nét đặc trưng nổi tiếng của người Nhật nhưng đã được “tái sinh” trong không gian đương đại của Việt Nam.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu ẩm thực vẫn gia tăng không ngừng chính là cơ hội để Izakaya – với đặc thù về mô hình, vượt qua biên giới Nhật Bản, len lỏi, tìm chỗ đứng và trở thành một phần tinh thần không thể thiếu trong đời sống thị thành ở nhiều nơi trên thế giới – trong đó có Việt Nam.

Izakaya tại Việt Nam là một điển hình cho câu chuyện đương đại hóa và địa phương hóa của Izakaya đến một quốc gia. Theo đó, để có cái nhìn toàn cảnh về hành trình này, trước hết cần hiểu đôi nét về nguồn gốc ra đời cũng như sự đón nhận Izakaya trong văn hóa ẩm thực địa phương.

Di sản của ẩm thực màn đêm

Izakaya được ghép từ ‘i’ (ở) và ‘sayaka’ (nơi bán rượu sake), ban đầu là nơi bán rượu sake cho phép khách hàng ngồi lại để thưởng thức rượu trong thời Edo, đôi khi Izakaya còn được gọi bằng cái tên Akachochin (lồng đèn làm bằng giấy đỏ), vật thường được treo trước mỗi Izakaya.

Tại Nhật Bản, Izakaya lung linh trong những ánh đèn lồng khi màn đêm buông xuống

Các Izakaya thường mở cửa về đêm, khách hàng thường lui đến  là những người muốn tìm một nơi để thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, một nơi yên tĩnh để thưởng thức rượu và thức ăn ngon.

Thông thường, những Izakaya có diện tích nhỏ, chỉ đủ sức chứa khoảng mười người, thực khách ngồi xung quanh một chiếc bàn, gọi rượu và đồ ăn họ thích, chủ cửa hàng thường kiêm luôn cả đầu bếp và phục vụ khách, rất nhiều người trong số họ có những bí quyết nấu ăn riêng nên nhiều khi thực khách đến với họ vì thức ăn hơn là rượu.

Rất nhiều người tìm đến các Izakaya để tìm một chút niềm vui sau một ngày làm việc vất vả, kiếm thêm mối quan hệ, hay một nơi cho những người mới hẹn hò. Izakaya là “quán rượu không chỉ bán rượu, nó còn “bán” không khí của một gia đình”.

Không khí sôi động, ấm cúng chỉ có riêng tại Izakaya

Văn hóa Izakaya có thể lan rộng khắp Nhật Bản chính vì nó chạm được đến khát khao sâu thẳm của mỗi người Nhật – nơi họ được là chính mình. Izakaya cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm văn hóa đại chúng Nhật Bản như Anime, truyện tranh, phim ảnh… Có thể nói, các Izakaya là nơi kể những câu chuyện bằng ẩm thực, là nơi “rượu vào lời ra”, kết nối con người với nhau.

Izakaya du nhập vào Việt Nam 

Cùng với sự xuất hiện ngày càng lớn của cộng đồng người Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh – thường là lao động đến sinh sống hoặc công tác, một khu vực đặc biệt đã được hình thành ngay tại trung tâm thành phố mang tên “Phố Nhật” Lê Thánh Tôn (Q.1).

Như đúng tên gọi không chính thức mà người dân địa phương quen nhắc tên, “Phố Nhật” là một tập hợp hoàn hảo cho mọi nét văn hóa đa dạng từ Nhật Bản, nhất là ẩm thực. Đây cũng là địa điểm mà mô hình Izakaya chọn làm “địa bàn hoạt động” những ngày đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ngày nay, cái thực tế “cứ cách một ngõ phố, sẽ lại thấy một Izakaya”  phần nào cho thấy sự lớn mạnh và phát triển nhanh chóng của mô hình ẩm thực này tại đây.

Sự thích ứng nhanh của Izakaya là có thể giải thích được nhờ những nét tương đồng trong văn hóa ẩm thực địa phương – mà cụ thể là qua văn hóa “nhậu”. Người Việt vốn rất biết cách tận hưởng cuộc sống và việc “lai rai vài chai” đã trở thành một từ khóa phổ biến sau giờ làm của dân công sở.

Cách tận hưởng cuộc sống của người Việt qua văn hóa “nhậu”. (Ảnh: Internet)

Song, cũng là món ăn kèm theo, cũng là hội nhóm ngồi quây quần bên nhau nhưng khác với nhậu trong Izakaya, người Việt nhậu là phải “vui tới bến”, phải “tưng bừng”, phải say thì mới là nhậu. Chính vì lý do này, nhóm công sở hiện đại, lao động trẻ – những đối tượng tiệm cận hơn đến hình thức “nhậu văn minh”, thường e ngại khi tham dự vào các buổi nhậu theo kiểu truyền thống. Kết quả là Izakaya đã được một bộ phận giới văn phòng chọn lựa như một giải pháp thay thế; một hình thức nhậu lịch sự và mang tính thư giãn nhiều hơn.

Izakaya đương đại – “ngách” vượt mọi thử thách 

Gần đây nhất, sự du nhập Izakaya tại Việt Nam đã đặt dấu mốc mới khi mô hình Izakaya đương đại đầu tiên dành cho người Việt đã được hình thành với Kai Izakaya.

Kai Izakaya tạo hướng đi mới với mô hình “Izakaya đương đại dành cho người Việt”

Cũng như nhiều mô hình ẩm thực khác, đương đại hóa là xu thế tất yếu để thích nghi với những phân khúc và thị hiếu khách hàng mới. Song nếu là izakaya, thách thức cho “đương đại hóa” dường như lớn hơn cả.

Thứ nhất, bản thân Izakaya là mô hình có tính truyền thống do đó có những giá trị phải được lưu giữ cẩn thận nếu không muốn “mất gốc”. Thứ hai, Izakaya tại Việt Nam vẫn phổ biến ở Izakaya truyền thống, việc làm mới những gì đã tốt sẽ ít nhiều có sự so sánh, dù khác biệt về mô hình là không nhỏ. Thứ ba, người Việt vẫn đang có định kiến rất lớn về chuyện “ẩm thực Nhật chính là nhà hàng sushi”, sự hiện diện của Izakaya như một khái niệm tách biệt vẫn còn hạn chế chứ chưa cần bàn đến Izakaya đương đại.

Và ở Kai Izakaya, các hạn chế trên đã có cách giải quyết riêng nhờ vào những thuận lợi đặc thù.

Thứ nhất là nhờ vị trí tiềm năng. Kai nằm ngay trung tâm quận 1, nơi tập trung nhiều nhân viên văn phòng do đó rút ngắn được thời gian tìm kiếm khách hàng trọng tâm cũng như nguồn khách tái hồi trong thời gian dài. Quảng bá bằng hình thức truyền miệng cũng thể hiện những hiệu quả nhất định ở vị thế đặc biệt này khi mật độ khách hàng có cùng sở thích, lối sống, thói quen ẩm thực tập trung cao.

Thứ hai là thế mạnh về món ăn. Kai có kinh nghiệm trong món mặn và lựa chọn rượu với khẩu vị người Việt (nhờ sự tham gia của các chuyên gia ẩm thực), nghĩa là nơi đây có thể thỏa mãn cả 2 nhu cầu “ăn” và “uống” của thực khách. Thực đơn của Kai được thiết kế bởi đầu bếp Nhật với hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn, nhà hàng lớn ở Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung. Các món ăn của Kai được tính toán đảm bảo sự cân đối giữa khẩu phần ăn và nhu cầu thưởng thức kèm rượu. Từ các món truyền thống Nhật mới lạ với đa số người Việt (như cơm thố Kani Takikomigohan) cho đến các món đồ nhắm từ hải sản địa phương thược thiết kế có khẩu phần phù hợp, giúp thực khách dễ chia sẻ, thưởng thức được nhiều món hơn trong khi vẫn trải nghiệm trọn vẹn hương vị ẩm thực Nhật Bản.

Món cơm thố Kani Takikomigohan – một trong những món ăn được yêu thích tại Kai Izakaya

Đặc biệt, Sushi và Sashimi – hai nhóm món ăn phổ biến ở các mô hình F&B Nhật, ở Kai luôn tươi vì không bảo quản đông lạnh, được “ngồi máy bay” từ Nhật về Việt Nam mỗi thứ 3, thứ 6 hàng tuần. Theo đánh giá của các thực khách tại Kai, sashimi ở đây tươi mà không tanh, vị ngọt thanh, dịu nhẹ, tươi mát, ăn hải sản như ăn món tráng miệng nhu nhã mà chắc cả đến những người không thích hay dị ứng hải sản cũng phải thèm thuồng…

Sushi và Sashimi luôn khiến thực khách phải thèm thuồng vì chất lượng mang lại và sự tinh tế trong cách bày trí

Một điểm sáng khác của ẩm thực Kai là các sản phẩm rượu, nhất là sake. Rượu đặc sản đến từ khắp các vùng miền khác nhau của Nhật Bản như sake Junmai Daiginjo Pure Sake của Tsumugibijin (từng đoạt giải bạch kim cuộc thi sake Kura Master vào năm 2017 tại Pháp) được bộ phận nghiên cứu-phát triển (R&D) của Kai chọn mua và đem về Việt Nam từ chính lò rượu ở Ibaraki.

Rượu Sake – Thức uống đa dạng và độc đáo là điểm nhấn có thể tìm thấy tại Kai Izakaya

Thứ ba là thế mạnh về thời điểm. Kai ra đời ngay thời điểm mà mô hình đương đại (contemporary) phổ biến và ảnh hưởng sâu rộng đến ngành F&B. Những mô hình, nhà hàng Nhật Bản mới ra đời trong những năm gần đây có dấu hiệu đi vào “lối mòn” ý tưởng do chưa có các cải tiến mang tính chiều sâu – nói cách khác là chưa “mới thực sự”. Kai Izakaya đã nhanh chóng nắm bắt điều này và chọn lấy cho mình Izakaya – một mô hình còn nhiều dư địa khai thác để làm tiền đề để phát triển.

Có thể nói ở Kai, nét văn hóa ẩm thực Nhật hiện đại được tái hiện một cách rõ nét. Đây không chỉ là mô hình kinh doanh, một sự tái hiện mà  là “hành trình làm sống lại” các giá trị và tinh thần ẩm thực Nhật Bản hiện đại thuần túy đến Việt Nam. Nếu bạn là một người bận rộn, muốn tìm chút thời gian thư giãn bằng ẩm thực và tìm kiếm những người bạn mới, mở rộng mối quan hệ của mình, đừng ngần ngại, hãy tìm đến Kai, để trải nghiệm vị ẩm thực thuần chất vàtận hưởng trọn vẹn niềm vui trong việc ăn uống và giao lưu tình thân.

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...