Những bộ phim gây ấn tượng mạnh khi kể về số phận phụ nữ Ấn Độ

4 bộ phim dưới đây đã tiếp cận trực tiếp để ghi lại chân thực những cuộc đời, số phận bi thương của người phụ nữ ở Ấn Độ. Những bộ phim đã gây rúng động ngay khi ra mắt khán giả toàn Châu Á.

The Holy Wives (2010)

Phim The Holy Wives là một cuộc hành trình tranh đấu đầy đau khổ của phụ nữ thuộc 3 cộng đồng người khác biệt ở Ấn.
Cách đây vài thập kỷ, phụ nữ từ một số tầng lớp xã hội bị buộc trở thành vợ Thánh ở một số khu vực ở Ấn. Họ phải sống quanh các điện thờ, thực hiện các nhiệm vụ ở đây và tham gia vào chức năng tôn giáo khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, mại dâm đã trở thành một giao dịch truyền thống trong tầng lớp Bedini ở tỉnh Madhya Pradesh. Phần lớn phụ nữ ở đây vẫn chưa kết hôn và làm gái mại dâm để kiếm sống.

Những bộ phim gây ấn tượng mạnh khi kể về số phận phụ nữ Ấn Độ

Hình ảnh hậu trường của bộ phim

Không có con đường nào khác để kiếm tiền, cũng như có được sự chấp nhận của cộng đồng, những cô gái trẻ ở đây tham gia vào các đường dây mại dâm như một sự tất yếu.

Các bé gái 13-14 tuổi bắt đầu hành nghề thông qua một buổi đấu giá tự do trong làng của mình. Các bé gái bị buộc phải quan hệ tình dục với một người đàn ông ở đẳng cấp trên và sau đó là một cuộc sống nô lệ tình dục, trở thành gái mại dâm được thánh hóa.

Bộ phim tài liệu The Holy wives đã ghi lại cuộc đời của một người phụ nữ, bị hãm hiếp nhân danh truyền thống trước cả khi cô có thể hiều được ý nghĩa của tình dục. Và cuối cùng, cuộc sống nghèo khổ dẫn tới cái chết bi thảm của cô. Bộ phim cũng đi sâu vào cuộc đấu tranh của phụ nữ từ cộng đồng này để duy trì phẩm giá và lòng tự trọng.

Tác phẩm đã đem đến cái nhìn chân thực về cuộc sống của ba cộng đồng khác nhau. Họ đều là nạn nhân của việc lạm dụng tình dục dựa trên phân tầng xã hội. Sau khi công chiếu, bộ phim gây rúng động dư luận ở Ấn trước những câu chuyện chân thực mà nó đã kể. Phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ truyền thông nước nhà và được đánh giá cao khi so sánh với những bộ phim Bollywood nhạt nhẽo, vô nghĩa.

Phim Gulabi Gang (2012)

Băng đảng Gulabi được thành lập bởi Sampat Pal Devi – một bà mẹ 5 con và một số nhân viên y tế của chính phủ, để đối phó với nạn bạo hành đang ngày một phổ biến trong nước và những vụ hiếp dâm phụ nữ ngang nhiên. Các thành viên của băng đảng này sẽ tới gặp những ông chồng ngược đãi vợ và đánh họ bằng gậy tre trừ khi họ từ bỏ hành vi này.

Bộ phim đã khai thác cuộc sống hàng ngày của những người phụ nữ trong băng đảng Gulabi cũng như theo sát cuộc hành trình với phong trào và sức ảnh hưởng ngày một lớn mạnh tới phụ nữ ở Sampat Pal. Bộ phim cũng lột tả sự thật trần trụi về một xã hội gia trưởng, mà ở đó chính những người phụ nữ thậm chí chối bỏ tiếng nói của mình trong công cuộc giành lại nữ quyền.

Những bộ phim gây ấn tượng mạnh khi kể về số phận phụ nữ Ấn Độ

Tác phẩm của đạo diễn Jain đã có tác động lớn đến công chúng, nhắc nhở chúng ta về những tổn thương mà phụ nữ ở nông thôn Ấn Độ phải chịu đựng. Ngay sau khi công chiếu bộ phim đã được đón nhận nhiệt tình và gặt hái nhiều giải thưởng danh giá. Phim đã liên tiếp dành chiến thắng tại các liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Nauy, Dubai (2012), Ba Lan, Nam Phi (2013) và giành giải thưởng Biên tập xuất sắc nhất và Phim hay nhất về các vấn đề xã hội tại liên hoan phim trong nước (2014).

Phim Mango Girls (2013) – đạo diễn Kunal Sharma.

Nhà sản xuất Robert Carr đã phát hiện ra những câu chuyện khủng khiếp của phụ nữ Ấn Độ khi họ bị quấy rối, bị tra tấn, giam cầm và thậm chí bị giết hại bởi gia đình nhà chồng. Những câu chuyện bi thảm này liên quan tới truyền thống về của hồi môn, tiền hoặc quà tặng trao cho chú rể và gia đình khi cưới. Nên khi một người bạn làm phim của Carr – Kunal Sharma tìm thấy một ngôi làng mà trong suốt 200 năm không còn những cái chết liên quan đến của hồi môn, họ đã được truyền cảm hứng để làm bộ phim tài liệu Mango Girls, nói về vấn nạn này và đưa ra một giải pháp thay thế.

Những bộ phim gây ấn tượng mạnh khi kể về số phận phụ nữ Ấn Độ
Bộ phim bắt đầu từ một ngôi làng nhỏ ở Bihar có tên là Dharhara, nơi những người dân đã tìm ra cách để đối phó với những cái chết vì của hồi môn. Họ có truyền thống trồng cây ăn quả quanh làng, trong đó, cứ mỗi khi một bé gái chào đời, gia đình đó sẽ trồng một cây xoài. Sau 5-7 năm, khi cây có thể thu hoạch, tiền bán trái cây sẽ góp phần giúp các cô gái trang trải cho đám cưới và những phúc lợi sau này. Cách thức này là một ví dụ cho việc cứu mạng những người con gái của họ, cũng như tạo được nền kinh tế bền vững, và có lợi cho hệ sinh thái.

Bộ phim White is the color of my love (Tình yêu màu trắng)

“Tình yêu màu trắng” lấy bối cảnh tại thành phố cổ và truyền thống Banaras miền Bắc Ấn Độ. Trong đó nhân vật chính là Viplav (Mishal Raheja đóng), một chàng trai phóng khoáng, tự do và là cháu trai ham chơi của thị trưởng thành phố này. Viplav được người nhà chuẩn bị hồ sơ để ra nước ngoài chuyên tu ngành luật, sau khi đã tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, mọi kế hoạch được sắp xếp cho anh đột ngột đổi hướng vì sự xuất hiện của Dhaani (Eisha Singh) – một góa phụ trẻ. Cô sống cuộc sống khép kín và luôn giữ gìn các nguyên tắc sống truyền thống với một ý chí mạnh mẽ.

Tình yêu màu trắng

Tình yêu giữa Viplav và Dhaani, ngoài chính sức mạnh chân ái, còn có sự ủng hộ tinh thần của bà Sushma Tripathi (Vidya Sinha) – vợ của Đại sư thầy Mahant Dashrath Tripathi và là người bà hiền hậu của Viplav. Bà Sushma luôn hi vọng đứa cháu trai ham chơi của mình rồi sẽ trưởng thành và tìm được một người vợ tốt cũng như sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc. Với tấm lòng của một người vợ, người mẹ và người bà, bà Sushma dễ dàng đồng cảm và sẵn sàng chấp nhận Dhaani. Tuy nhiên, tiếng nói của bà trong gia đình Đại sư thầy Mahant Dashrath Tripathi không có nhiều trọng lượng, liệu bà có thể giúp Viplav có được hạnh phúc? Quá trình thay đổi và vượt qua rào cản định kiến sẽ giúp Dhaani trở thành một phụ nữ như thế nào? Cô sẽ mãi chịu đựng sự giày vò, ức hiếp của người khác, hay sẽ đứng lên giành quyền lợi chính đáng cho mình? Đến cuối cùng, Viplav và Dhaani có thể cùng nhau chung sống hạnh phúc?


Phim có sự tham gia của các diễn viên tên tuổi và tài năng: Mishal Raheja (vai Viplav Tripathi), anh từng đoạt giải Nam diễn viên nổi tiếng xuất sắc nhất ITA 2010; Eisha Singh (vai Dhaani), cô từng đoạt giải Golden Petal dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất; Arun Bakshi (vai Mahant Dashrath Tripathi) – ca sĩ kiêm diễn viên gạo cội của nền âm nhạc và điện ảnh Ấn Độ; Vidya Sinha (vai Sushma Tripathi) – Nữ diễn viên kỳ cựu từng tham gia nhiều tác phẩm của nền điện ảnh Bollywood; Kajal Nishad (vai Kanak Tripathi) – nữ diễn viên tài năng và là nhà hoạt động chính trị thuộc Đảng Quốc đại Ấn Độ; Dakssh Ajit Singh (vai Tripurari) – diễn viên, người mẫu Fitness kiêm nhạc sĩ từng tham gia rất nhiều show truyền hình Ấn Độ và được đông đảo khán giả yêu mến…  “Tình yêu màu trắng” (tựa tiếng Anh: White is the color of my love) được chiếu vào 12h30 các ngày thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh HTV7, từ ngày mai (6/9).

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...