Phan Đăng Di và hành trình gian khổ đi tìm tiền tỷ làm phim Cha và con và…

Đạo diễn của Bi, đừng sợ chia sẻ về hành trình thực hiện tác phẩm điện ảnh thứ hai Cha và con và… đầy gian nan nhưng cũng không kém phần thú vị

Tại Việt Nam, dù chỉ mới làm đến bộ phim thứ hai, nhưng đạo diễn Phan Đăng Di vẫn là một tên tuổi được khá nhiều khán giả và người trong nghề nể phục. Tác phẩm của anh không chỉ có chất nghệ thuật bay bổng, đầy cảm xúc mà còn ngồn ngộn những chi tiết chân thực và mang đậm dấu ấn đời sống. Chính điều đó đã khiến Cha và con và… của Phan Đăng Di chinh phục được nhiều nhà đầu tư khi dự án còn nằm trên giấy.

edi_anh_phandangdi001

Bên cạnh đó, bộ phim này còn là tác phẩm hiếm hoi của Việt Nam được chọn tranh giải chính thức ở Liên hoan phim Berlin vừa diễn ra cách đây vài tháng. Hiện tại, Cha và con và… đang tiếp tục phiêu du ở nhiều Liên hoan phim quốc tế như Moscow (Nga), Seattle (Mỹ), São Paulo (Brazil)… Danh sách dự kiến sẽ vẫn còn kéo dài đến hết 2015 trước khi bộ phim được mang trở về nước. Dù bận rộn với lịch tham gia liên hoan nhưng đạo diễn Phan Đăng Di vẫn dành một buổi để chia sẻ cùng TGVH về quá trình hình thành tác phẩm này.

CÂU CHUYỆN ĐẶC BIỆT

Cha và con và… do chính Phan Đăng Di viết kịch bản, lấy cảm hứng từ một đoạn phóng sự anh đọc được trên báo gần 20 năm trước kể về một nhóm thanh niên khai man lý lịch để thắt ống dẫn tinh và đổi lấy tiền thưởng. Trên cái nền câu chuyện đó, Phan Dăng Di đã sáng tạo ra những nhân vật rất độc đáo như Vũ (Lê Công Hoàng), Vân (Đỗ Thị Hải Yến), Thăng (Trương Thế Vinh)… và đặt ra những vấn đề hết sức gần gũi mà phức tạp về những lớp người trẻ.

edi_anh_phandangdi007

Sau khi đã có kịch bản, Phan Đăng Di bắt đầu bước vào một con đường gian nan và đầy thử thách mà bất cứ nhà làm phim độc lập nào cũng phải trải qua: tìm kiếm tài chính. Nếu với Bi, đừng sợ anh nhận được tài trợ của các quỹ điện ảnh tại Pháp, Đức, Hàn Quốc… thì lần này việc huy động vốn lại khó khăn hơn. Lý do chủ yếu là vì kịch bản của Cha và con và… hơi trừu tượng quá mức và khá khó nắm bắt. Rất nhiều quỹ điện ảnh đã phân vân khi đứng trước dự án, chỉ duy nhất Quỹ Điện ảnh Thế giới (World Cinema Fund – WCF) của Liên hoan phim Berlin hứng thú trước câu chuyện của Phan Đăng Di và đồng ý tài trợ 40.000 euro (Trước đó, WCF cũng chính là quỹ điện ảnh đã đầu tư cho Bi, đừng sợ 50.000 euro). Sau đó, Cha và con và… lại tiếp tục được Hubert Bals Fund – Quỹ tài trợ sản xuất của Liên hoan phim Rotterdam, tài trợ thêm 60.000 euro. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ, và bộ phim chỉ được thực hiện khi diễn viên Đỗ Thị Hải Yến tham gia vào đoàn phim và tích cực hỗ trợ vận động sự chung tay của các nhà sản xuất trong nước.

edi_anh_phandangdi003

Sau 8 tháng quay và hoàn thành bản dựng nháp, đến lượt các quỹ tài trợ điện ảnh của Pháp, trước đó vốn từ chối đầu tư vào phim khi ở dạng kịch bản, thay đổi suy nghĩ về bộ phim. Thêm 110.000 euro nữa được tài trợ để Cha và con và… có thể hoàn thành phần hậu kỳ và kịp thời tham gia Liên hoan phim Berlin diễn ra vào tháng Hai vừa rồi. Tuy không giành giải thưởng nào tại Liên hoan phim này nhưng Cha và con và… là một trong bốn phim (trong đó có cả bộ phim đoạt giải Gấu vàng là Taxi) được hãng phát hành của Pháp Memento mua bản quyền để chiếu tại 400 rạp ở Pháp trong năm nay. Như vậy, đây có thể được xem là bộ phim Việt Nam được phát hành rộng rãi nhất ở Pháp từ trước đến giờ.

NHỮNG CẢNH QUAY KHÓ VÀ KHỔ

Không chỉ lạ ở kịch bản, phim của Phan Đăng Di còn được đánh giá cao ở những cảnh quay và góc máy đẹp, đầy sức gợi. Nếu bộ phim đầu tay tái hiện cuộc sống, con người Hà Nội thì đến Cha và con và… lại hoàn toàn Nam bộ. Đây quả là khó khăn với đạo diễn vốn quen sống ở Hà Nội.

Hơn 2 năm trước khi quay, Phan Đăng Di quyết vào Sài Gòn sống, bắt đầu đi tìm hiểu các ngóc ngách của thành phố, xuống các tỉnh miền Tây để quan sát, sống thực từng hơi thở của Nam bộ. Bối cảnh theo kịch bản miêu tả là miền Tây nhưng cuối cùng Phan Đăng Di chọn quay ở rừng ngập mặn Cần Giờ vì phong cảnh ở đây vừa đẹp mà hoang dã.

Tuy nhiên, để có những thước phim ấn tượng, đoàn phim phải vật lộn hàng ngày với bùn lầy và muỗi, dĩn, nhiều bối cảnh phải đi bộ, đi thuyền tới 2–3 km mới tới địa điểm quay. Thời gian quay cũng là lúc bắt đầu mùa mưa. Mưa xối xả đổ xuống khi cả đoàn mất 5 – 6 giờ chuẩn bị đèn và hóa trang, rắn rết ở đâu bò ra khiến cả ê-kíp hốt hoảng tháo chạy, ngày quay phải hủy bỏ, cả đoàn trở về khách sạn trong trạng thái sợ hãi và kiệt sức, tưởng chừng như không thể tiếp tục quay được nữa.

edi_anh_phandangdi006

Bên cạnh đó, Phan Đăng Di chia sẻ, bản thân anh là người làm phim thiên về trực giác nên mọi tính toán từ đầu vẫn hay thay đổi vào phút chót. “Ngay cả người anh, người bạn cùng lớp thân thiết của tôi là Phạm Quang Minh, khi quay Bi, đừng sợ có nhiều lúc còn không chịu được tôi. Đến phim này tôi và anh Nguyễn K’Linh có lúc cũng… căng lắm. Do người quay phim thường mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị chu đáo cho một cảnh, tự dưng bị thay đổi sẽ rất dễ nổi cáu. Nhưng tôi cũng quen rồi, khi ai đó cáu thì tôi im lặng thôi, một lát sau mọi chuyện sẽ lắng xuống”, Phan Đăng Di chia sẻ.

Trải qua gần 2 tháng quay, 4 tháng miệt mài dựng phim tại Pháp và chừng đó thời gian cho công đoạn âm thanh, Cha và con và… thực sự đã lấy đi năng lượng của nhiều người. Trong số đó, có cả những hy sinh âm thầm phía sau của các bộ phận hậu cần ít được nhắc tới. Tuy nhiên, như Phan Đăng Di chia sẻ ở cuối buổi phỏng vấn, rằng làm phim chưa bao giờ là một công việc nhẹ nhàng. Một khi đã dấn thân, là phải chấp nhận trầy xước để tạo ra một tác phẩm đẹp.

BÍCH HẰNG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...