Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

Vì sao một startup với ứng dụng mua hàng thời trang thoạt nghe khá đơn giản như Phleek lại giành được “cảm tình” của những “cá mập” vốn nổi tiếng là khó “nhằn”?

Ngay sau khi tập 12 của Shark Tank VN lên sóng, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với “cá mập” Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cenland.

Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

PV: Mới bắt đầu bước vào màn “chào hỏi” startup của Phleek, ông đã đề nghị “rót” ngay 2,27 tỷ đồng cho 40% vốn của DN – trong khi đây chỉ là ứng dụng “mới toe”, thậm chí chưa công bố trên thực tế. Và lúc ấy ông cũng như chưa biết về tình hình tài chính, doanh thu, lợi nhuận, nhân sự của DN này. Giờ nghĩ lại, ông có thấy mình đã khá mạo hiểm không?

Ông Phạm Thanh Hưng: Tôi nghĩ là ứng dụng của Phleek đang đi đúng xu thế hiện nay. Đó là sự phát triển của công nghệ thông tin trên nền tảng công nghiệp 4.0. Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ hiện nay đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của rất nhiều người, và lĩnh vực thời trang cũng không là ngoại lệ.

Trước hết, chúng ta đang thấy hàng vạn người kinh doanh online trên nền tảng công nghệ sẵn có như facebook hoặc các mạng xã hội khác. Nhưng nhược điểm của mô hình này là phụ thuộc vào nền tảng công nghệ của người khác.

Ví dụ Facebook có thể đóng cửa không cho bạn kinh doanh trực tuyến nữa hoặc khi bạn có một lượng giao dịch, lượng theo dõi tương đối lớn thì họ sẽ có thể tính phí với bạn. Điều này DN không thể lương được vì tùy thuộc chiến lược kinh doanh các các mạng xã hội đó.

Thứ 2, người kinh doanh online đang bán hàng theo kiểu “một chiều” tức chỉ đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mình đang có. Và khách hàng không thể có nhiều trải nghiệm trực quan về sản phẩm như khi ra shop, được tự do thử và ngắm nghía sản phẩm.

Trong khi đó, ứng dụng của Phleek giải quyết được 1 số vấn đề liên quan tới trải nghiệm của người dùng. Ở đó, ứng dụng thu thập và phân tích thông tin người dùng để mang đến cho họ những stylists tư vấn về phong cách ăn mặc hoặc phối hợp quần áo phù hợp với cá tính.

Hai điểm này tôi cho là rất hay, bởi có thể tạo ra sự giao tiếp qua lại giữa người mua và người bán thông qua một công cụ được vận hành độc lập, không phụ thuộc vào mạng xã hội hay các nền tảng công nghệ thông tin sẵn có. Đó chính là những điểm mới ấn tượng của mô hình kinh doanh này.

Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

Ngoài ra, về tố chất con người, tôi thấy đây là một startup rất đam mê lĩnh vực thời trang, đam mê câu chuyện khởi nghiệp. Và mặc dù mới giai đoạn ấp ủ ý tưởng nhưng đã huy động được một đội ngũ cộng sự rất mạnh để xây dựng nên sản phẩm, cũng như đã sẵn sàng kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường. Chính vì thế tôi đã quyết định đầu tư cho dự án này.

Tôi cũng rất mừng là trong thời gian rất ngắn sau khi chốt thương vụ trên truyền hình đến nay, nhà sáng lập Phleek và đội ngũ cộng sự đã có nhiều bước tiến đáng kể. Điều này khiến tôi càng thêm tin tưởng.

Phleek hiện đã thiết lập được một mạng lưới khá lớn các nhà cung cấp, với gần 50 cửa hàng thời trang đã đồng ý tham gia. Cùng với đó là đội ngũ stylists sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tôi tin sau khi phát sóng, ứng dụng này sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là người tiêu dùng nữ giới.

PV: Sau khi chốt thương vụ và cánh cửa trường quay khép lại sau lưng startup, ông có nói rằng bản thân mua đồ onine rất nhiều nên có cảm tình với nhà sáng lập. Vậy ông có chủ quan không khi chưa có bằng chứng nào về dung lượng thị trường thực tế mà đã nhanh chóng đi tới quyết định?

Ông Phạm Thanh Hưng: Theo tôi, đây là chỉ là một mô hình kinh doanh nhằm thay đổi cách thức bán hàng, không phải là sản phẩm mới. Chúng tôi không tạo ra sản phẩm thời trang. Còn dung lượng thị trường – tức người dùng sản phẩm cuối cùng, là người tiêu dùng thời trang – hiện đang rất khủng khiếp rồi.

Riêng đối tượng chúng tôi hướng tới là những người lâu nay vẫn mua sắm hàng thời trang online. Mà dung lượng thị trường mua sắm sản phẩm trực tuyến tại VN thì tăng rất mạnh các năm gần đây, thậm chí theo cấp số nhân! Trong đó có lượng người mua hàng thời trang.

Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

PV: Ông và “shark” Phú đã có thỏa thuận cụ thể về cơ cấu tỷ lệ nắm giữ trong số 45% nắm giữ tại Phleek chưa?

Ông Phạm Thanh Hưng: Cuối cùng thì tôi và “shark” Phú đã thống nhất cùng chia sẻ thương vụ này và nhất trí với nhau rằng tôi sẽ nắm phần chi phối lớn hơn, đồng thời chịu trách nhiệm cùng làm việc với nhóm startups để hoàn thiện sản phẩm trước khi chính thức công bố dịch vụ ra thị trường.

Trong số 45% cổ phần tại đây thì tôi nắm 30%, còn anh Phú giữ 15%. Tôi sẽ là người trực tiếp tham gia vào công tác quản trị ở DN này.

PV: Ông dự kiến sẽ cùng nhà sáng lập giải quyết rủi ro về công nghệ với đối tác đang nắm giữ 10% cổ phần tại Phleek ra sao, trong giả định là cổ đông này sẵn sàng bỏ phần nắm giữ đó và mang công nghệ đi nơi khác?

Ông Phạm Thanh Hưng: Chúng tôi đã cùng nhau làm việc rất kỹ về nội dung này. Và chúng tôi đã yêu cầu bàn giao toàn bộ bản quyền công nghệ của ứng dụng cho Phleek. Đồng thời cũng yêu cầu nhóm startups hiện hữu thực hiện cam kết này một cách rốt ráo. Tức Công ty Phleek sẽ là pháp nhân nắm giữ công nghệ.

Tôi cũng đã gặp các bạn phụ trách công nghệ ở Phleek và cũng đã thảo luận với các bạn ấy. Tôi rất tin tưởng chúng tôi có thể kiểm soát được các vấn đề liên quan tới công nghệ. Hơn nữa, đây mới chỉ là phiên bản 1 – chưa có gì quá phức tạp. Và tôi tin với kinh nghiệm vận hành các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ thông tin, chúng tôi có thể cùng nhau kiểm soát tốt hệ thống này.

Trong phiên bản tiếp theo khi Phleek nâng cao giá trị hàm lượng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ cung cấp thì có thể chúng tôi sẽ phải đầu tư nhiều hơn.

Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

PV: Ý ông có phải là Phleek sẽ đầu tư mở rộng dịch vụ sang khu vực khách hàng nam giới hay còn những điểm độc đáo nào khác?

Ông Phạm Thanh Hưng: Chúng tôi sẽ cân nhắc việc phát triển dịch vụ sang khách hàng nam giới nhưng đây cũng chưa phải yếu tố lớn. Yếu tố chính là chúng tôi sẽ nghiên cứu để mô hình dần bớt đi phần tham gia của con người và sẽ vận hành dựa trên quy luật về số lớn, trên cơ sở dữ liệu của người dùng (Big Data). Để hệ thống có thể dễ dàng thống kê và quản lý cơ sở dữ liệu của hàng vạn, hàng triệu khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ đầu tư, nghiên cứu để tăng tính tự động hóa trong giao tiếp với khách hàng thông qua tích hợp những công nghệ hiện đại hơn cho Phleek, ví dụ như trí tuệ nhân tạo.

Hiện nay khách hàng chủ yếu giao tiếp với những stylists là con người – người tư vấn giúp họ mua chọn hàng, phối đồ sao cho phù hợp với phong cách riêng. Thế nhưng, rất có thể tới phiên bản tiếp theo sẽ là stylists mang trí tuệ nhân tạo. Đó là hướng phát triển xa hơn của Phleek.

Vâng xin cám ơn ông về những chia sẻ thú vị!

(Theo TTO)


Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 Quốc gia, tại Việt Nam chương trình do công ty TV Hub sản xuất.

16 tập phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 11/11/2017

Shark Hưng tự tin với ứng dụng Phleek

Thông tin thêm truy cập Fanfage: #sharktankvietnam

website: sharktankvietnam.com.vn

loading...

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...