Những câu chuyện chưa kể về Dịu dàng

Cùng nghe đạo diễn Lê Văn Kiệt bật mí hậu trường thực hiện Dịu dàng, câu chuyện gốc diễn ra ở Nga nhưng lại được chuyển thể sang bối cảnh miền Tây khi lên phim

Tác phẩm ấp ủ suốt 7 tháng

Trước khi làm Dịu dàng, Lê Văn Kiệt luôn muốn thực hiện một bộ phim về miền Tây nhưng chưa tìm được kịch bản ưng ý. Khi đọc được truyện ngắn Người đàn bà dịu dàng của Fyodor Dostoyevsky, Lê Văn Kiệt bị ấn tượng bởi câu chuyện và những lớp nghĩa sâu sắc bên trong nó nên quyết định chuyển thể thành phim với bối cảnh miền Tây. Kịch bản phim do chính anh tự viết trong vòng 7 tháng.

Kịch bản sát nguyên tác

So với bản gốc của truyện, các chi tiết như sự độc ác của bà dì, vai trò của người hầu trong nhà, tâm trạng của Linh (Thanh Tú), nghề nghiệp của Thiện (Dustin Nguyễn)… đều hoàn toàn được giữ nguyên không thay đổi. Chỉ có một chi tiết quan trọng được làm khác đi. Trong truyện, Thiện đi lính, vì gặp một số trở ngại đã bị quân đội đuổi về. Khi đưa phim vào bối cảnh của Việt Nam thì chi tiết đó không phù hợp nên Lê Văn Kiệt quyết định cắt bỏ.

tgvh diu dang

Để diễn viên tự “xoay”

Thanh Tú là diễn viên không chuyên, lần đầu đóng phim lại gặp phải một vai rất khó là nhân vật Linh. Tuy vậy, Lê Văn Kiệt không có chủ ý muốn đặt Thanh Tú vào khuôn khổ mà luôn để cô diễn xuất một cách tự nhiên theo sự hiểu biết của mình. Trước khi bấm máy, Lê Văn Kiệt chỉ nói sơ về kịch bản cho Tú rồi để cô tự tìm cách diễn. Anh cũng hạn chế việc nhận xét, góp ý trong quá trình quay phim để tránh làm hỏng sự tự nhiên.

Cảnh tâm huyết

Phân đoạn lúc Linh và Thiện cãi nhau trong tiệm cầm đồ rồi Thiện cầm súng đe doạ Linh là cảnh khiến Lê Văn Kiệt tâm đắc nhất. Anh cho biết, nhiều người góp ý rằng cảnh này nên giằng co dữ dội hơn, nhịp phim nên mạnh hơn, cao trào hơn nữa nhưng anh không thích. “Tôi muốn cho khán giả thấy sức mạnh của im lặng, kìm nén, chịu đựng. Đôi khi nó còn “ác” hơn là thẳng tay đánh người khác”, Lê Văn Kiệt chia sẻ.

TGVH DIU DANG

Thời gian hậu kỳ dài hơn quay phim

Trong khi bộ phim chỉ mất 25 ngày để quay thì khoảng thời gian hậu kỳ lại kéo dài đến hơn 3 tháng. Lê Văn Kiệt có sẵn một đội ngũ dựng phim quen thuộc đã từng cộng tác với anh trong Ngôi nhà trong hẻm và nhiều phim khác nên làm việc khá ăn ý. Sau khi dựng xong phần thô, Lê Văn Kiệt mới cùng họ ngồi lại để chỉnh sửa, trau chuốt. Quan điểm của anh là đạo diễn không nên trực tiếp dựng phim để tránh cảm giác “tham lam”, không dám cắt những đoạn thừa khiến phim bị lê thê.

 Nhiều cảnh bị cắt bỏ

So với kịch bản ban đầu và những gì diễn ra trên trường quay, Dịu dàng khi ra rạp là một phiên bản được cắt gọn khá gọn gàng. Có nhiều cảnh ban đầu Lê Văn Kiệt đã quay như lúc Thiện dẫn Linh đi khắp nơi và giải thích về ngôi nhà, cảnh Thiện lên kế hoạch đi Sài Gòn kinh doanh, cảnh ông nói về cách tiết kiệm, chi tiêu dè xẻn của mình… Lê Văn Kiệt đã mạnh tay loại hết những cảnh đó để tránh cho khán giả có cảm giác dài dòng.

LUKAS

 

 

 

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...