Tình bạn cảm động trong phim Không có gì và không có một ai

Cũng là thứ tình cảm tốt đẹp và không thể thiếu trong đời sống của mỗi người nhưng tình bạn lại ít được các nhà làm phim quan tâm như tình yêu. Vì thế đạo diễn – NSUT Trần Mỹ Hà đã tiếp cận đề tài này, tạo nên những câu chuyện cảm động về tình bạn trong bộ phim Không có gì và không có một ai.

Không có gì và không có một ai được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức. Là bạn bè thân nên đạo diễn Mỹ Hà không khó thuyết phục Nguyễn Đông Thức chuyển thể để có một kịch bản giữ đúng tinh thần của tác phẩm gốc.

Bộ phim đưa người xem trở về với Sài Gòn những năm 1950, cùng sống lại tuổi thơ ngọt ngào, hồn nhiên với 4 bạn trẻ Thương (Hồng Ân), Phong (Quốc Trường), Tiềm (Bảo Anh) và Châu (Phương Khánh). Cả nhóm học chung trường trung học Đạt Đức, Sài Gòn nhưng sau đó vẫn giữ mối tình thân dù mỗi người học ở mỗi trường đại học khác nhau: Phong học báo chí, Thương học sư phạm, Tiềm học hành chính và Châu học quản trị kinh doanh.

IMG_0881

Bước vào tuổi cập kê, mỗi người mang trong mình một hình bóng yêu thương. Oái oăm thay, tình yêu trong sáng ấy lại như một vòng luẩn quẩn. Trong khi Thương đã thầm yêu Tiềm thì Tiềm và Phong lại cùng yêu Thương. Phong đã thú nhận trước với Tiềm tình yêu của mình và nhờ Tiềm tác động tới Phương. Tiềm hứa sẽ giúp bạn và đành phải trốn tránh bằng cách đi thanh niên xung phong. Còn Châu thì thầm yêu Phong nhưng lại không dám bày tỏ vì hiểu tình cảm Phong dành cho Thương…

Tình cảm thầm yêu trộm nhớ ấy kéo dài suốt năm tháng thanh xuân của nhóm bạn dù trên mọi nẻo đường đời họ phải đối diện với bao chông gai, cạm bẫy. Điều quý giá nhất đọng lại với họ cũng như với người xem không phải là việc họ có đến được với nhau hay không mà đến tuổi tóc hoa râm, con cháu đều huề họ vẫn còn được nắm tay nhau, ôn lại chuyện quá khứ.

BÀN TAY NHÀO NẶN KỲ CÔNG CỦA ĐẠO DIỄN

Bắt đầu từ kịch bản chặt chẽ, với những nhân vật có tính cách và số phận rõ ràng và đầy đặn nên đây là thuận lợi đầu tiên của NSUT Trần Mỹ Hà trước khi bấm máy. Tuy nhiên không dễ để đạo diễn hiện thực hóa khung cảnh ngồn ngộn sự sống, biến cố của 4 nhân vật chính, trải dài trong nhiều năm (từ 14-60 tuổi). Có lẽ, nếu không phải là Mỹ Hà thì khó có ai đủ kiên nhẫn, đủ đam mê để thực hiện bộ phim 31 tập với kinh phí eo hẹp trong 6 tháng và di chuyển liên tục các tỉnh từ Bắc, Trung, Nam.

Xem phim, khán giả dễ nhận ra sự kỳ công và trau chuốt của đạo diễn qua những góc máy sáng tạo, những đại cảnh chân thực hay tâm lý nhân vật được đặc tả tinh tế. Khi quay cảnh đánh Pôn -Pốt ở biên giới An Giang anh sử dụng 3-4 máy quay với hiệu ứng khói lửa tạo cho người xem về cuộc chiến khốc liệt. Cảnh kết thúc phim là cuộc tái hợp của 4 người bạn già không chỉ xúc động mà còn thật sự là thước phim ấn tượng, giàu ý nghĩa. Để tạo nên cảnh này, đoàn phim đã thuê một quán café trên tầng 6 của một tòa nhà trong một buổi tối đẹp trời lấp lánh đèn, sao. Đặc biệt, đạo diễn đã lấy được hình ảnh pháo hoa bung tỏa trên bầu trời vào dịp Tết dương lịch 2015.

Đam cuoi cua Tiem

Đến lúc quay những cảnh tình cảm, đạo diễn chỉ dùng một máy để đặc tả thật kỹ mọi biến chuyển cơ mặt của diễn viên để người xem cảm nhận rõ ràng tâm lý nhân vật. Ví dụ, cảnh nhân vật của Thân Thúy Hà hấp hối trên giường bệnh với những cơn đau dữ dội của bệnh ung thư quái ác nhưng nét mặt mãn nguyện vì được con gái tha thứ và được nắm tay người mình yêu.

GƯƠNG MẶT TRẺ TRIỂN VỌNG

Nhắc đến NSUT Mỹ Hà, mọi người sẽ nhớ ngay đến vị đạo diễn mát tay có công lăng xê những diễn viên trẻ như Ngọc Hiệp, Hồng Ánh, Nguyệt Ánh… Cũng giống như nhiều tác phẩm trước, lần này đạo diễn tiếp tục tìm kiếm các gương mặt trẻ triển vọng. Ngoài các nhân vật lớn tuổi do các diễn viên kỳ cựu như Thanh Hoàng, Tuyết Thu, Thân Thúy Hà đóng thì 4 nhân vật chính đều là diễn viên trẻ đảm nhận và 3 trong số đó chưa được nhiều người biết tới như Hồng Ân, Phương Khánh, Bảo Anh. Nếu Không có gì và không một ai là phim thứ hai của Hồng Ân thì Bảo Anh đang học sân khấu điện ảnh và đây là bộ phim đầu tiên của cậu sinh viên.

IMG_0990

Diễn viên trẻ làm đạo diễn bất ngờ nhất là Hồng Ân. Ở cô diễn viên trẻ này không chỉ có sắc vóc, thần thái mà còn có có nội lực để đi đường dài. Những phân đoạn khó, đòi hỏi diễn tâm lý nặng, Hồng Ân đều thể hiện khá tốt. Ví dụ, cô diễn tả chân thật nỗi đau của một cô gái trong sáng khi bị cưỡng hiếp. Đến khi biết mình có thai, trong khi mọi người bắt phải bỏ thì ánh mắt và thái độ của Hồng Ân lại tóa lên sự kiên quyết giữ lại đứa bé.

Quốc Trường đã từng thử sức ở nhiều loại vai, nhiều thể loại khác nhau nhưng đây là lần đầu anh đóng vai từ trẻ đến già. Trường chứng tỏ diễn xuất chững chạc qua việc thể hiện nhân vật Phong ở từng thời kỳ khác nhau.

NHỮNG CHUYỆN VUI HẬU TRƯỜNG

Khổ vì thuốc lá: Hồng Ân và Quốc Trường đều không biết hút thuốc nên phân đoạn quay 4 người bạn cùng hút thuốc uống rượu khiến hai người khốn khổ. Ngay khi hút điếu đầu tiên, Hồng Ân bị xây xẩm mặt mày vì say thuốc còn Quốc Trường thì ho liên tục. Kết thúc cảnh quay, cả hai phải hút tới 8 điếu thuốc.

Quốc Trường bị hố: Trong một cảnh quay Phong 60 tuổi, Quốc Trường muốn diễn cho ra sự già nua của nhân vật nên nói giọng hơi yếu, dáng đi chậm chạp. Đạo diễn Mỹ Hà liền đến bên bảo: “Con nhìn chú 60 tuổi mà có chậm chạp và yếu đến thế không?” Biết mình bị hố, anh sửa lại bằng giọng nói trầm, từ tốn nhưng ánh mắt và dáng đi vẫn lanh lẹ.

Thân Thúy Hà xa nhà lúc con ốm: Chỉ là một vai nhỏ song Thân Thúy Hà cũng phải lên Đắc Nông quay 3 ngày. Thời điểm đó con trai chị bị ốm. Vì thế chị bảo với mọi người: “Đóng phim khổ làm ngoài đời cũng khổ luôn”.

THÔNG TIN: Phim đang phát sóng lúc 17g30, thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần trên kênh HTV9.

BÍCH HẰNG

Tin mới nhất

Bấm để xem thêm

loading...